เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 40 ปี มีความสุขได้ตามปกติ สุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความดัน หัวใจ ไขมันในเลือด ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่บ่งบอกว่ามีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทุกอย่างก็ดูเป็นปกติหมด เมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์การแข็งตัวก็ดี หลั่งได้ดี มีความรู้สึกมีความต้องการได้ตามอายุขัย แต่พอมาเมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีอาการหลั่งเร็ว ต่อมาไม่นานอวัยวะเพศไม่มีการแข็งตัว หรือกว่าจะตื่นตัวต้องใช้เวลานานมาก ๆ พอตื่นตัวก็ร่วมเพศได้ไม่นานก็หลั่งแล้ว บางครั้งแค่พอสอดใส่ ยังไม่ทันจะขยับตัวเข้า-ออกก็หลั่งออกมาแล้ว (ไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ) มีความรู้สึกตกใจอย่างมาก อาการแบบนี้ใช่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีหรือไม่ สามารถรักษาได้ไหมครับ

ด้วยความเคารพ

ภรลพ 40                                                                          

ตอบ ภรลพ 40                                                                         

อาการของชายวัย 40 ปี ถือเป็นอาการของโรคอีดีหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว เป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันกับชายทุกวัย โดยเฉพาะจะพบมากในช่วงอายุระหว่าง 40-70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ระดับอ่อนคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้เกิน80% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-80% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม

สาเหตุเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจ โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวานซึ่งจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรคอีดี นอกจากนี้ก็มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ความเคร่งเครียดเวลาทำงานไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรหรือแม้แต่วัยหลังเกษียณก็ตาม ถ้าเกิดความเครียด ความกังวล ก็ส่งผลต่อโรคอีดีได้ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นโรคอีดีได้มากเพราะการสูบบุหรี่จัดจะส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

สำหรับอาการหลั่งเร็วเป็นอาการที่น้ำอสุจิที่เกิดขึ้นหลังการร่วมเพศหลังจากได้รับการกระตุ้นทางเพศเพียงเล็กน้อยหรือระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ระยะสั้น โรคนี้พบได้ในชายวัย 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะเพศและระบบประสาทที่ควบคุมการหลั่ง ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มชายที่ช่วยตัวเองอย่างรวดเร็ว เช่น ในช่วงวัยรุ่นหรืออาจเกิดจากสาเหตุทางจิตใจที่มักวิตกกังวล ซึมเศร้า กลัวการตั้งครรภ์ ตลอดจนการขาดความรู้และประสบการณ์ทางเพศ จนทำให้อ่อนตัวมาก ๆ เลยต้องรีบร้อนทำกิจกรรมก่อนที่จะอ่อนตัว จนเกิดการหลั่งเร็ว

การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้ วิธีการรักษาจะช่วยให้ยืดการหลั่งได้จาก 5 นาที จนนานถึง 30 นาทีได้ โดยให้ตั้งใจฝึกและทานยาช่วยในเบื้องต้น เมื่อมั่นใจก็ค่อย ๆ ลดยาลงเป็นลำดับ ซึ่งจะส่งผลดีอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและครอบครัวทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51