3 ชีวิตยายหลานอยู่ในความมืดมน หลังยายดวน บุญตา อายุ 67 ปี ต้องมาสูญเสีย นายดาว สีงาม อายุ 72 ปี สามีคู่ทุกข์คู่ยาก ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ด้วยโรคมะเร็งลำคอคร่าชีวิต แสนรันทดเมื่อหันไปมองหน้าหลานชายหญิงทั้งสอง ที่ยังเล็กและอยู่ในวัยเรียน จากนี้ชีวิตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้ แม้แต่เงินจัดงานศพยังต้องพึ่งชาวบ้านร่วมกันลงขันคนละ 50-100 บาท และมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ได้ร่วมบริจาคโลงศพ เพื่อได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีอย่างเรียบง่าย ในบรรยากาศสุดเศร้า

ยายดวน และหลานทั้งสองคือ ด.ช.ขวัญชัย อินทร์พวง หรือ น้องกอล์ฟ อายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว และ ด.ญ.นันทนา อินทร์พวง อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 6 บ้านตะเคียน ต.โนนปูน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ สภาพบ้านทรุดโทรมผุพัง ฐานะยากจน ก่อนหน้านี้ตาดาวจะทำงานรับจ้างทุกอย่าง เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงหลานทั้งสอง แต่หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็ง ก็ทำงานหนักไม่ไหว อาศัยเงินจากเบี้ยยังชีพคนชราของสองตายายเลี้ยงหลานตามอัตภาพ ให้หลานได้กินอิ่ม และมีเงินติดตัว 10-20 บาท ไปโรงเรียน

ยายดวน เล่าว่า น.ส.ศิรินยา ลูกสาวของตนมีลูก 3 คน นำมาฝากให้ตนเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ก่อนจะออกไปทำงานรับจ้างกรีดยางที่ต่างจังหวัด หากินไปวันๆ รายได้ไม่พอรายจ่าย ตนจึงต้องแบกรับภาระเลี้ยงหลาน พอลูกมีรายได้ก็ส่งมาให้พ่อแม่บ้าง ทีละ 500-1,000 ยายกับตาก็ใช้ซ่อมบ้าน จนถึงตอนนี้บ้านก็ยังซ่อมไม่เสร็จ ส่วนหลานชายคนโตเรียนจบ ม.6 ก็ออกไปหางานและมีครอบครัวอยู่ที่อื่น ขณะที่น้องกอล์ฟ กับน้องสาว 4 ขวบ รักตากับยายมาก เพราะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก เมื่อตาจากไปแล้ว ยายก็เหลือเพียงเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 600 บาท ไม่รู้จะอยู่กันอย่างไร กลัวหลานจะไม่ได้เรียนหนังสือต่อ

“ยายไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร รู้สึกทุกข์ใจมาก สำหรับน้องกอล์ฟเป็นเด็กเรียนดี มีความสามารถด้านการกีฬา เป็นนักกีฬาเซปักตระกร้อของโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นประธานนักเรียนอีกด้วย หลานมีความรับผิดชอบสูง ไปโรงเรียนกลับมาก็จะช่วยทำงานบ้านทุกอย่าง ซักผ้า หุงข้าว ทำอาหาร ล้างจาน และช่วยเลี้ยงน้องเพื่อแบ่งเบาภาระ ยายเองก็แก่มากแล้ว อยากให้หลานๆ ได้เรียนหนังสือเพื่ออนาคตที่ดี”

ขณะที่ น.ส.ศิรินยา ลูกสาวยายดวน ซึ่งเป็นแม่ของเด็กทั้ง 2 คน เมื่อรู้ข่าวพ่อเสียชีวิต ก็ได้เดินทางกลับมาร่วมงานศพ พร้อมกล่าวว่า ตนทำงานหากินไปวันๆ ส่งให้แม่และลูกเดือนละ 500-1,000 บาท บางเดือนไม่มี ก็ไม่ได้ส่งมาให้ เพราะต้องแบ่งเงินไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาซ่อมบ้านและให้ลูกคนโตได้เรียนหนังสือจนจบ ม.6 ลำพังตนเองก็แทบจะไม่เหลือ ไม่สามารถที่จะเอาลูกไปเลี้ยงดูได้ในขณะนี้ เพราะเกรงว่าลูกจะลำบาก อีกทั้งลูกทั้งสองคนก็ติดยาย ตนเสียใจที่ดูแลลูกได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ปลื้มใจดีใจ ที่เห็นลูกเป็นคนดี เรียนเก่ง เล่นกีฬาเก่ง ขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวตนในครั้งนี้

ด้านนายพะเนตร อุทัยรังษี นายอำเภอไพรบึง จ.ศรีสะเกษ เมื่อรู้ข่าวความเดือดร้อนของยายดวนกับหลานทั้งสอง ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดศรีสะเกษ ปลัด อบต.โนนปูน เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการโรงเรียงบ้านหนองระเยียว ครูประจำชั้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ 3 ยายหลาน พร้อมประชุมหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวยายดวนอย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นได้ข้อสรุป หลังจากที่น้องกอล์ฟเรียนจบชั้น ป.6 จากโรงเรียนบ้านหนองระเยียวแล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งตัวน้องไปเรียนต่อ ม.ต้น และ ม.ปลาย ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ เรียนฟรีจนจบชั้น ม.6 และเรียนต่อในระดับชั้นปริญญาตรี ส่วน ด.ญ.นันทนา 4 ขวบ ยังคงต้องเรียนต่อที่โรงเรียนเดิม และต้องอาศัยอยู่กับยายต่อไปก่อน จนกว่าจะขึ้นชั้น ป.1 แล้วจึงจะย้ายให้ไปเรียนด้วยกันกับพี่ชาย ส่วนยายดวน ทางพัฒนาสังคมฯ ได้มอบเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์ ในด้านอาหารการกินได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน และ อสม. ช่วยกันสอดส่องดูแล

หลังน้องกอล์ฟรู้ว่าหน่วยงานภาครัฐ จะช่วยสนับสนุนให้ได้เรียนต่อ ก็ดีใจมาก กล่าวว่า “ส่วนตัวชอบกีฬาเซปักตะกร้อ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากไปให้ถึงฝัน คือเป็นนักกีฬาเซปักตระกร้อทีมชาติไทย ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ผมจะตั้งใจเรียนและทำให้ดีที่สุดเพื่อวันข้างหน้า เพื่อจะได้ทำดีช่วยเหลือตอบแทนสังคมต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญประสงค์จะช่วยเหลือ ยายดวน บุญตา และสนับสนุนทุนการศึกษาให้ น้องกอลฟ์ ด.ช.ขวัญชัย อินทร์พวง และ ด.ญ.นันทนา อินทร์พวง อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายนิพนธ์ สารชาติ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองระเยียว โทร. 08-9283-9145

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา จ.ศรีสะเกษ
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..