ดังนั้น นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี จึงให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ว่า “โรคหลอดเลือดสมอง” นั้นเป็นภาวะที่สมองขาดเลือดหรือมีเลือดออกในสมอง ทำให้เซลล์สมองขาดออกซิเจน ส่งผลให้เซลล์สมองตาย เช่น หลอดเลือดสมองโป่งพอง หลอดเลือดสมองผิดปกติ หลอดเลือดรั่วในสมอง หลอดเลือดสมองอุดตันเฉียบพลัน เป็นต้น

“โรคเหล่านี้เป็นปัญหาของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย เป็นสาเหตุการเสียชีวิต และก่อให้เกิดความพิการตลอดชีวิต”

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมองไปอย่างรวดเร็ว อย่างวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือด เช่น การใส่ขดลวดในหลอดเลือดสมองการใส่บอลลูนอุดหลอดเลือดรั่วในสมอง การใส่ท่อตะแกรงหลอดเลือดสมอง การลากลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ซึ่งวิธีการรักษาเหล่านี้เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีแผลเล็ก ระยะเวลาการฟื้นตัวเร็ว และให้ผลลัพธ์การรักษาที่ดี

อย่างไรก็ตาม การรักษาโดยการใส่สายสวนหลอดเลือดต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ และไม่สามารถเบิกได้ในสิทธิการรักษาประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือสิทธิการรักษาประกันสังคมทั้งหมด

ดังนั้น ศูนย์การรักษาผ่านสายสวนหลอดเลือด โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้จัดตั้งโครงการ “พัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือดสมอง” ขึ้น โดยจะมีเกณฑ์พิจารณาผู้ป่วย ดังนี้ 1.ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 2.ผ่านการพิจารณาจากประสาทศัลยแพทย์ หรืออายุรแพทย์ประสาทวิทยาที่ดูแลผู้ป่วยรายนี้ 3.ผู้ป่วยให้ความยินยอมการรักษาด้วยวิธีนี้

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ลดอัตราความพิการและเสียชีวิต ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการได้ที่ บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 051-2-16322-1 ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี.

อภิวรรณ เสาเวียง