ล่าสุดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มูลนิธิราชสกุลอาภากร ใน พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ทำพิธี “บวงสรวงพระเจ้าปราสาททอง องค์เทพ เทพารักษ์” ในพิธีการมอบ ตำรายาโบราณ “พระโอสถปราสาททอง” ซึ่งมีอายุกว่า 300 ปี และ “ตำรายาหมอพร เล่ม 1” ว่าด้วย “พระคัมภีร์อติสาระวรรค” โบราณะกรรมแลปัจจุบันนะกรรม

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์คุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ทางการสาธารณสุข และตระหนักในคุณค่าของตำรับตำราไทย

หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากร เสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ ในตำรายาหมอพร เล่ม 1 ว่าด้วย พระคัมภีร์อติสาระวรรคโบราณะกรรมแลปัจจุบันนะกรรมจะมีอยู่ 92 ตำรับ และตำรายาโบราณ พระโอสถปราสาททอง จำนวน 67 ตำรับ เป็นเอกสารโบราณประเภทสมุดไทยดำ ที่สืบทอดมากว่า 300 ปี สมัยสมเด็จพระนารายณ์และเป็นหนึ่งในตำรา 15 เล่ม ประเภทสมุดไทย ของพล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงรวบรวมและเรียบเรียงขึ้น เป็นตำรับยาแผนไทย ใช้รักษาโรค อาทิ สูตรยาบำรุงสุขภาพ อาทิ ยาตำราสำราญอากาศ ทำให้อารมณ์ดี

ขณะที่ “นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ อธิบายว่า ที่ผ่านมานั้น กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้รับมอบตำรับ ตำราภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยจากหน่วยงานและประชาชนที่มอบให้เป็นภูมิปัญญาชาติ จำนวน 503 แผ่นศิลา 33 แผ่นใบลาน 612 ตำรา 48,159 ตำรับ และนำมาพัฒนาเป็นตำรับยาแผนไทยแห่งชาติ 324 ตำรับ ครอบคลุมการรักษาโรค 15 กลุ่มโรค หรือกลุ่มอาการ ใช้ในโรงพยาบาล/คลินิก โดยแพทย์แผนไทย

สำหรับ ตำราอติสาระวรรค และ ตำราพระโอสถปราสาททอง นั้น เมื่อรับมาแล้ว ในปี 2566 ทางกรมฯ จะมีการประชุมผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ราชบัณฑิตนักอักษรศาสตร์ทรงคุณวุฒิ ทางด้านภาษา เอกสาร และหนังสือผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย นักกฎหมาย และมูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อปริวรรต ถ่ายทอด ปรับปรุง พัฒนา และแปล ตำรา โอสถปราสาททอง ให้แล้วเสร็จ เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป.

อภิวรรณ เสาเวียง