รู้กันหรือไม่ว่า? ทุกวันที่  9 สิงหาคม เป็น “วันแห่งเบสบอล” (野球の日, Yakyuu no Hi) กำหนดขึ้นจากการเล่นสำนวนในภาษาญี่ปุ่นในวันนี้ก็คือ や(8)きゅう(9) = Yakyuu แปลว่า เบสบอล และเดือนนี้ยังเป็นเดือนแห่งการแข่งขันเบสบอลระดับมัธยมปลายของญี่ปุ่นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ “ซูโม่” จะเป็นกีฬาประจำชาติของญี่ปุ่น แต่ว่า “เบสบอล” คือกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเบสบอลเป็นกีฬาในญี่ปุ่นที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด รวมทั้งมีนักกีฬาที่เล่นกันอย่างจริงจัง ตลอดไปจนถึงฐานผู้ชมที่คอยติดตามอย่างแน่นแฟ้น ฝูงชนไม่เพียงแต่ออกมาเชียร์ทีมระดับอาชีพที่ตัวเองโปรดปรานเท่านั้น แต่ยังรับชมการแข่งขันชิงแชมป์มัธยมปลายระดับประเทศสุดเข้มข้นที่จัดขึ้นปีละสองครั้งด้วย

สำหรับ “เบสบอล” ถูกเผยแพร่จากสหรัฐอเมริกาเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1872 ในปัจจุบันหลังจากเวลาผ่านไปร่วม 100 ปี กีฬาเบสบอลนี้ได้สร้างวัฒนธรรมสุดเอกลักษณ์แบบใหม่ขึ้นมาที่แตกต่างจากของอเมริกา ถ้าเกิดแฟนกีฬาเบสบอลต่างชาติมีโอกาสได้ชมกีฬาเบสบอลของญี่ปุ่น อาจรู้สึกว่ามีอะไรหลายอย่างที่ไม่เหมือนกัน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ความรู้สึกสนุกสนานเวลาชมการแข่งขันเบสบอลนั้นไม่ว่าประเทศไหนก็เหมือนกันอย่างแน่นอน

ความนิยมของกีฬาเบสบอลในญี่ปุ่นเริ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ถ้าเกิดใครมีโอกาสได้ผ่านลานว่างหรือสนามโรงเรียนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนอาจได้เห็นบรรยากาศการฝึกซ้อมเบสบอลของเหล่านักเรียนประถม ม.ต้น หรือ ม.ปลาย กันบ้างอย่างแน่นอน แม้มองเพียงผิวเผินอาจคิดว่าการแข่งขันเบสบอลญี่ปุ่นไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากของอเมริกา แต่แน่นอนว่าญี่ปุ่นได้ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในกีฬาชนิดนี้ไม่ต่างจากร้านสะดวกซื้อและเทศกาลคริสต์มาสเลย

สำหรับ “เบสบอลมัธยมปลายระดับประเทศที่โคชิเอ็ง” เป็นการแข่งขันเบสบอลมัธยมปลายชิงชนะเลิศระดับชาติในฤดูร้อน และการแข่งขันของทีมที่ได้รับเลือกในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งต่างก็จัดที่โคชิเอ็ง สเตเดี้ยม ในจังหวัดเฮียวโงะ หากพิจารณาจากความนิยมในหมู่ผู้คนทั่วไป จำนวนผู้ชม และความเป็นไปได้ที่นักกีฬาจะได้รับเลือกให้เข้าร่วมทีมมืออาชีพ เราจะเห็นความเหมือนระหว่างโคชิเอ็งกับบาสเกตบอล NCAA ได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ผู้เข้าแข่งขันโคชิเอ็งมีอายุน้อยกว่าเท่านั้นเอง

ปรอทวัดความตื่นเต้นแทบจะทะลุระหว่างการแข่งขันขณะที่คนทั้งประเทศเกาะติดจอโทรทัศน์ที่บ้าน เพราะชัยชนะจะเป็นใบเบิกทางสู่เส้นทางอาชีพกับ NPB ต่อไปในอนาคต ตัวนักกีฬาที่มีผลงานแนวหน้าเองก็จะกลายเป็นดาวเด่นไปทั่วประเทศในชั่วข้ามคืน พร้อมมีทีมพากันมาแย่งตัวไปเป็นสมาชิก โคชิเอ็งประจำฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ คือการแข่งขันเบสบอลที่ยิ่งใหญ่ เร่าร้อน และบีบน้ำตาได้ไม่เหมือนกับการแข่งขันเบสบอลรายการไหนในโลก..

ขอบคุณภาพประกอบ : pixabay