หากพูดถึง CGM48 วงน้องสาวจากเชียงใหม่ของ BNK48 แล้ว หนึ่งในเมมเบอร์ที่หลายคนน่าจะนึกถึงคงหนีไม่พ้นสาวน้อยผู้มีความน่ารักไม่แพ้ใครอย่าง “น้องเหมย” รพีพรรณ แช่มเจริญ แน่นอน

ปัจจุบัน น้องเหมย พัฒนาตัวเองจากเมมเบอร์แถวหลังจนกระทั่งสามารถ ก้าวขึ้นมายืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ของเพลง ชอบเธอมากกว่าเมื่อวาน หรือ Kinou Yori Motto Suki เพลงรองจากซิงเกิ้ลที่ 12 ของ CGM48 และ BNK48 ได้อย่างสง่างาม

แต่ใครจะไปรู้ว่า ภายใต้ภาพลักษณ์ของไอดอลแสนน่ารัก น้องเหมย เป็นคนที่ ชอบเล่นกีฬามาก ๆ โดยมีบาสเกตบอลเป็นกีฬาโปรด โดยวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้มาทำความรู้จักกับไอดอลสาวนักยัดห่วงคนนี้กันให้มากขึ้นอีกนิด…

สวัสดีครับน้องเหมยแนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ เหมย รพีพรรณ แช่มเจริญ จากวง CGM48 อายุ 17 กำลังจะครบ 18 ในปีนี้ค่ะ เหมยเป็นคนนิสัยห้าว ๆ แต่ก็น่ารักนะคะ ส่วนตัวเป็นคนขี้อายก็เลยไม่ค่อยจะเข้าไปหาใครก่อน แต่ชอบเวลามีคนเดินเข้ามาทำความรู้จักเราก่อนก็จะดีใจมาก ๆ เลยค่ะ”

เพราะอะไรจึงตัดสินใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกของ CGM48

“เหมยเป็นคนที่ชอบเต้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ และก็ติดตามไอดอลวงต่าง ๆ อยู่แล้ว ก็เลยมีความฝันว่า อยากจะเป็นไอดอลบ้าง เหมยอยากจะสร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนค่ะ อีกอย่างก็ชอบไปออดิชั่นเรื่อย ๆ อยู่แล้ว พอมีที่ไหนเปิดรับสมัครก็จะไปค่ะ จนกระทั่งได้มาสมัครเข้าวง CGM48 ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะติด แต่สุดท้ายก็ติด และดีใจมาก ๆ ที่ได้เป็นสมาชิกของ CGM48 ค่ะ”

การเข้ามาเป็นไอดอลที่มีกฎเกณฑ์ และข้อจำกัดมากมายทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปมากแค่ไหน

“การเป็นไอดอลก็มีกฎเกณฑ์ และข้อจำกัดเยอะมาก รวมทั้งยังทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปมากด้วย อย่างเหมยเป็นเด็กต่างจังหวัดมาจากฉะเชิงเทราก็ต้องย้ายขึ้นมาอยู่เชียงใหม่ ต้องย้ายโรงเรียน ต้องมาเจอกับเพื่อนใหม่ ๆ อีกอย่างพอเข้ามาอยู่ในวงเราก็ต้องซ้อมร้องซ้อมเต้น ต้องทำงานซึ่งทำให้มีปัญหาเรื่องการแบ่งเวลาจนส่งผลกระทบต่อผลการเรียนที่เคยอยู่ในเกณฑ์ดีมากของเรา แต่ตอนนี้ก็ได้เพื่อน ๆ ช่วยจนผลการเรียนเริ่มกระเตื้องขึ้นมาเยอะแล้วค่ะ”

หลายคนเลือกเดินตามความฝันด้วยการเข้ามาเป็นไอดอลแล้วความฝันสูงสุดในการเป็นไอดอลของเหมยคืออะไร

“จริง ๆ แล้วแรงผลักดันที่ทำให้เหมยตัดสินใจเข้ามาเป็นไอดอลก็เพราะอยากสร้างรอยยิ้ม และแรงบันดาลใจให้กับทุกคน อยากทำให้ทุกคนมีความสุขเมื่อได้มาพบกับเรา ได้เห็นเราร้องเราเต้นไม่ว่าวันนั้นพวกเขาจะเจอกับอะไรหนัก ๆ มาก็ตาม อยากให้แฟนคลับได้รับกำลังใจจากเรา และทำให้ทุกคนสามารถยิ้มออกมาได้ นั่นคือเป้าหมายในการเป็นไอดอลของเหมยค่ะ”

