เคยทราบกันบ้างหรือไม่? วันที่ 11 สิงหาคม ของทุกปีคือ “วันแห่งลูกชายและลูกสาว” (Son and Daughter Day) เป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่จะได้ใช้ช่วงเวลาพิเศษนี้กับลูกสุดที่รักแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ด้วยหัวใจที่ตระหนักดีถึงคุณค่า ความหมายที่ลูกๆ มีต่อผู้เป็นพ่อและแม่

ที่มาของวันสำคัญ 

“วันแห่งลูกชายและลูกสาว” ไม่ถูกปรากฏที่มาอย่างแน่ชัด มีเพียงข้อมูลว่าเมื่อปี 1970 หลังจากหนูน้อยที่รัฐมิสซูรี ได้สอบถามครอบครัวถึงเหตุผลว่า ทำไมผู้ใหญ่ถึงมีวันของตัวเอง อาทิ วันพ่อ วันแม่ แต่เหตุใดเด็กๆ จึงไม่มีวันของเขาบ้าง หลังจากนั้นจึงกลายเป็นความนิยมที่จะมีวันแห่งลูกชายและลูกสาวเกิดขึ้น เพื่อให้เด็กๆรับรู้ถึงความสำคัญของพวกเขาในครอบครัว

สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรตระหนัก

  • การจัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและน่าสนใจ สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยมีลักษณะของความปลอดภัยทางกายภาพ และความรู้สึกปลอดภัยด้านจิตใจ บรรยากาศในครอบครัวที่เต็มไปด้วยความรักความเอาใจใส่ การดูแลตอบสนองความต้องการของลูกอย่างเหมาะสมตามวัย สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยช่วยให้เด็กมีความมั่นคง อบอุ่นใจ กระตือรือร้นที่จะค้นหาเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมต้องมีความน่าสนใจด้วย จะช่วยสนับสนุนให้การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นได้อย่างกว้างขวาง ความน่าสนใจของสิ่งแวดล้อมเกิดจากความหลากหลายของกิจกรรมที่พ่อแม่ทำร่วมกับลูก
  • การกระตุ้นการเรียนรู้ที่เหมาะสม ด้วยการใส่ใจในการเรียนรู้ของลูกทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์และสังคม พ่อแม่ควรช่วยให้ลูกเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นเหล่านี้ โดยการสังเกตลูก ส่งเสริมให้ลูกประสบความสำเร็จในการเรียนรู้
  • การฝึกวินัยด้วยความรัก ในการฝึกวินัย พ่อแม่ต้องมีความสม่ำเสมอในการฝึก สนใจพฤติกรรมที่แสดงปัญหาและรีบแก้ไขตั้งแต่ต้น มีวิธีการสอนการปฏิบัติตนที่เหมาะสม การใช้วิธีฝึกที่จริงจังแต่นุ่มนวลทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะมีความรับผิดชอบต่อพฤติกรรมตนเองและสามารถควบคุมดูแลตนเองได้
  • การตั้งความหวัง พ่อแม่มักมีความคาดหวังต่อตัวลูก ซึ่งพ่อแม่ที่เข้าใจจะสามารถยอมรับลูกตามพัฒนาการตามวัย นอกจากอายุและพัฒนาการตามวัย เด็กอาจมีลักษณะที่แตกต่างกันระหว่างบุคคล การยอมรับและเข้าใจช่วยให้พ่อแม่ฝึกลูกเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เช่น การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การแต่งตัว แต่ถ้าความคาดหวังของพ่อแม่ที่มีต่อลูกเป็นความคาดหวังที่มากเกินไป เช่น ความคาดหวังว่าลูกจะเรียบร้อย เชื่อฟังตลอดเวลา เมื่อลูกไม่เป็นไปตามที่หวัง ทำให้พ่อแม่ผิดหวังและเกิดความขัดแย้งในการดูแลลูก และใช้อารมณ์ในการเลี้ยงดูลูก

เคล็ดลับในการเลี้ยงดูลูก

  • พ่อแม่ลูกควรมีกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันในวันหยุด และควรมีเวลาแสดงความรักต่อกัน เรียนรู้จากกันและกัน
  • การลงโทษเด็ก ควรชี้แจงเหตุผลที่เด็กต้องถูกทำโทษ ไม่ควรลงโทษโดยใช้อารมณ์กับเด็กหรือลงโทษรุนแรงเกินกว่าเหตุ
  • พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เจรจา สื่อสาร โต้แย้ง ให้เหตุผลแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี มีเหตุผลและมีความหมาย
  • พ่อแม่ไม่ควรปกป้องเด็กจากโลกแห่งความเป็นจริงตลอดเวลา เด็กจะกลายเป็นคนอ่อนแอ ไม่สามารถทนความทุกข์ความไม่สมปรารถนาได้
  • ไม่ควรเร่งรัดเด็ก ให้รับผิดชอบหรือประสบความสำเร็จเร็วเกินความพร้อมทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
  • อย่าตีตราเด็ก เป็นการสร้างสัมพันธภาพทางลบกับลูก อาจจะทำให้ลูกเรียนรู้ที่จะเป็นแบบอย่างที่พ่อแม่ตีตราให้เขาเช่นนั้น
  • อย่ารุนแรงกับเด็ก ทั้งทางกาย ทางอารมณ์ หรือโดยการทอดทิ้งอย่างรุนแรง ทำให้เด็กไม่สามารถสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ ไม่รักตนเองและไม่รักผู้อื่น

ทั้งนี้ สำหรับการเลี้ยงลูกในยุคที่มีโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทมากขึ้นนั้น อยากให้คุณพ่อคุณแม่ตระหนักถึงเข้าสำคัญในการให้เด็กได้รับชมสื่อ เด็กควรรู้เท่าทันโซเชียล แต่ผู้ปกครองก็ “ควรเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก” คอยใช้สื่ออย่างสมเหตุสมผล แล้วลูกก็จะใช้สื่ออย่างสมเหตุสมผลเช่นกัน…

ขบอคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมสุขภาพจิตสถาบันราชานุกูล, @Pixaboy