อีกไม่กี่วันก็จะถึงช่วงเวลาแห่งความสุขไปกับวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เข้าสู่ปีมังกรทอง 2567 กันแล้ว แต่ไหนๆ จะเริ่มปีใหม่กันทั้งที วันนี้เราจึงขอรวบรวม “9 วัดน่าไปไหว้สักการะ เสริมสิริมงคล” ให้ชีวิตได้ร่ำรวยรอบด้าน แบบสุดปังมาฝากกันค่ะ

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยความรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน-วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
เป็นที่รู้กันอยู่ค่ะว่า มาไหว้พระ 9 วัดครั้งไหนๆ ก็ต้องมาที่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง ด้วยทุกครั้งไป เพราะคนไทยเรามีคติความเชื่อที่ว่า การมาไหว้พระวัดอรุณนั้น จะทำให้ “ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน” ซึ่งสำหรับ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร นั้น เป็นวัดโบราณที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ว่ากันว่าเดิมเรียกว่า วัดมะกอกนอก ที่ชื่อวัดแจ้งนั้น เพราะมีความเชื่อที่ว่า ตอนที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทำศึกเสร็จแล้วยกทัพกลับมาพระนคร ถึงวัดอรุณเป็นเวลาเช้าพอดีนั่นเอง แม้เป็นความเชื่อที่แพร่หลาย แต่ความเชื่อนี้ไม่ถูกต้อง เพราะเพลงยาวหม่อมภิมเสน วรรณกรรมสมัยอยุธยา ที่บรรยายการเดินทางจากอยุธยาไปยังเพชรบุรี ได้ระบุชื่อวัดนี้ไว้ว่าชื่อวัดแจ้ง มาตั้งแต่ช่วงเวลานั้นนั่นเอง

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยความรัก-วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
เมื่อมีวัดแจ้ง ก็ต้องมีวัดโพธิ์ หรือคนไทยรู้จักวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 วัดโพธิ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีชื่อเสียงของทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ ตั้งอยู่แถวเขตพระนคร ภายในวิหารมีพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนวัดโพธิ์ ประดิษฐานอยู่ และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องการนวดแพทย์แผนโบราณ คนโสดมักนิยมมาขอพรเรื่องความรัก ให้เจอเนื้อคู่ ส่วนคนที่มีเจ้าของแล้ว มักขอให้ได้แต่งงานเร็วๆ

ขอบคุณรูปจาก  Supanut Arunoprayote

รวยศักดิ์สิทธิ์และดลบันดาลให้สมประสงค์-วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร
อีกหนึ่งวัดดังที่ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก เป็นวัดสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมชื่อว่า วัดทอง ต่อมารัชกาลที่ 1 ทรงสถาปนาขึ้นใหม่ทั้งพระอาราม และพระราชทานนามว่า “วัดสุวรรณาราม” ซึ่งวัดดังกล่าวเคยปรากฏในพระราชพงศาวดารสมัยกรุงธนบุรีว่า คราวที่พม่ายกกองทัพมาตีเมืองพิษณุโลก พระเจ้าตากสินมหาราชจะยกกองทัพไปช่วย จึงโปรดให้ถามเชลยศึกพม่าที่จับมาได้จากค่ายบางแก้ว ว่าจะสมัครใจไปช่วยรบพม่าด้วยหรือไม่ แต่เชลยศึกพม่าตอบปฏิเสธ พระเจ้าตากสินจึงจับเชลยศึกพม่าจากค่ายบางแก้วไปประหารชีวิตทั้งหมดใกล้ๆ วัด