นอกจากเป็นไอดอลแล้ว ยังอยากทำงานอะไรในวงการบันเทิงอีกบ้าง

“เหมยเป็นคนชอบอยู่กับกล้อง ชอบอยู่หน้ากล้องค่ะ เหมยชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ชอบคิดเรื่องราว ชอบสร้างพล็อตเรื่องคล้าย ๆ พล็อต หนังขึ้นมา ก็เลยมีความฝันว่าอยากจะเป็นผู้กำกับค่ะ ตอนเรียนอยู่ ป.4 เหมยเคยชวนเพื่อน ๆ มาถ่ายซีรีส์แนวหนังผีด้วยค่ะ (หัวเราะ) แต่ก็ถ่ายไปได้แค่ตอนเดียว ส่วนอีกเรื่องที่อยากทำในวงการบันเทิงก็คืออยากเล่นเอ็มวีค่ะ เพราะชอบจินตนาการว่า ถ้าเพลงนี้ทำเอ็มวีออกมาแบบนี้น่าจะดี โดยมีตัวเราเป็นนางเอกเอ็มวีค่ะ”

น้องเหมย มาเยือนเดลินิวส์ครั้งนี้ในฐานะเซ็น เตอร์ของเพลง ชอบเธอมากกว่าเมื่อวาน (Kinou Yori Motto Suki) ก้าวขึ้นมายืนในตำแหน่งนี้ได้อย่างไรครับ

“เหมยได้เป็นเซ็นเตอร์เพลง ชอบเธอมากกว่าเมื่อวาน หรือ Kinou Yori Motto Suki จากการได้อันดับที่ 33 ในงาน BNK48 12th Single Senbatsu General Election หรืองาน GE ครั้งที่ 3 ของ BNK48 และ CGM48 ซึ่งเป็นอันดับที่ถูกวางเอาไว้ให้ยืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ในซิงเกิ้ลของกลุ่ม Next Girls ค่ะ”

เล่าให้เราฟังหน่อยว่า เพลงชอบเธอมากกว่า เมื่อวาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรครับ

“สำหรับเพลงชอบเธอมากกว่าเมื่อวานก็จะเป็นเพลงรักใส ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กสาวคนหนึ่งที่ไปแอบชอบเพื่อนผู้ชาย โดยตัวนางเอกตกหลุมรักพระเอกอย่างจัง เรียกได้ว่า คลั่งรักมาก ๆ ถึงขนาดว่า ต่อให้มีผู้คนเป็นล้าน แต่ฉันก็จะชอบเธอคนนี้ที่เหมือนมีแสงสปอตไลต์ส่องลงมาตลอดเวลานี่แหละ และจะให้กลับไปเป็นเพื่อนกันก็คงทำไม่ได้เพราะใจเราเปลี่ยนไปแล้วค่ะ”

น้องเหมยเล่นกีฬาบ้างไหม และชอบเล่นกีฬาประเภทไหนเป็นพิเศษ

“เหมยเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาหลายประเภทมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแบดมินตัน วอลเลย์บอล แฮนด์บอล ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกีฬาที่ใช้มือเล่นเป็นหลักค่ะ แต่ถ้าเป็นกีฬาที่ใช้เท้าอย่างฟุตบอลนี่เหมยเล่นไม่ได้เลยค่ะ ส่วนกีฬาที่โปรดปรานที่สุดก็คือ บาสเกตบอล ค่ะ”

เพราะอะไรถึงชอบเล่นบาสเกตบอล และปกติเล่นตำแหน่งไหน

“เหมยชอบเล่นบาสเกตบอลมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.6 แล้วล่ะค่ะ จากนั้นก็เว้นไปพักใหญ่ ๆ และกลับมาเล่นอีกครั้งตอน ม.2 ค่ะเพราะว่า มีเพื่อนไปเล่นด้วยกันทีนี้พอถึงช่วงพักเที่ยงก็เลยไปเล่นบาสเกตบอลกันตลอดเลย เหมยรู้สึกว่า บาสเกตบอลมันเป็นกีฬาที่เหมาะกับเรา ไม่เหมือนกับฟุตบอลที่เวลาไปเล่นเราก็เตะลูกไม่ค่อยโดน แต่กับบาสเกตบอลพอเราได้จับลูกมาชูตลงห่วงเรารู้สึกว่า มันมีความสุข และสนุกกับมัน ส่วนตำแหน่งที่เล่นปกติก็ไม่มีตำแหน่งตายตัว แต่ส่วนใหญ่ก็จะเล่นเป็น สมอลล์ ฟอร์เวิร์ดค่ะ”

แน่นอนว่า การเรียน และทำงานไปพร้อมกันอย่างนี้ต้องเหนื่อยมากแน่ ๆ น้องเหมยมีวิธีดูแลสุขภาพอย่างไรครับ

“เหมยจะดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยการออกกำลังกายค่ะ บางครั้งก็จะออกกำลังกายโดยการเอ็กเซอร์ไซส์ตามคลิปบนยูทูบ หรือ ถ้าวันไหนอากาศดี ๆ ก็จะออกไปวิ่งค่ะตามสวนสาธารณะค่ะ การที่เราได้วิ่งไปด้วยฟังเพลงไปด้วยถือว่าเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียดอย่างหนึ่งค่ะ”

“นอกจากนี้ถ้าวันไหนไม่มีงานเหมยก็พยายามจะเข้านอนให้เร็วที่สุดค่ะ แน่นอนว่า การที่เราเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยอย่างนี้มันต้องมีความเครียดเป็นธรรมดา เหมยก็จะมีวิธีผ่อนคลายด้วยการพยายามจะไม่สะสมปัญหาเอาไว้ โดยจะเคลียร์ไปทีละเรื่อง และพยายามจะไม่ไปโฟกัสกับเรื่องที่ทำให้เราเครียดค่ะ” 

อยากจะฝากอะไรถึงแฟนคลับที่มีส่วนช่วยผลักดันให้เรามาถึงจุดนี้ไหมครับ

“ไม่ว่าใครจะมาถามเหมยกี่ครั้ง เหมยก็จะตอบว่า เหมยรู้สึกขอบคุณจริง ๆ ที่แฟนคลับทุกคนช่วยผลักดันจนเหมยสามารถก้าวขึ้นมาได้ถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นจุดที่เหมยได้อยู่ภายใต้แสงสปอตไลต์ ถ้าไม่มีทุกคนเหมยก็ไม่มีทางจะมาถึงจุดนี้ได้แน่นอน และก็คงจะยังเป็นคนที่เต้นอยู่ด้านหลังเพื่อน ๆ ต่อไปเหมือนเดิม จากนี้เหมยก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้สมกับที่ทุกคนพยายามเพื่อเหมยมาตลอดค่ะ”

“ก่อนหน้านี้เหมยมีความกังวลอยู่เหมือนกันว่า เราเหมาะสมที่จะมาอยู่ในจุดนี้ มาอยู่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์จริงไหม แต่ก็ได้แฟนคลับนี่แหละค่ะที่คอยอยู่เคียงข้าง และคอยให้กำลังใจจนเหมยเลิกให้ความสนใจกับความเห็นในเชิงลบเพราะเป็นแฟนคลับทุกคนต่างหากที่ส่งเหมยจนมายืนอยู่ในจุดนี้ได้ ขอบคุณทุกคนจริง ๆ นะคะที่อยู่เคียงข้างกันมาตลอด”

สุดท้ายช่วยฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“สุดท้ายเหมยอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาฟังเพลง ชอบเธอมากกว่าเมื่อวาน หรือ Kinou Yori Motto Suki กันเยอะ ๆ นะคะ สำหรับเพลงนี้เหมยก็ตั้งใจทำงานมาก ๆ เลยจึงอยากให้ทุกคนเข้ามารับความสดใสน่ารักกันเยอะ ๆ ค่ะ นอกจากนี้ก็ขอฝากกิจกรรมต่าง ๆ ของ BNK48 และ CGM48 ด้วยค่ะ”

“ที่สำคัญอย่าลืมติดตามชมการขึ้นแสดงครั้งแรกของพวกเราทั้ง Next Girls,Under Girls และ Senbutsu จากซิงเกิ้ล 12 ของ BNK48 และ CGM48 ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ด้วยนะคะ ส่วนช่องทางการติดตามก็สามารถติดตามพวกเราได้ที่เฟซบุ๊ก ยูทูบ ติ๊กต็อก ทวิตเตอร์ ของ BNK48 และ CGM48 ค่ะ รวมทั้งทางแอพ iAM48 ด้วย สุดท้ายเหมยอยากบอกกับแฟนคลับว่า ถึงเหมยจะไม่ใช่คนโรแมนติกนัก แต่ก็อยากขอบคุณ จริง ๆ และรักทุกคนมาก ๆ น้า”.

เรื่อง/ภาพ: ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อเล่น : เหมย

วง : CGM48

วันเกิด : 16 .. ปี 2004

ภูมิลำเนา : ฉะเชิงเทรา

ส่วนสูง : 152 ซม.

กรุ๊ปเลือด : O

ของโปรด : สิ่งของเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ของกิน

งานอดิเรก : ฟังเพลง เล่นเกม เล่นบาส เต้น

ช่องทางการติดตาม : FB:  MeiCGM48, IG : mei.cgm48offificial