เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่รำคาญใจของคนใช้รถกันไม่ใช่น้อย เมื่อขับรถไปแต่เมื่อต้องเบรกกลับเกิด “เบรกดัง” ขึ้นมา แล้วเคยสังเกตไหมครับว่า เสียงที่น่ารำคาญนี้ อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะเกิดอันตรายขึ้นในไม่ช้า วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกันครับ

เบรกดังเกิดจากอะไร?

เกิดจากผ้าเบรก หากผ้าเบรกหมด จะทำให้เหล็กผ้าเบรกและจานเบรกที่เป็นเหล็กทั้งคู่เสียดสีกันจนทำให้เกิดเสียง ดังนั้นหากผ้าเบรกมีความหน้าน้อยกว่า 4 มม. ก็ถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่แต่ถ้าหากได้ยินเสียง และมีอาการสั่นร่วมด้วย อาการนี้อาจเกิดจากผ้าเบรกแข็ง หรือผ้าเบรกจับจานไม่เต็ม ซึ่งทำให้องศาในการจับจานผิดเพี้ยนไป และทำให้เกิดเสียงดังขึ้น วิธีสังเกตคือให้ดูที่จานเบรก จะเห็นว่าสีของจานเบรกไม่สม่ำเสมอ อาการนี้แก้ได้ด้วยการเจียรจานเบรก หรือนำผ้าเบรกมาขัด

เกิดจากก้ามเบรก บางครั้งเสียงของเบรกอาจเกิดจากก้ามเบรกที่ผิดรูป โดยเฉพาะกับรถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ แต่หากสาเหตุไม่ได้มาจากจานหรือผ้าเบรก อาจจะต้องตรวจสอบส่วนอื่นๆ ของระบบเบรก เช่นคาลิปเปอร์ หรือน๊อตตามจุดต่างๆ ที่อาจจะหลวม เคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น หรือหลุดหายไป

Free photo side view worker repairing car

เกิดจากจานเบรก หากจานเบรกมีรอยขูดขีด หรือเกิดการสึกหรอ รวมถึงรอยไหม้ หรือมีเศษหินเล็กๆ เข้าไป เวลาเบรกมันจะมีเสียง ให้เอาเศษหินออก และเจียรจานเบรกใหม่ แต่ถ้าจานเบรกบิดเบี้ยว หรือแตก ควรเปลี่ยนใหม่ทันที

ทั้งนี้ “ระบบเบรครถยนต์” ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อรถของคุณเป็นอย่างมาก ฉะนั้นต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกครั้งที่คุณแตะเบรก เพราะนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองและคนที่คุณรักแล้ว ยังเป็นการมอบความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนนด้วยครับ

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]