โศกนาฏกรรมไฟนรกโหมไหม้ผับ “เมาท์เท่น บี” สัตหีบ ชลบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว กว่า 15 คน เป็นความสูญเสียใหญ่หลวง บางคนมีลูกเล็ก ๆ ถึง 3 คน บางคนต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ชรา ที่สาหัสอีกนับสิบ ผู้ที่หนีตายออกมาดูแล้วสุดสยอง มีไฟลุกโชนท่วมตัว พังทลายทั้งร่างกายจิตใจ

สาเหตุของ “ไฟนรก” มีมากมาย ทั้งประตูหนีไฟที่มีบานเดียว ประตูหลังถูกล็อกไว้ มีวัตถุไวไฟ เช่น ยางรถวางบนหลังคา ไม่มีใบอนุญาต…ฯลฯ แต่ที่เหลือเชื่อเลยก็คือ เจ้าหน้าที่รัฐทั้งตำรวจและนักการเมืองท้องถิ่น ออกมาประสานเสียงบอกว่า ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า เมาท์เท่น บี เปิดเป็นผับ รู้แต่ว่าเป็นห้องอาหาร ขณะที่ผับนี้เป็นสถานที่ท่องราตรีชื่อดัง มีนักเที่ยวเข้าไปดื่มกินมากมายทุกคืน ถึงจะบอกว่าไม่มีใบอนุญาต แล้วไง ก็เห็นโต้ง ๆ ว่า มันคือผับ ผิดกฎหมายชัด ๆ ทำไมไม่ดำเนินการ ทั้งที่คนรู้ทั้งบ้านทั้งเมือง แต่เจ้าหน้าที่ที่นี่ หูหนวกตาบอด บี้บอดใบ้ไปหมด งั้นหรือ

หรือ..ถูกอะไรปิดหูปิดตาจนบอดสนิท ที่เหนือกว่าทุกอย่างก็คือ คนเหล่านี้กล้าหาญชาญชัยตบหน้าประชาชนกลางสี่แยก บอกไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นมาก่อน แม้จะย้ายตำรวจกี่นาย ก็เท่านั้น

ที่สุดก็จะกลายเป็น “โศกนาฏกรรมซ้ำซาก” ของประเทศนี้?!?

หันกลับมาที่สภาผู้ทรงเกียรติ เห็นมี ส.ว.ออกมาฟูมฟาย รับไม่ได้ มีเหตุการณ์ทำร้าย ทำลายสภาให้เสื่อมเกียรติ เสื่อมความศรัทธา ประณามว่า เล่นการเมืองเห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่ประเทศชาติ ประชาชน ไร้หลักการ ไร้คุณธรรม จริยธรรม บลา บลา…อีกมากมาย มี ส.ส.นั่งร้านเผด็จการ และสื่อบางคนออกมาผสมโรงลูกใหญ่ รับไม่ด๊าย รับไม่ได้  สุดทุเรศทุรัง 

บอกตรง ๆ อยากอาเจียนออกมา หากแต่เสียดายอาหาร ยิ่งตอนนี้ข้าวยากหมากแพงด้วย 

ก็ใครปู้ยี่ปู้ยำ ไม่เคยเห็นหัวประชาชน พวกมากเผด็จการลากไป แม้แก้ รธน.เป็นบัตร 2 ใบ เลือก ส.ส.เขต 400 เลือกปาร์ตี้ลิสต์ 100 จนตั้งกรรมาธิการร่วมเอาร่าง รบ.เป็นหลัก เสียงกรรมาธิการส่วนใหญ่ เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์ต้องหารด้วย 100 เพื่อให้มีที่ยึดโยงกับ รธน.บัตร 2 ใบที่แก้ไปแล้ว

แต่ “ลุงในป่า” กับ “น้องลุง” กลัว “แลนด์สไลด์เพื่อไทย” ขึ้นสมอง สั่งนาทีสุดท้ายต้องหาร 500 เท่านั้น ก็จะเอาแบบนี้ มิไย นักวิชาการ สื่อ ฝ่ายค้าน จะค้านหัวชนฝา พวกเคร่งจริยธรรมก็ไม่สน

แล้วผิดตรงไหน ถ้าตอนนี้ “พรรคเพื่อไทย” จะเตะลูกเข้าประตู (ในกติกา) ในเมื่อ รบ.คือผู้ปู้ยี่ปู้ยำ จะลากกลับไปใช้สูตรหาร 100 อีก เพราะกลัวชวดปาร์ตี้ลิสต์ซะเอง จนต้องสั่ง ส.ว.ลากตั้งร่วมมือทำ “สภาล่ม” หวังให้ ก.ม.ลูกหาร 500 ตกไป เพราะพิจารณาไม่ทัน 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบกำหนด (หากไม่พลิกลิ้นอีก) จะได้กลับไปใช้สูตรหาร 100 ของ กกต.ตามช่องทางใน รธน.ได้

ที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร จะไปยื่นศาลรธน.ให้จัดการ ก็เป็นสิทธิ เข้าใจได้ แต่อย่างที่บอก แล้วไง แค่ลูกเข้าตีน เพื่อไทยไม่เตะก็บ้าแล้ว มันร่วมมือทำร้ายทำลายสภาตรงไหน ทีลากตั้งกันมาเป็น ส.ว.นับสิบ ๆ ปี “ชเลียร์ท็อปบู๊ต” ฉีก รธน.ทิ้ง ร่างกฎกติกาต่อท่ออำนาจ เอาเปรียบคู่ต่อสู้ทุกรูปแบบ แต่ยกมือสุดภาคภูมิใจกลางสภาไร้ยางอาย ไม่รู้สึกไร้คุณธรรมจริยธรรมว่าทำลายสภา

ทั้งที่มันยิ่งกว่าทุเรศทุรัง เข้าข่ายอัปยศด้วยซ้ำ

ดังนั้น ขอโทษด้วยเถอะ อย่ามาเสนอหน้าขึ้น “ธรรมาสน์เทศน์” เรื่องคุณธรรมจริยธรรม เรื่องทำลายสภาเลย พวกคุณนั่นแหละ มือถือสากปากถือศีล แล้วยังจะดื้อด้านหาทุกช่องทางอยู่สืบทอดอำนาจต่ออีก 4 ปี

ไม่นำพาว่า จะเป็นหนทางพาประเทศชาติไปสู่การเป็น “เมาท์เท่น บี ผับ” ซักนิด.

————-
ดาวประกายพรึก