แค่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำท่าจะไฟเขียวให้ต่างชาติสามารถซื้อและถือครองที่ดินในประเทศไทยได้ไม่เกิน 1 ไร่ ถ้านำเงินเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

ท่ามกลางกระแสคัดค้านว่า “ขายชาติ” โผล่ออกมารอบทิศ จนรัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย และกรมที่ดินต้องเบรกกันตัวโก่ง ด้วยการชะลอออกไปก่อน

แต่ที่เบรกไม่อยู่แล้วคือ “ทุนจีนสีเทา” แทรกซึมเข้ามาในประเทศไทยช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของทัวร์ศูนย์เหรียญ

เด้ง “ผกก.ยานนาวา” เซ่นตรวจ "ผับคนจีน" เปิดเกินเวลา ปาร์ตี้ยาเสพติด

หรือแม้กระทั่งมีการบุกทลายผับของคนจีนย่านยานนาวา การบุกค้นตึกสูง 5 ชั้นย่านพญาไท กรุงเทพฯ ที่มีของสะสมแปลก ๆ มากมายไปหมด แถมยังมีการจับกุมชาวจีนที่มีประวัติใช้บัตรประชาชนปลอม 2 ใบ ถือครองพาสปอร์ต 3 สัญชาติ

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการบุกค้นคฤหาสน์หรูย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีการจับกุมชาวจีน 2 คน ที่มีการสวมบัตรประชาชนเป็นชื่อคนไทย

แต่ที่รู้สึกว่าเมืองไทยย่ำแย่ขนาดนี้แล้วหรือ ที่หน่วยงานด้านความมั่นคงคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับ “ทุนจีนสีเทา” จากอดีตเจ้าพ่ออ่าง (อาบอบนวด) และอดีตตำรวจที่ถูกไล่ออกจากราชการ

ชูวิทย์ ชี้ คดีแตงโม นิดา ไม่ใช่ฆาตกรรม แต่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ไม่พูดความจริง

แต่ข้อมูลของอดีตเจ้าพ่ออ่าง และอดีตตำรวจ อาจมีจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง มั่วบ้าง โม้บ้าง จนทั้งสองฝ่ายหวิดจะวางมวยกัน ด้วยเรื่อง “ทุนจีนสีเทา”

นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย รู้ดีว่าทุนจีน หรือทุนจากประเทศอื่น เข้ามาในรูปแบบของ “นอมินี” พักใหญ่ ๆ แล้ว โดยการตั้งบริษัทให้คนไทยเป็นหุ้นส่วน เป็นกรรมการ เพื่อให้คนไทยช่วยซื้อที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างให้ โดยเฉพาะย่านรัชดาฯ-ห้วยขวาง หลังจากนั้นจึงปลดคนไทยออกจากกรรมการบริษัท

ปัจจุบันโครงการบ้านจัดสรรราคาแพง ๆ หลายแห่ง ปวดหัวกับลูกบ้านชาวต่างชาติ มีปัญหากับลูกบ้านที่เป็นคนไทย มีการกระทบกระทั่งกัน เนื่องจากพฤติกรรมและวัฒนธรรมการอยู่อาศัยร่วมกันแบบเพื่อนบ้าน ไปด้วยกันไม่ได้ ก็ลองนึกภาพดูว่า ถ้าซื้อบ้านหลังละ 40-50 ล้านบาท แล้วไปเจอเพื่อนบ้านต่างชาติที่งี่เง่า และน่ารำคาญ!

อันที่จริงเรื่องแบบนี้ การตรวจสอบทำได้ไม่ยากเลยว่า “ธุรกรรม” ต่าง ๆ และเส้นทางการเงินมีใครเกี่ยวข้องบ้าง แล้วปัญหาทุนจีนสีเทา หรือคนต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลเบ่งบาน ไม่ควรมีเกิดขึ้นในยุค “รัฐบาลทหาร” ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอดีต ผบ.ทบ. ทำรัฐประหารเข้ามาเป็นนายกฯ คุมมหาดไทย-ตำรวจ-ทหาร -กอ.รมน. เรียกว่าคุมงานทางด้านความมั่นคงเอาไว้หมด

แต่พอเกิดเรื่องแดงขึ้นมา เจ้าหน้าที่รัฐกลับต้องเปิดห้องรับฟังข้อมูลจาก “อดีตเจ้าพ่ออ่าง” และ “อดีตตำรวจ” ถูกไล่ออกจากราชการ เห็นบรรยากาศแล้วต้องบอกว่าหมดสภาพจริง ๆ นายกฯ ชำรุดยุทธ์โทรม!!

———————-
พยัคฆ์น้อย