ประเทศไทยมีผลไม้ตามฤดูกาลหลากหลาย ที่สำคัญรสชาติอร่อย และราคาไม่แพง ทุกบ้านทุกครอบครัวสามารถหาซื้อมารับประทานสด ๆ ก็สดชื่นอย่าบอกใครเชียวหรือจะทำเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ง่ายและมีประโยชน์ อย่าง “ยำผลไม้สลัดผลไม้” อร่อยฟินแบบแคลอรีน้อย แต่ได้วิตามินเต็ม ๆ เป็นกระแสนิยมของคนในยุคนี้ที่สนใจสุขภาพ คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาเสนอเป็นแนวทางให้กับคนที่สนใจหารายได้เสริม

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ แดงอุไรวรรณ บุญฉํ่า เจ้าของร้าน “คุณแดง-สลัดโรล&สลัดผลไม้”ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำอาชีพนี้ให้ฟังว่า เธอเคยทำงานประจำที่บริษัทบริการเกี่ยวกับเครือข่ายโทรศัพท์ ในตำแหน่งผู้จัดการ พอดีทางบริษัทมีโครงการเออร์ลีรีไทร์ ด้วยอายุที่มากขึ้น และทำงานมานานเลยรู้สึกอิ่มตัวกับการทำงานตรงนี้ ประกอบกับอยากมีเวลารับส่งลูกคนเล็กไปโรงเรียน เธอจึงตัดสินใจเข้าโครงการเออร์ลีฯ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับพี่สาวซึ่งเป็นข้าราชการเกษียณอายุแล้วทำสลัดโรลและสลัดผลไม้ขายอยู่ที่ตลาดบัว ลาดปลาเค้า ซึ่งขายดีมาก

ด้วยความที่พี่สาวกลัวว่าหลังจากส่งลูกแล้วเราจะเหงาอยู่บ้านคนเดียว เลยสอนการทำนํ้าสลัดนานาชนิดให้เพื่อทำส่งขายลูกค้าขาประจำเพื่อให้เขาไปต่อยอดเอาเอง และส่งให้กับพี่สาวด้วยเพื่อที่เราจะได้มีรายได้เสริม เนื่องจากพี่สาวเหนื่อยและไม่ค่อยมีเวลาว่างที่จะทำเพราะนํ้าสลัดสูตรของพี่สาวต้องปั่นทำใหม่ทุกวัน และไม่ใส่สารกันบูด ทำอยู่ประมาณ 2 ปี พอดีพี่สาวอายุมากแล้วจะย้ายไปอยู่กับลูกชายที่จังหวัดสกลนคร แต่รู้สึกเสียดายลูกค้าขาประจำที่ชื่นชอบสลัดของที่ร้าน เลยให้เรามารับช่วงขายต่อ จึงสอนม้วนสลัด และการเลือกซื้อวัตถุดิบ” พี่แดงบอกว่า นํ้าสลัดโรลของที่ร้านมี 5 แบบ 5 รสชาติที่ขายดี นํ้าสลัดครีม (สูตรดั้งเดิม), นํ้าสลัดซีฟู้ด, นํ้าสลัดวาซาบิ, นํ้าสลัดงาญี่ปุ่น, นํ้าสลัดพริกไทยดำ แล้วเธอก็ต่อยอดทำสลัดผลไม้และยำผลไม้ เพราะนึกถึงสาว ๆ ที่ต้องการลดความอ้วน แบบอร่อยและได้วิตามินเต็ม แต่ไม่เพิ่มพุง ปรากฏว่านํ้ายำผลไม้เป็นที่ชื่นชอบของพนักงานออฟฟิศขายดีมาก ยำผลไม้สดจะแตกต่างจากสลัดผลไม้ที่เป็นเครื่องนึ่ง (ลูกเดือย, ถั่วแดง, มันฝรั่ง, ฟักทอง และแครอท) แต่ยำผลไม้จะเป็นผักและผลไม้สดทั้งหมด ซึ่งสามารถเลือกรับประทานได้กับนํ้ายำ หรือนํ้าสลัดก็ได้

