“อาม่า ซอย 10” (อาม่า ซ.10) ไม่ใช่การฉายาเรียกขานสตรีสูงวัย ผมสีดอกเลา ที่น่าเกรงขามประจำซอยที่ไหน ทว่าเป็นชื่อ ร้านอาหารตามสั่ง อาหารไทย-อีสาน และอาหารจานเดียว ราคาสบายกระเป๋า ภายใต้บรรยากาศร้านที่โปร่ง โล่ง นั่งสบายๆ พิกัดที่ศูนย์การค้าแบริ่งสแควร์ ปากซอยแบริ่ง 10 

ปีกไก่ทอดน้ำปลา

เมนูอาหารของร้าน อาม่า ซอย 10  มีหลากหลายเมนูให้เลือก ออกแนวอารมณ์ความรู้สึกว่า ใครอยากสั่งอะไรมารับประทาน ก็สั่งได้ตามใจปรารถนาเลย ส่วนตัว “แม่พลอย” ขอแนะนำจานเด่น รสเด็ดเป็นการนำร่องให้ก่อน เริ่มต้นที่ ปีกไก่ทอดน้ำปลา เมนูขายดีประจำร้าน ใช้ปีกกลาง หมักด้วยเครื่องปรุงรสสูตรอาม่า แล้วทิ้งไว้ข้ามคืนจนเข้าเนื้อ เวลาทอดใช้ไฟอ่อนทอดจนเหลือง หอมอร่อยกรอบนอกนุ่มใน เคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ

ต้มยำน้ำข้นสูตรอาม่า

เมนูต้มยำน้ำข้น สูตรดั้งเดิมของอาม่า เป็นเมนูอร่อยประจำครอบครัวของเจ้าของร้านมานานกว่า 40 ปี มาวันนี้นำมาเสิร์ฟให้นักชิมได้สัมผัสรสชาติ ถ้าชอบซดน้ำต้มยำที่มีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็มนิด หวานหน่อย ครบรสแซ่บ ต้องลองเมนูนี้

กุ้งแช่น้ำปลา

กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งผ่านวิธีการปรุงด้วยการนำไปแช่น้ำแข็งประมาณ 5 นาทีพอให้เนื้อกรอบเด้ง ราดด้วยน้ำปรุงรสสามสหายอย่าง น้ำปลา มะนาว น้ำกระเทียมดอง ที่คลุกเคล้าด้วย พริก กระเทียม พอประมาณให้เข้ากัน กลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำปลา รวมเข้ากับรสเค็ม เผ็ด และเปรี้ยว ช่วยดับคาวกุ้งได้อย่างดี และกลายเป็นรสชาติที่ลงตัว ลาบเป็ด ที่ทางร้านนำเป็ดสับไปคั่วไฟอ่อนๆ ให้สุกน้อยๆ แล้วนำมาปรุงด้วยเครื่องลาบ เพิ่มรสจัดจ้านและความหอมด้วยข่าคั่ว และพริกขี้หนูทอด กลายเป็นความนัวที่ชวนติดใจ

ผัดกะเพราพริกแห้ง

หมูทอด

ผัดกะเพราพริกแห้ง เมนูสำหรับคนรักการทานความเผ็ด เพราะทางร้านจะปรุงด้วยการตำพริกแห้งหยาบๆ ลงไปผัดในกระทะ พร้อมกระเทียม โรยน้ำมันเล็กน้อย ใส่เนื้อสัตว์ผัดให้แห้ง ใส่กะเพรา แล้วคลุกให้เข้ากัน เมนูนี้ถ้าใครชอบความเผ็ดมากหรือน้อยระดับไหน ทางร้านสามารถเพิ่ม-ลดปริมาณพริกแห้งได้ตามที่ลิ้นรับรสเผ็ดไหว หมูทอด ใช้ชิ้นส่วนสะโพก เพราะมีความนุ่ม เมื่อนำมาหมักด้วยสูตรอาม่าทำให้เนื้อหมูนุ่มยิ่งขึ้น พอนำมาทอดไฟกลางจนกรอบเหลืองกำลังดี โรยด้วยกระเทียมเจียว กลิ่นหอมมาก กินกับข้าวสวยร้อนๆ และน้ำจิ้มแจ่ว ยิ่งชวนเจริญอาหารมาก 

ตำป่า

ตำปูปลาร้ากุ้งสด

ตำข้าวโพดกุ้งสด

ตำข้าวโพดไข่เค็ม

กุ้งพริกเกลือ เมนูนี้ไม่ควรพลาด ทางร้านใช้กุ้งขาวเนื้อแน่นๆ ทอดสุกเหลือง นำไปผัดคลุกเคล้ากับพริกขี้หนูซอย ต้นหอมซอย และกระเทียมสับเจียว โรยเกลือเล็กน้อย เป็นกุ้งทอดพริกเกลือเนื้อเด้ง รสชาติเผ็ดเค็มลงตัว ส่วน เมนูส้มตำ มีให้สั่งมาแซ่บหลากเมนู ทั้ง ตำป่า ตำปูปลาร้ากุ้งสด ตำข้าวโพดกุ้งสด และ ตำข้าวโพดไข่เค็ม ชอบแบบไหนสั่งแบบนั้นได้เลย

ร้านอาม่า ซอย 10 ตั้งอยู่ที่ ศูนย์การค้าแบริ่งสแควร์ ปากซอยแบริ่ง 10 มีที่จอดรถสะดวกสบาย จะนั่งทานที่ร้าน หรือสั่งกลับ หรือออร์เดอร์อาหารกล่อง พร้อมบริการทุกวัน เวลา 10.00-20.00 (แต่ช่วงนี้เปิดขายถึงเวลา 18.00 น เนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาด) สอบถามรายละเอียดได้ที่ 09-8250-0307 หรือเฟซบุ๊ก www.facebook.com/อาม่า-ซ.๑๐-101695574981659.

เรื่อง : แม่พลอย