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยมิตรสหาย-วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ
ถ้าใครไม่สะดวกเดินทางไปขอพรหลวงพ่อโต ที่อยุธยา ก็เลือกไปสักการะได้ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่แถวฝั่งธนฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เช่นเดียวกัน โดยวัดสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ หรือ โต กัลยาณมิตร เป็นหนึ่งในวัดยอดนิยมของคนกรุงเทพฯ ที่มีความโดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานความเป็นไทยและจีนได้อย่างลงตัว มีชื่อเสียงในเรื่องการเสี่ยงทายเซียมซี และการกราบไหว้เพื่อให้เดินทางปลอดภัย เเละมีมิตรที่ดี สิ่งของที่ควรนำมาไหว้ได้แก่ ธูป 3 ดอก เทียนแดงคู่ และดอกไม้พวงมาลัย

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยการงาน-วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ
ในอดีตมีชื่อว่า “วัดแหลม” หรือวัดไทรทอง ต่อมาได้รับการบูรณะใหม่ และได้รับพระราชทานนามจากรัชกาลที่ 5 เป็นวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า “The Marble Temple” เพราะบริเวณพระอุโบสถถูกประดับประดาด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี นอกจากจะเดินทางมาชมความงามของสถาปัตยกรรมแล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชจำลองมาจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก ที่คนมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน

ขอบคุณรูปจาก วัดคฤหบดี พระอารามหลวง

รวยโชควาสนา บารมี-วัดคฤหบดีพระอารามหลวง
วัดคฤหบดี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับบ้านปูน เชิงสะพานพระราม 8 เป็นวัดที่พระยาราชมนตรีบริรักษ์ (ภู่) ต้นสกุลภมรมนตรี เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 2367 มี พระพุทธแซกคำ เป็นพระประธานประดิษฐานในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเนื้อทองคำโบราณ ปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน เป็นพระพุทธรูปคู่เมืองแห่งราชอาณาจักรล้านนาที่งดงาม การมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้ คนไทยเรามีคติความเชื่อที่ว่า “เสริมโชควาสนา บารมี ดุจดั่งทอนพคุณ เคียงคู่แก้วมรกต” นั่นเองค่ะ

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยชัยชนะ-วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ
วัดแห่งชัยชนะ อยากชนะคู่แข่งทางธุรกิจ หรือขอพรให้แคล้วคลาดจากภัยอันตราย ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้ แนะนำให้มาขอพรที่วัดชนะสงครามฯ ที่กรุงเทพฯ นี่เอง โดยมีหลวงพ่อปู่ เป็นพระประธานในพระอุโบสถ และรอบๆ พระประธาน ยังมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยอีก 15 องค์ สำหรับไหว้พระประธานในโบสถ์ เตรียมเครื่องสักการะด้วยธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก ส่วนรูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เตรียมธูป 5 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก เท่านี้ก็ช่วยให้มีชัยได้แล้ว

ขอบคุณรูปจาก วัดราชาธิวาสวิหาร

รวยลาภยศที่ยิ่งใหญ่ ดุจพระราชา-วัดราชาธิวาสวิหาร
วัดราชาธิวาสวิหาร เป็นพระอารามหลวงฝ่ายธรรมยุต ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงปฏิสังขรณ์ใหม่แล้วพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดราชาธิวาสวิหาร” มีความหมายว่า “วัดอันเป็นที่ประทับของพระราชา” เป็นวัดแรกที่ถือกำเนิดคณะสงฆ์ ธรรมยุติกนิกาย โดยมีคติความเชื่อที่เดิมว่า การมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้ จะทำให้ “มีลาภยศที่ยิ่งใหญ่ ดุจพระราชา”

ขอบคุณรูปจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวยชื่อเสียง คนนิยมชมชอบ-วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ
วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่มีชื่อเดิมว่า “วัดบางหว้าใหญ่” ตั้งอยู่แถวศิริราช บางกอกน้อย โดยภายในวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร มีภาพจิตรกรรมที่สวยงาม พระอุโบสถเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 1 วัดระฆัง เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มีประชาชนมากมายหลั่งไหลมากราบไหว้ด้วยเครื่องสักการะ ธูป 3 ดอก เทียนคู่ และทองคำเปลว เพื่อให้มีชื่อเสียงโดดเด่น คนนิยมชมชอบ..