เรียนคุณหมอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 78  ปี มีอาการเกี่ยวกับต่อมลูกหมากมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว ช่วง 1-2 ปีแรกจะมีอาการปัสสาวะบ่อยมากในเวลากลางคืนประมาณ 3-4 ครั้งต่อคืน และปัสสาวะจะไม่เป็นสาย พอไปพบหมอตรวจแล้วบอกว่าเป็นต่อมลูกหมากโตจึงให้ยามารับประทาน กินยาต่อเนื่องประมาณ 3 ปีอาการดีขึ้นก็เลยหยุดการรักษาเองไม่ไปพบหมอตามนัด หลังจากนั้นอีกประมาณ 3 ปี ก็มีอาการเหมือนเดิมแต่คราวนี้ปัสสาวะออกมามีเลือดปนออกมาด้วย ทำให้ตกใจจึงกลับไปพบหมอ คราวนี้หมอขอตัดเอาชิ้นเนื้อที่ต่อมลูกหมากไปตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้าย จึงต้องเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก แต่ก็พบปัญหาคือหลังจากที่ตัดต่อมลูกหมากได้ประมาณ 3 เดือน การแข็งตัวขององคชาตแย่ลงแบบสอดใส่ไม่ได้เลย ซึ่งก่อนผ่าไม่มีอาการดังกล่าวเลย จึงต้องการมาพบหมอโอ เพื่ออยากฟื้นฟูให้หายกลับมาเหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
อุทัย 78

ตอบ อุทัย 78

รักษามะเร็งต่อมลูกหมากจะเกิดปัญหาอ่อนตัวแน่นอนใช้เวลาหลายปี แต่ก็ฟื้นแข็งตัวแบบอ่อนไม่แข็งเท่าวัยหนุ่มตามปกติแล้วการแข็งตัวขององคชาตจะต้องอาศัยการทำงานที่ครบวงจรคือเริ่มตั้งแต่ระดับสมองไปที่ไขสันหลังแล้วไปยังบริเวณรอบองคชาต ซึ่งจะมีการตอบสนองของกล้ามเนื้อ หลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงที่อยู่ภายในและใกล้กับแกนองคชาต หากเกิดบกพร่องที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของวงจร เช่น การผ่าตัดต่อมลูกหมากก็อาจทำลายเส้นประสาทและหลอดเลือดแดงใกล้กับองคชาตส่งผลให้เกิดอาการอีดีอ่อนตัวตามมาภายหลังการผ่าตัดซึ่งสามารถพบได้ การฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการอีดีหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากในระยะแรกจะให้กินยาฟื้นฟูต่อเนื่องรักษากล้ามเนื้อเพศ หากได้รับยาดังกล่าวแล้วการแข็งตัวยังไม่ดีขึ้นแสดงว่าไม่ตอบสนองต่อยา อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ยากระตุ้นเข้าที่อวัยวะเพศ จะทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวได้ การแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นภายหลังการกระตุ้นยาไปประมาณ 5-10 นาที

ที่สำคัญต้องมีการเรียนรู้บริหารกล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวและทำให้องคชาตแข็งตัวขึ้นและขนาดกล้ามเนื้อใหญ่ขึ้นและยังสามารถคงความแข็งตัวไปได้ถึง 30 นาที่ซึ่งเพียงพอสำหรับการร่วมเพศ และยังเป็นผลดีที่จะช่วยทำให้ชายที่มีอาการหลั่งเร็วสามารถยืดการหลั่งออกไปได้นานขึ้นอีกด้วย ส่งผลดีต่อฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดได้หลายครั้ง การฟื้นฟูผู้ป่วยอีดีหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากในแต่ละรายไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและโรคทางกายอย่างอื่นที่ซ่อนอยู่

การรักษาเป็นไปตามขั้นตอนของแพทย์ ตามอาการและระดับของอาการอีดีที่เป็นอยู่ การฟื้นฟูหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยยากินฟื้นฟูและใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศโดยไม่ใช้ยาฮอร์โมนชายอย่างเด็ดขาดจะสามารถร่วมเพศได้ภายใน 2 เดือน คืนชีวิตคู่สู่ความสุขอีกครั้ง อย่าลังเลรีบฟื้นฟูหลังผ่าตัดให้เริ่มทันที 2 เดือนหลังผ่าตัด ขอเพียงอย่าหมดกำลังใจ ให้อดทนและตั้งใจในการฟื้นฟู หากไม่รักษาก็จะเป็นชายหมดสภาพความแข็งแรงทางเพศ ร่วมเพศไม่ได้ไปตลอดชีวิตที่เหลือ น่าเวทนาจริง ๆ เพราะบางคนผ่าตัดตอนวัย 50-60 ปีแล้ว ไม่รักษาอย่างถูกต้องก็จะอายแพ้ชายวัย 80-90 ปี ที่รักษาฟื้นฟูอย่างถูกต้องร่วมเพศได้ทุกวัน อีกเป็นความแตกต่างราวฟ้ากับดิน

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51