“เฮียเภา” สิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ บอกกับ “พยัคฆ์น้อย” ถึงปัญหาหมูเถื่อน ทะลักเข้ามาในปี 64-65 จำนวนนับหมื่นตู้คอนเทเนอร์ และรัฐบาลกำลังดำเนินการปราบปรามเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องอยู่ในขณะนี้ ว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรู้สึกใจชื้นกันขึ้นมาเยอะ

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามหมูเถื่อน ด้วยการลงมาตามจี้เอง ปัจจุบันจึงไม่มีหมูเถื่อนเข้ามาอีก มีแต่หมูเถื่อนที่ตกค้างอยู่ตามห้องเย็น-รถห้องเย็น ซึ่งเป็นของผิดกฎหมาย และเป็นเนื้อหมูใกล้จะหมดอายุ

ถ้าหลายหน่วยงานของรัฐบาลเอาจริง ภายใน 2 เดือนนี้ คงเคลียร์หมูเถื่อนหมดไปจากตลาดเสียที เนื่องจากหมูเถื่อนสร้างความเสียหายให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายเล็ก-รายใหญ่เป็นวงกว้าง นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 66 เรื่อยมา เพราะเลี้ยงหมูแล้วขาดทุนตัวละ 2-3 พันบาท แต่จำเป็นต้องขายขาดทุนกันมา 10 เดือนแล้ว

ปรับราคาหน้าฟาร์มหมู ทะลุ 80 บาท/กก. คาดหลังเปิดประเทศบริโภคเพิ่ม

ย้อนหลังไปปี 63-64 ผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทยเจอโรค ASF หลายประเทศย่านนี้เจอโรคระบาดเหมือนกับไทย แต่ไทยสามารถเคลียร์ปัญหาได้เร็ว 1 ปีจบ! จึงกลับมาเลี้ยงหมูกันใหม่ช่วงปลายปี 65 แต่เมื่อหมูใกล้จะจับขายได้ กลับเจอหมูเถื่อนระบาด จึงขาดทุนกันซ้ำสอง เรียกว่ารอบนี้ขาดทุนหนักมาก เพราะต้นทุนสูงตั้งแต่ซื้อ “ลูกหมู” ตัวละเกือบ 3 พันบาท และมาเจอราคาหมูเป็น ๆ ไม่ถึง 70 บาท จึงขาดทุนหนักกันอีกรอบ

“การอ้างว่าต้องเอาเนื้อหมูจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อถ่วงดุลกับราคาเนื้อหมูในประเทศที่แพง เป็นข้ออ้างข้าง ๆ คู ๆ เพราะถ้าอยากนำเข้าเนื้อหมู กระทรวงพาณิชย์ต้องแจ้งมายังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เพื่อจะได้รู้ว่าใครนำเข้าบ้าง เอามาในตัวเลขเท่าไหร่ กี่ตัน และแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าปล่อยให้หมูเถื่อนเข้ามา จะทำลายอาชีพของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเป็นวงกว้าง ส่งผลไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่อาหารสัตว์ด้วย”

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยังบอกว่า เห็นด้วยกับภาครัฐที่จะมีการขึ้นทะเบียนห้องเย็น รถห้องเย็น และตู้คอนเทเนอร์เสียบปลั๊ก ในวันที่ 15 ธ.ค. 66 รวมทั้งขอให้คนไทยซื้อหมูในตลาดสดที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ (ปศุสัตว์โอเค) มีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย และไม่เห็นด้วยกับการซื้อเนื้อหมูในช่องทางออนไลน์ แพ็กใส่กล่องโฟมขาย 1-5 กก. ใครจะการันตีเรื่องความปลอดภัย? เอาเนื้อหมูกันมาจากไหนไม่รู้?

ส่วน นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย บอกว่าขบวนการหมูเถื่อนมีรายได้กันตู้ละเป็นล้านบาท เมื่อจ่ายเบี้ยบ้ายรายทางแล้ว ยังเหลือกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่าตู้ละ 5 แสนบาท

สายกินหมูช็อก! แฉหมูเถื่อนทะลักนับพันตู้ จี้ตรวจสอบย้อนหลังปี 2564 |  เดลินิวส์

ปัญหาหมูเถื่อนเป็นเรื่องน่าอับอายมาก เพราะสื่อมวลชนประเทศบราซิล เล่นข่าวใหญ่ว่าส่งออกหมูไปประเทศไทยได้เงินเป็นพัน ๆ ล้านบาท

วันที่ 12 ธ.ค.นี้ พวกเราจะไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอบคุณนายกฯเศรษฐาที่มีความตั้งใจปราบปรามหมูเถื่อน ทำให้หมูเป็นขยับราคาขึ้นมา กก.ละ 6 บาทแล้ว เมื่อรัฐบาลเอาจริง รวมทั้งมีการเปลี่ยนตัวข้าราชการกรมศุลกากร-กรมปศุสัตว์ไปพอสมควร คนที่ทำงานอยู่ขณะนี้ไม่มีใครกล้าแล้ว หมูเถื่อนจึงลอยอยู่ในทะเล ไม่รู้ว่าจะหันหัวเรือเข้าประเทศไหนดี

แต่ทุกวันนี้ยังสงสัยบริเวณท่าเรือคลองเตย เนื่องจากเป็นท่าเรือที่มีขอบข่ายกว้างขวาง ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบ-ตรวจค้นให้ละเอียด เพราะถ้าข่าวเงียบเมื่อไหร่ หมูเถื่อนอาจจะถูกขนออกมาแจก-ขายราคาถูก-แปรรูป

ที่สำคัญอยากขอแนะนำนายกฯ ให้เอา “อัยการ” มาช่วย “ดีเอสไอ” ทำงาน เพื่อสำนวนคดีจะได้เดินไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากดีเอสไอมีคนน้อย!!

——————————–
พยัคฆ์น้อย