ในวงการหมอลำยุคนี้ คงพูดได้ว่าแทบจะไม่มีแฟนหมอลำคนไหนที่ไม่รู้จัก “หนึ่ง พลาญชัย” ลูกทุ่งหมอลำคนดัง คณะ “คำผุนร่วมมิตร” ที่มาสร้างความสุข ความบันเทิงให้กับผู้ชมทุกครั้งที่ขึ้นเวทีทำการแสดง และสร้างผลงานคุณภาพออกมามากมาย

นอกจากฝีมือการแสดงการร้องเพลงที่ไพเราะของพระเอกหนุ่มหมอลำคนนี้แล้ว “หนึ่ง พลาญชัย” ยังทำหน้าที่กู้ภัยให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือผู้ที่เดือดร้อนอยู่เสมอ ล่าสุดแฟนคลับใน อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ถึงกับเซอร์ไพร้ส์ เมื่อจู่ๆ หนึ่ง พลาญชัย ได้หิ้วกระเป๋ากู้ภัยกระโดดลงจากเวที เพื่อมาช่วยคนเจ็บรายหนึ่งที่ถูกทำร้าย และเรื่องราวดังกล่าวก็ถูกแชร์ออกไปในโซเชียล ท่ามกลางเสียงชื่นชมไม่ขาดสาย

“หนึ่ง พลาญชัย” เล่าเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาว่า อดีตตนเป็นหมอลำซิ่ง แต่ไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ก่อนจะไปทำงานกรุงเทพฯ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงย้อนกลับมาอยู่บ้าน หาเล่นหมอลำซิ่งเหมือนเดิม แต่ส่วนลึกเป็นคนชอบช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะงานอาสากู้ภัยออกไปช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ประสบเหตุเป็นประจำ

แต่ยังทำหน่วยกู้ภัยแบบไม่ถูกต้อง จนกระทั่งได้มาเป็นพระเอกหมอลำ พอเก็บเงินได้ ตั้งเป็นกู้ภัยฮุก 31 ที่ จ.ร้อยเอ็ด แต่เป็นลูกข่ายของกู้ภัยฮุก 31 จ.นครราชสีมา ลงทุนซื้อทั้งรถยนต์ อุปกรณ์การกู้ชีพทุกอย่าง เพื่ออาสาช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุ หรือได้รับความเดือดร้อน

พระเอกหนุ่มกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “ตนเป็นคนชอบช่วยเหลือสังคม มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ ทุกครั้งที่เดินทางไปทำการแสดงที่ไหน ก็จะพกกระเป๋ากู้ภัยไปด้วย จนกระทั่งลูกสาวและลูกชายของหัวหน้าคณะ ซื้อกระเป๋าตามไปกับตนด้วย เมื่อเห็นคนประสบเหตุ จะจอดรถช่วยเหลือตามรูปแบบของกู้ภัย และยืนยันจะทำแบบนี้ตลอดไป จนกว่าจะสิ้นลมหายใจ”

สำหรับ “หนึ่ง พลาญชัย” พบจุดเปลี่ยนของชีวิต หลังเข้ามาเป็นพระเอกแทน “นิว มุกดา” พระเอกหมอลำชื่อดังประจำคณะ “คำผุนร่วมมิตร” ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

นายวิฑูรย์ หาญคำ หัวหน้าวงคำผุนร่วมมิตร เล่าว่า ก่อนหน้านี้ “นิว มุกดา” พระเอกประจำวงได้เคยมาถามว่า “พ่ออยากได้ศิลปินมาเพิ่มหรือไม่” จึงถามไปว่าชื่ออะไร ก็ได้รับคำตอบ “หนึ่ง พลาญชัย” ทีแรกคิดว่าเป็นพระเอกหมอลำค่อนข้างจะมีอายุ แต่ก็รับปากให้พาตัวมา

วันต่อมามีรถกู้ภัยขับเข้ามาที่บ้าน รู้สึกตกใจว่ามีใครเป็นอะไรหรือไม่ จากนั้นได้มีชายหนุ่มใส่ชุดกู้ภัยเต็มยศ ลงมาแนะนำตัวว่าผมคือ “หนุ่ม พลาญชัย” หลังจากนั้นจึงทำความรู้จักกัน ก่อนจะพามาร่วมวง ให้มาเป็นพระรองของ “นิว มุกดา”

ต่อมาพระเอก “นิว มุกดา” ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 66 ครั้งนั้นได้เสียพระเอกหมอลำฝีมือดีไป แต่ทางวงยังมีศิลปินประจำวงอีกหลายคน จึงมาถึงตอนคัดหาพระเอกคนใหม่ จนมาได้ “หนึ่ง พลาญชัย” มาเป็นพระเอกแทน แต่ไม่คิดว่ากระแสจะตอบรับเกินคาด มีผู้ติดตาม มี FC เป็นจำนวนมาก สาเหตุเพราะมาจากความเป็นกันเอง เป็นจิตอาสาด้านกู้ภัย จนเป็นที่รู้จักทั่วไป ไม่ถือตัว ทำให้ทุกคนต่างชื่นชอบ

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..