“การพนันไม่เคยทำให้ใครรวย” น่าจะเป็นวลีที่เราได้ยินกันบ่อยๆ …

ในฤดูกาลที่ผ่านมา ไอแวน โทนีย์ หัวหอกของ เบรนท์ฟอร์ด คือหนึ่งในกองหน้าที่ผลงานน่าประทับใจในพรีเมียร์ลีก ยิงไป 21 ประตูในทุกรายการ และกำลังจะมีเส้นทางในทีมชาติอังกฤษรออยู่

แต่แล้วหัวหอก “เดอะ บีส์” รายนี้ กลับโดนพิษการพนันเล่นงาน เขาโดน เอฟเอ สั่งแบนยาวถึง 8 เดือน พร้อมปรับเงินอีก 50,000 ปอนด์ (ราว 2.15 ล้านบาท) ด้วยความผิดฐานละเมิดกฎเรื่องการเล่นพนันฟุตบอล

จริงอยู่ว่าในแดนผู้ดีนั้น มีร้านรับพนันถูกกฏหมายอยู่แทบทุกหัวมุมถนนไม่ต่างจากร้านสะดวกซื้อในบ้านเรา แต่คนที่นั่นส่วนใหญ่มักจะเล่นพนันแบบเอาสนุก มีส่วนน้อยที่หมกมุ่นหวังความร่ำรวยทางนี้

แต่ถ้าคุณเป็นนักกีฬาอาชีพ การพนันมันคือสิ่งที่คุณไม่ควรไปยุ่ง…!!!

ล่าสุด เอฟเอ เพิ่งเผยรายละเอียดเรื่องการเล่นพนันที่ทำให้ โทนีย์ ถูกลงโทษ โดยระบุว่าเจ้าตัวมีการเดิมพัน “ตรงข้าม” ทีมของตัวเอง 13 ครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม 2017 ถึงมีนาคม 2018 ซึ่งเป็นข่วงที่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ปล่อยตัวให้ วีแกน แอธเลติก ยืมไปใช้งาน โดย 11 ครั้งเป็นการแทงตรงข้าม “สาลิกาดง” และแทงตรงข้าม “เดอะ ลาติกส์” 2 ครั้ง
นอกจากนี้ยังมีการแทงว่าทีมของตัวเองจะชนะอีก 16 ครั้ง โดยในจำนวนนั้นเป็นเกมที่เขาลงสนามด้วย 11 นัด

เดิมทีบทลงโทษคือการแบน 15 เดือน แต่การที่เจ้าตัวสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวน ทำให้โทษแบนลดเหลือ 8 เดือน ทำให้กว่าที่ โทนีย์ จะกลับมาลงสนามได้คือกลางเดือนมกราคม และในระหว่างนั้น เจ้าตัวจะไม่สามารถลงซ้อมกับทีมไหนได้ทั้งสิ้น จนกว่าจะถึงเดือนกันยายนปีนี้

ที่ผ่านมานักกีฬาหลายราย ก็มีอันต้องมรสุมถูกลงโทษเพราะการพนัน ตัวอย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็บรรดานักสนุกเกอร์ชาวจีนที่โดนแบนยาวนับสิบคน และ โทนีย์ ก็เป็นนักกีฬาอีกคนที่โดนการพนันพ่นพิษใส่

ว่าแล้วก็ทำให้อยากจะเพิ่มวลีต่อท้ายประโยคแรกสุดเข้าไปอีกหน่อยว่า “นอกจากจะไม่ทำให้ใครรวย บ่อยครั้งยังสร้างหายนะให้กับชีวิตด้วย”

ผยองเดช