อุปกรณ์ ในการทำหลัก ๆ มี เครื่องปั่น, มีด, เขียงพลาสติก, ถาด, กะละมัง, หม้อ, ที่ปอกผลไม้, อ่างผสม, ทัพพี, ถุงมือ กล่องใส่สลัด, กล่องใส่นํ้าสลัด และภาชนะต่าง ๆ ซึ่งมีใช้ตามครัวเรือนทั่วไป วัตถุดิบ ในการทำ “ยำผลไม้” หลัก ๆ ก็จะเป็นผลไม้ตามฤดูกาล อย่างเช่น สาลี่, แอปเปิลเขียว-แดง, แก้วมังกร, เมล่อน, องุ่นแดง, องุ่นดำ, มะเขือเทศสีดา, กีวี,อะโวคาโด, ส้ม, ส้มโอ และผักเรดโอ๊ค-กรีนโอ๊ค ฯลฯ ส่วนนํ้ายำ ส่วนผสม มี.. นํ้าตาลปี๊บ 1 กก., นํ้าเชื่อม 200 กรัม, นํ้ามะนาว 800 กรัม, นํ้าปลาอย่างดี 300 กรัม, พริกจินดาเขียว-แดง (ตามชอบ) และกระเทียมกลีบใหญ่

ขั้นตอนการทำ “ยำผลไม้”

เริ่มจากนำผลไม้ตามฤดูกาลมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ก่อนจะนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ก่อนจะนำไปแช่ในตู้เย็น

ต่อไปเป็นการทำนํ้ายำผลไม้ โดยนำเอานํ้าตาลปี๊บที่เตรียมไว้ใส่ภาชนะ ใส่นํ้าปลาอย่างดีตามลงไป ใช้ทัพพีบี้คนให้นํ้าตาลปี๊บกับนํ้าปลาละลายเข้ากันดี แล้วจึงใส่นํ้าเชื่อมลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันตั้งพักไว้สักครู่ เอาน้ำมะนาวที่เตรียมไว้ปั่นกระเทียมพอแหลก จากนั้นก็ใส่พริกเขียวจินดาและพริกแดงจินดาปั่นให้พอเข้ากัน จากนั้นนำมาผสมกับส่วนผสมนํ้าตาลที่พักไว้ คนส่วนผสมให้เข้ากัน ก่อนจะนำเข้าตู้เย็นแช่ให้เย็น

พี่แดง บอกว่า ยำผลไม้สามารถใช้ผลไม้ได้หลากหลายขึ้นอยู่กับความชอบควรเลือกผลไม้ที่มีรสหวาน เปรี้ยว ผสมรวมกัน เพื่อความกลมกล่อม และก่อนจะนำมาปรุง นำผลไม้ไปแช่ในตู้เย็นก่อน และหลังจากปรุงด้วยนํ้ายำแล้ว จะให้อร่อย นำไปแช่ตู้เย็นอีกครั้งประมาณ 10 นาที เพื่อให้ผลไม้และนํ้ายำเข้าเนื้อ ก็จะให้รสชุ่มฉํ่า กินแล้วมีความสดชื่นขึ้น

สำหรับราคาขาย “ยำผลไม้” เจ้านี้ ขายชุดละ 45 บาท (ผลไม้รวม 1 กล่องพร้อมนํ้ายำ 3 ออนซ์)

สนใจ “ยำผลไม้” ก็ลองฝึกลองทำกันดู ต้องการติดต่อ “สลัดโรล&สลัดผลไม้&ยำผลไม้” เจ้านี้ ขายอยู่ที่ตลาดครอบ ครัว บางกรวย ล็อก 29 และ ตรงข้ามวัดศาลาลี พระราม 5 นนทบุรี รับจัดทำ Snack Box จัดเบรกงานสัมมนา และงานต่าง ๆ ติดต่อ แดง-อุไรวรรณ บุญฉํ่า เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ 08-7715-2882 ไอดี LINE : daengalice หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดู แม้จะมีคนขายทั่วไป แต่ถ้ามีจุดขายใหม่ ๆ ก็เป็นรายได้สร้างอาชีพได้ !!

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง