ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใด.. ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจก็จะฝ่าฟันไปได้ พร้อมนำพาความเจริญมาสู่สังคมส่วนรวม อย่างเช่น ชาวบ้านสำโรง หมู่ที่ 6 ต.สำโรง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ ทำนา ช่วงฤดูแล้ง รวมกลุ่มกันทำขนม “นางเล็ด” ส่งขาย สร้างรายได้งามให้ทุกครัวเรือนอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน

สมาชิกหมู่บ้านร่วม 30 คน ทั้งหนุ่มสาว ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่า สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จากเดิมที่ชาวบ้านเคยทดลองทำเพื่อสร้างเป็นรายได้เสริมยามว่างงาน ผ่านมาหลายสิบปี ขนมนางเล็ดของหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวกันเดือนละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

ขนมนางเล็ดของบ้านสำโรงแห่งนี้ มีความพิเศษต่างจากขนมนางเล็ดทั่วไป คือ การผสมน้ำแตงโมที่ผ่านการปรุงร่วมกับกระเทียมและเกลือลงไปแช่ในข้าวสารเหนียว ก่อนที่จะนำไปนึ่ง เพื่อเพิ่มความหอมและช่วยให้แผ่นข้าวเหนียวฟูกรอบ มีกลิ่นและรสชาติที่ดียิ่งขึ้น จึงทำให้ขนมนางเล็ดของชุมชนนี้ ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ

นางติ๋ม ยอดสำโรง อายุ 50 ปี ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิธีทำขนม “นางเล็ดน้ำแตงโม” มาจากผู้เป็นแม่ตั้งแต่เด็กๆ เล่าให้ฟังว่า ขนมนางเล็ดน้ำแตงโมนี้ เป็นสูตรที่คุณแม่สรรหามาแล้วนำมาสอนต่อตั้งแต่เริ่มต้น เป็นสูตรดั้งเดิมของชุมชนแห่งนี้ ต่อมาเมื่อได้รับความนิยม มีออร์เดอร์สั่งซื้อมากขึ้น ก็มีการรวมกลุ่มกันตั้งเป็นกลุ่มผลิตขนมนางเล็ดน้ำแตงโม เพื่อช่วยกันผลิตส่งขายเพิ่มมากขึ้น ให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า

“ความพิเศษของการใส่น้ำแตงโมลงไปนั้น จะทำให้แผ่นขนมกรอบและหอมหวาน อยู่ได้นานมากกว่าสูตรธรรมดาดั้งเดิม ซึ่งสูตรเดิมจะใช้เพียงข้าวเหนียวอย่างเดียว ที่ความกรอบอยู่ไม่ทนนาน”

“กระแสตอบรับจากลูกค้าตอนนี้ เรียกได้ว่ามีออร์เดอร์สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนทำส่งแทบไม่ทัน ตอนนี้แทบไม่ได้ทำขายหน้าร้านเลย ต้องรับทำตามออร์เดอร์สั่งล่วงหน้าอย่างเดียว แม้ช่วงโควิดที่อาชีพอื่นได้รับผลกระทบ แต่ของเราลูกค้าไม่หายไปเลย ยังเหมือนเดิม จะดูมากกว่าเดิมอีกด้วย”

นางติ๋ม บอกอีกว่า เมื่อก่อนอาชีพหลักของคนในหมู่บ้านก็ทำนา ทำไร่ ทั้งไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง และทำขนมนางเล็ดเป็นอาชีพเสริม แต่ตอนนี้การทำขนมนางเล็ดกลายเป็นอาชีพหลักและสร้างรายได้หลักให้กับครอบครัวกันไปแล้ว การทำก็มีอุปสรรคบ้างในช่วงหน้าฝน เพราะขนมนางเล็ดต้องตากแดด ตอนฝนตกจะทำไม่ได้ เพราะไม่มีแดด ถ้าแดดดีจะทำได้เยอะ

ตอนนี้สมาชิกหมู่บ้านแต่ละคนจะมีออร์เดอร์เข้ามาเดือนละไม่น้อยกว่า 2 หมื่นแผ่น โดยสามารถทำกันได้เฉลี่ยประมาณ 2 พันแผ่น ต่อวัน ต่อครอบครัว สร้างรายได้หลายหมื่นบาทกันเลยทีเดียว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะมาจาก จ.นครนายก ชลบุรี สระบุรี ในตัวเมืองโคราช หรือแม้แต่หมู่บ้านใกล้เคียงก็มารับไปทอดขายเป็นรายได้เสริม

นางติ๋ม กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนตนเองนั้น หากไม่ติดช่วงฤดูฝน จะมีรายได้จากการทำขนมนางเล็ดน้ำแตงโมขายส่ง สร้างรายได้เดือนละเกือบ 6 หมื่นบาท ทั้งนี้เชื่อว่าถ้าทุกคนในหมู่บ้านมีความรัก ความสามัคคี เป็นปึกแผ่น ช่วยกันพัฒนาต่อยอด ทุกอย่างก็จะสำเร็จได้ และทุกคนก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : รณฤทธิ์ นวนครบุรี จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..