ในที่สุด มาร์เวลสตูดิโอ ก็ส่ง WHAT IF…? ซีรีส์แอนิเมชั่นสวย ๆ เรื่องแรกของค่าย มาให้แฟนคลับได้ยลกันในช่วงรอบสัปดาห์ต้นเดือนสิงหาคม โดยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ 4 ในแพลตฟอร์มดิสนีย์พลัส ซึ่งอยู่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) เนื้อเรื่องเกิดขึ้นหลังจาก LOKI (โลกิ) ในปี 2019 แจ้งถึงการปรากฏตัวของ “เดอะ วอชเชอร์” หรือ “ผู้เฝ้าดูจักรวาล” ที่จะตั้งคำถามให้ผู้ชมนึกถึงเหตุการณ์อื่น ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ด้วยการสมมุติเหตุการณ์ที่นอกเหนือจากเส้นเวลาปกติ เหตุการณ์เดิมที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU)

เรื่องย่อ “…จะเกิดอะไรขึ้นหาก กัปตัน คาร์เตอร์ เป็น Avenger คนแรก…”
What If… Captain Carter Were The First Avenger?” คือ EP1 ของซีรีส์ WHAT IF…? ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวการเสียสละตัวเองของ “สตีฟ โรเจอร์” เพื่อให้การทดลอง “ซูเปอร์โซเยอร์” สัมฤทธิผล แต่ระหว่างที่เขาจะเข้าไปในตู้ทดลอง “เพ็กกี คาร์เตอร์” ไม่ได้ออกจากห้องทดลองและยืนให้กำลังหนุ่มร่างเล็กที่กำลังจะกลายเป็น “กัปตัน-อเมริกา” ด้านหน้าแคปซูล แต่ทว่า…จู่ ๆ หนึ่งในทีมงานกลับกดระเบิดขัดขวางการสร้าง “ซูเปอร์โซเยอร์” แถมยังใช้ปืนยิง “สตีฟ” จนบาดเจ็บ “เพ็กกี คาร์เตอร์” จึงเสียสละตนเองเข้าไปทดลองเป็น “ซูเปอร์โซเยอร์” แทน แน่นอนว่ามันได้ผล แต่สิ่งที่ตามมาในอนาคตนั้น เกินกว่าที่ผู้ชมจะจินตนาการเอาไว้…

จุดเด่นของ What If…
ถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นอีกเรื่องที่ต้องติดตามกันไปยาว ๆ ทั้งภาพและสีที่โดดเด่น ความพริ้วไหวของตัวละคร ที่ดูคล่องแคล่วแต่ไหลรื่น ซีนแอ๊คชั่นล้วนทำออกมาได้จังหวะและสวยงามมาก แม้จะเพิ่งเริ่มนำเสนอเพียง EP เดียว แต่กลับเหมือนทิ้งปริศนาเอาไว้มากมาย แม้การดำเนินเรื่องจะรวดเร็วแต่ก็ยังเข้าใจได้ง่าย ใครที่เป็นแฟนคลับหนังจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) แค่เห็นหน้าตัวละครก็ร้องอ๋อ แถมยังชวนให้คิดถึงหนังภาคเก่าๆ อีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมในเรื่องนี้ก็คือการกล้าที่จะเอามุมมองด้านสิทธิสตรีเพศ ที่สมัยก่อนโดนกล่าวหาว่าเป็นเพศอ่อนแอ แข็งแกร่งไม่ได้เท่าผู้ชาย ซึ่งในเรื่องนี้ได้วางบทให้ “เพ็กกี คาร์เตอร์” ว่ามีความคิดอ่านพอๆ ที่เฉียบคม พร้อมกับมีความแข็งแกร่งของร่างกาย สามารถทำอะไรได้มากมายกว่าผู้ชายที่เคยปรามาสเธอไว้ ในส่วนของที่พระเอก “สตีฟ” ก็ยังมีมุมของความฮีโร่ในสายเลือด โดยเฉพาะการหยิบยกความกล้าหาญและเสียสละ ถึงขนาดยอมแลกชีวิตเพื่อเพื่อนได้

จุดอ่อนของ What If…
เนื่องจากการจำกัดเรื่องเวลาให้เหลือเพียงตอนละ 30 นาที ทำให้เรื่องถูกย่อส่วนลงเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากคนที่ไม่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง Captain America: The First Avenger (2011) มาก่อน ลองได้ดู What If… ก็อาจจะรู้สึกเฉย ๆ ไม่มีอะไรหวือหวา ตื่นตาตื่นใจได้ นอกจากยลแอนิเมชั่นสวย ๆ ทั้งที่จริงแล้วเส้นเรื่องมี “อีสเตอร์เอก” หรือ จุดเชื่อมโยงไปยังหนังเรื่องอื่น ตัวละคนอื่น ๆ ในจักรวาลเดียวกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทที่ล้อเลียน ฉากบางฉาก สิ่งของบางอย่าง ดังนั้นจึงขอแนะนำว่า ควรจะไปดู Captain America: The First Avenger (2011) สักรอบ แล้วต่อด้วย Captain America The Winter Soldier อีกสักเรื่อง ทีนี้ก็จะเข้าใจบทบาทของแต่ละตัวละครมากขึ้นอย่างแน่นอน

5/5 กะโหลก เป็นหนังที่ดูสั้นกระชับ แต่กลับทำให้แฟนคลับภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ต้องอยากกลับไปดูหนังภาคเก่า เพื่อให้เกิดความลึกในเนื้อหามากขึ้น และแม้ฉากต่อสู้จะดุเดือด แต่ก็ยังให้เด็กดูได้เต็มที่ไม่มีเลือดตกยางออก ผู้ปกครองสบายใจได้เลย….


คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Disney+