เคยทราบกันบ้างหรือไม่? วันที่ 19 สิงหาคม ของทุกปีคือ “วันมนุษยธรรมโลก” World Humanitarian Day ซึ่งเกิดในช่วงสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้ขอประกาศให้วันสำคัญ เพื่อเป็นการรำลึกถึงโศกนาฏกรรมการระเบิดที่โรงแรมคาแนล ในกรุงแบกแดด ทำให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ 22 คนเสียชีวิต และมีผู้คนได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 150 คน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่ต้องสูญเสียชีวิต หรือผู้ที่เสียสละในการทำงานเพื่อมนุษยธรรม และยังคงนำความช่วยเหลือและการบรรเทาทุกข์ให้กับคนนับล้าน

โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้นมี “เซอร์จิโอ วีอีรา เดอมอลโล” เป็นชาวบราซิล เขามักจะชอบตามติดพ่อที่เป็นทูตไปประจำตามประเทศต่างๆ ทั่วยุโรป และพอโตขึ้นเขาจึงตัดสินใจศึกษาจบปริญญาตรีด้านปรัชญาจากมหาวิทยาลัยปารีส อีกทั้งเจริญรอยตามพ่อเข้าทำงานในสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ตั้งแต่อายุ 21 ปี เพราะมีความสนใจด้านสิทธิมนุษยชน 

ต่อมาเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ ดูแลรักษาความสงบในประเทศอิรัก เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2003 หลังจากที่กองทัพพันธมิตรสหรัฐ และอังกฤษเข้ารุกรานโค่นล้มการปกครองของประธานาธิบดี “ซัดดัม ฮุสเซน” แต่งตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะชาวอิรักเกิดความแตกแยกไม่ไว้วางใจกันและกัน

นอกจากนี้ชีวประวัติของ “เซอร์จิโอ” ได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือชื่อ “Chasing the Flame : One Man’s Fight to Save the World” และได้รับการดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์เรื่อง Sergio ที่เข้าฉายผ่าน Netflix 

ขอบคุณข้อมูลข้อมูลและรูปภาพจาก : วิกีพิเดีย,สหประชาชาติ (ยูเอ็น)