ทุกคนมีฝัน.. แต่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความมานะอุตสาหะของแต่ละคน ดังเช่น อดีตสาวโรงงานคนนี้ น.ส.นฤมล บุญสิน อายุ 38 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ที่วันนี้ทำฝันให้เป็นจริง เลือกทำในสิ่งที่ชอบ เก็บเงินเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือจนประสบความสำเร็จ สร้างรายได้สูงถึงเดือนละ 1.7 แสนบาท ญาติพี่น้องลูกหลานช่วยกันทำเป็นธุรกิจครอบครัว

ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาอร่อยแท้แม้ไม่ปรุง ตั้งอยู่ที่ ทางหลวงชนบท นม.1111 (ถนนสาย ฉ.) เยื้องโรงเรียนสารสาสน์ ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา แต่ละวันจะมีลูกค้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย “นฤมล” จะง่วนอยู่กับการต้อนรับและให้บริการลูกค้า เดินเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวเรือ และคิดเงินเก็บเงิน ส่วนนายสมประสงค์ บุญสิน สามีคู่ทุกข์คู่ยาก ก็จะคอยทำอาหารประเภทข้าวผัดกะเพราอยู่ในครัว และคุมคุณภาพอาหารทั้งข้าวและก๋วยเตี๋ยว ก่อนจะออกมาเสิร์ฟให้ลูกค้า

“นฤมล” เล่าว่า ตนและสามีเคยทำงานเป็นพนักงานฝ่ายผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ตอนนั้นชีวิตค่อนข้างลำบาก เงินทองไม่พอใช้ แต่ตนก็มีความมุมานะทำงานเก็บเงิน ใช้ชีวิตเป็นสาวโรงงานมากว่า 15 ปี ตนชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือมาก วันหยุดก็จะชวนสามี ตระเวนชิมก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาตามที่ต่างๆ พร้อมกับศึกษาสูตร และวิธีการทำก๋วยเตี๋ยวเรือจากสื่อออนไลน์

“จากนั้นก็เริ่มหัดทำรับประทานกันเองในครอบครัว แบ่งให้ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงได้ลองชิม ลองผิดลองถูกจนได้สูตรที่ลงตัว ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากโรงงาน มาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นของตัวเอง โดยที่แรกเปิดขายอยู่ที่ จ.ปราจีนบุรี ก่อนจะย้ายกลับมาเปิดร้านที่บ้านเกิดเมืองโคราช จนถึงปัจจุบัน รวมเวลา 3 ปีแล้ว ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวสูงถึงเดือนละ 170,000 บาท นับว่าดีกว่ารายได้จากงานประจำหลายเท่า”

สำหรับเมนูเด็ดทางร้านก็คือก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่อร่อยจนแทบไม่ต้องปรุง นอกจากนี้ ทางร้านยังมีเมนูพิเศษ เป็นกะเพราหมูโบราณพริกแห้ง โดยการผัดจะใช้น้ำมันน้อย ทำให้กะเพรามีความแห้ง ให้รสชาติจัดจ้าน ความพิเศษอยู่ที่พริก โดยทางร้านจะใช้พริกจีน ที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ จะให้รสชาติเผ็ดกว่าพริกอื่น มาคั่วตามแบบฉบับของทางร้าน ผัดก่อนนำมาเสิร์ฟแบบจานต่อจาน และขนมถ้วยที่หวานมัน ซึ่งตนเป็นคนคิดสูตรทำขายเอง

“กว่าที่ตนจะมาถึงวันนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ สาวโรงงาน และทุกๆ คน ที่กำลังพบกับปัญหา ให้ตั้งสติลุกขึ้นสู้กับปัญหา ท้อได้แต่อย่าถอย ลองมองหาช่องทางหารายได้ ทุกสิ่งเริ่มต้นจากความชอบ เราต้องรู้ว่าเราชอบอะไร อยากทำอะไร เมื่อเราได้ทำสิ่งที่ชอบแล้ว มักออกมาดี ขอเพียงเราตั้งใจทำ ความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกล” นฤมล กล่าว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ปรีดา สาระลัย จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..