หากแต่ การสนับสนุนการศึกษาเด็กไทยนี่ก็ยัง มีประเด็นที่น่าติดตาม??” …กล่าวคือ…ในจำนวนงบฯ ที่ถูกปรับลดรวมทุก ๆ ส่วนกว่า 7,644 ล้านบาทนั้น มีการเสนอนำมาแปร “เพิ่ม” กับงบฯ จำนวน 10 รายการ โดยที่รายการหนึ่งคือ เงินอุดหนุนการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงขั้นพื้นฐาน วงเงินกว่า 2,359 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ก็สอดคล้องกับรายงานข่าวที่มีออกมาก่อนหน้านี้…    

“ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว”

สำหรับ “การศึกษาขั้นพื้นฐานเด็กไทย”

“เพิ่มส่วนใด?-อะไรบ้าง?” น่ามาดูกัน…

ทั้งนี้จากชุดข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการ “ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี” ที่มีการเผยแพร่ผ่านมาทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” หลักใหญ่ใจความนั้นมีว่า… เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี คือ… ตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลายหรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ใน 5 รายการหลัก ได้แก่… ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน นั้น ทางรัฐจัดสรรงบประมาณอุดหนุน โดย อัตราเงินที่อุดหนุนในปัจจุบันกำหนดมาตั้งแต่ปี 2553 หรือ เกือบ 13 ปีมาแล้วที่ไม่มีการปรับเพิ่ม อัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวฯ

จนถึงปลายเดือน ก.ค.ปีนี้ จึงมีข่าวจะเพิ่ม

และก็มีข่าวคอนเฟิร์มเมื่อกลางสัปดาห์นี้

ย้อนดูกรณีรัฐจะมีการปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี จากที่ในปีงบประมาณ 2565 นั้นรัฐจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวฯ รวมประมาณ 46,482 ล้านบาท ข่าวการจะปรับเพิ่มดังกล่าวนี้ปรากฏออกมาชัดขึ้นภายหลังจาก ครม.รัฐบาลปัจจุบันได้เห็นชอบให้ ปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุน ทั้งสถานศึกษาของรัฐ เอกชน ครอบคลุมการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ การศึกษาทางเลือก จากการเสนอของกระทรวงศึกษาธิการที่ปัจจุบันมี ตรีนุช เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการ จากการที่อัตราที่รัฐจัดสรรให้เดิม ไม่เพียงพอ” “ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่ง…

เรื่องนี้เกี่ยวกับ “ความจำเป็นพื้นฐาน”

ทั้งในด้านของผู้เรียน และสถานศึกษา

“คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ได้พิจารณาเห็นชอบ และจะนำเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2-3 ในวันที่ 17-18 ส.ค.นี้… ส่วนปีงบประมาณ 2567-2569 จะมีการเสนอขอตั้งงบฯ ในโครงการนี้โดยปรับเพิ่มแบบขั้นบันได ตามที่ ครม.ได้อนุมัติหลักการไว้…” …นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการระบุของตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ เกี่ยวกับการเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี …ซึ่งเรื่องนี้ปัจจุบัน เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนไทยวัยเรียนราว 11.5 ล้านคน รวมถึงครอบครัว และสถานศึกษาต่าง ๆ ด้วย

ถามว่า… “เพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน” จะไป “เพิ่มอะไรบ้าง??” ประเด็นนี้มีการระบุไว้ในชุดข้อมูลว่า… จะมีการเพิ่มทั้ง 2 ด้าน คือ “ค่าใช้จ่ายด้านผู้เรียน” และ “ค่าใช้จ่ายด้านสถานศึกษา”

การเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวฯ จำแนกตามรายการค่าใช้จ่ายได้ดังนี้คือ “ค่าใช้จ่ายด้านผู้เรียน” เพิ่มใน 2 ส่วน ได้แก่…1.ค่าอุปกรณ์การเรียน ปรับเพิ่มตามผลศึกษาค่าใช้จ่ายจริง สำหรับอุปกรณ์การเรียนพื้นฐาน อ้างอิงราคาขายของร้านสหกรณ์โรงเรียน โดยจัดให้ผู้ที่ศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน ตั้งแต่ปี 2566 และคงอัตราเดิมในปีต่อไป 2.ค่าเครื่องแบบ ปรับเพิ่มตามผลศึกษาค่าใช้จ่ายจริง และสำหรับเครื่องแบบเต็มชุด 1 ชุด ประกอบด้วย เสื้อ กางเกงหรือกระโปรง โดยจะมีการ เพิ่มเติมให้อีก 1 ชุดในส่วนของผู้เรียนที่ยากจนที่ผู้ปกครองถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และสำหรับ “ค่าใช้จ่ายด้านสถานศึกษา” นั้น ที่จะเพิ่ม ได้แก่… 1.ค่าจัดการเรียนการสอน และ 2.ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยในด้านนี้จะใช้วิธีทยอยปรับเพิ่มอัตราแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง

เป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี 2566 ถึงปี 2569

ทั้งนี้ โดยสรุปกับการเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวฯ สำหรับ “การศึกษาในระบบ” จะครอบคลุม 4 รายการ คือ… ค่าอุปกรณ์การเรียน เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 15, ค่าเครื่องแบบนักเรียน จากเดิมอุดหนุนไม่เต็มชุดก็เพิ่มเต็ม 1 ชุด และเพิ่มพิเศษอีก 1 ชุดสำหรับเด็กยากจน, ค่าจัดการเรียนการสอน เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 20, ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 30 ขณะที่เงินอุดหนุนในส่วนค่าหนังสือเรียนที่ผ่านมามีการปรับเพิ่มมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วน “การศึกษานอกระบบ จะได้รับการอุดหนุน 3 รายการ คือ… ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าหนังสือเรียน และค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน …ซึ่งเรื่องนี้ด้านหนึ่งเพื่อช่วย เพิ่มศักยภาพสถานศึกษา-พัฒนาคุณภาพการศึกษา และ ที่ยิ่งสำคัญคือ…

สนับสนุนเด็กและเยาวชนไทยวัยเรียน

อัตราเงินอุดหนุน ต่อไปจะ เพิ่มขึ้น

เพิ่มแล้วจะอย่างไร?” ก็ น่าตามดู”…