หากพูดถึงเกิร์ลกรุ๊ปที่น่าจับตามองอีกวงในตอนนี้ ต้องยกให้ “AR3NA” วงที่มีความหมายชื่อสุดลึกซึ้งว่า “สมรภูมิแห่งความฝัน” จาก 411 Music มาพร้อมคอนเซปต์ “จุดไฟในตัวคุณ” แถมล่าสุดพวกเธอเพิ่งประสบความสำเร็จกับการคัมแบ๊กในซิงเกิล “ACTION” ที่จับ 3 สมาชิก อย่าง พี่ใหญ่ เชอแตม-ณมน สวาทยานนท์, พริม-ดิศรา ดิศกุล ณ อยุธยา และสมาชิกชาวเกาหลี โก มินซอ มาปลดปล่อยด้านดาร์ค ถ่ายทอดเพลงสุดเอมพาวเวอร์ (Empower) ปลุกให้ทุกคนกล้าตามฝัน และวันนี้ “ดาวต่างมุม” มีโอกาสได้คุยกับทั้ง 3 สาว ถึงผลงานล่าสุด ไปจนถึงเส้นทางการเป็นศิลปินที่ต้องจับมือกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อทำตามความฝัน ไปจนถึงการเอาชนะวันที่ท้อ และการปรับเปลี่ยนมุมมองจากเน้นเรื่องกระแส มาเป็นโฟกัสที่ความสุขกับสิ่งที่ทำ พร้อมเปิดมุมมองต่อการแข่งขันในวงการ T-POP ที่พวกเธอมองว่ามากกว่าการแข่งขัน คือการรวมพลังกัน พร้อมเป้าหมายที่อยากยกระดับวงการเพลงไทย เชื่อเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ได้ นอกจากนี้ยังไม่พลาดเปิดมุมซึ้งถึงความประทับใจที่มีต่อกัน และนิยามความรักของทั้ง 3 สาวด้วย

ขอแสดงความยินดีด้วย MV เพลง “ACTION” ยอดวิวเกิน 2.3 ล้านไปแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง?

เชอแตม “จริง ๆ มันเกินคาดมากค่ะ เราหายไปตั้ง 2 ปี ก็ไม่ได้คิดว่าจะมีแฟนคลับหรือคนที่รอคอยดูผลงานเราเยอะขนาดนี้ พวกเราดีใจมาก ๆ ค่ะ”

เล่าถึงการทำงานเพลง “ACTION” ให้ฟังหน่อย แรงบันดาลใจของเพลงนี้คืออะไร?

พริม “ไอเดียนี้เริ่มแรกเป็นของอากึ้ง (เฉลิมชัย มหากิจศิริ) เหมือนเขาเห็นภาพว่าเขาอยากทำคอนเซปต์เป็นฟีลดาร์คขึ้น อยากให้เราโชว์ด้านที่เราไม่เคยโชว์มาก่อน อาจเป็นด้วยลุค การแต่งตัว ก็เป็นแนวที่แปลกใหม่มาก ๆ ค่ะ อยากให้โชว์ความเป็นดีเมิน (Demon) ในตัวเราค่ะ”

ทั้ง 3 คนมีส่วนร่วมกับผลงานครั้งนี้ตรงไหนบ้าง?

เชอแตม “จริง ๆ พวกเราก็มีให้อินพุท เรื่องอยากให้คอนเซปต์ออกมาเป็นแบบไหน เราอยากสไตลิ่งตัวเองยังไง แต่งหน้าแบบไหน รวมทั้งเรื่องท่าเต้น ตอนแรกมันเหนื่อยไป เต้นทุกคำเลย เลยมีการปรับเปลี่ยนกันนิดนึง”

พริม เสริมว่า “ให้มันร้องไปได้และเต้นไปได้ด้วยกันมากขึ้นค่ะ จริง ๆ อากึ้งก็บอกว่า MV หรือแม้แต่คอนเซปต์เพลงที่เป็นดาร์ค เป็นดีเมิน มันก็อินสไปร์มาจากพวกเราด้วย พอโตขึ้นมา 2 ปี เราก็โชว์ด้านความดื้อ ความซนออกมา เขาก็บอกให้เอาสิ่งเหล่านั้นมาโชว์ใน MV ในการคัมแบ๊กครั้งนี้”

อยากให้คนที่ฟังเพลง “ACTION” ได้ความรู้สึกหรือ Message อะไรกลับออกไปมากที่สุด?

เชอแตม “จริง ๆ เพลง ACTION มันเป็นความหมายอยากเอมพาวเวอร์ทุกคน ลุกขึ้นมาทำตามความฝัน ไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะพูดอะไร จะคิดว่าเราเป็นยังไง แค่เราเป็นตัวเอง มันก็ดีที่สุดแล้ว”

พริม เสริมต่อว่า “นอกจากเนื้อเพลงแล้ว แค่ฟังทำนองของเพลงนี้ ก็รู้สึกอยากลุกขึ้นมาแล้วค่ะ มันอัพบีท และไฮป์มาก ๆ ค่ะ”

ความท้าทายในการทำงานของทั้ง 3 คน ณ วันนี้ คืออะไร?

 พริม “สำหรับหนูหนูว่ามันอยู่ที่ตัวเราและวิธีการที่เรามองอะไรต่าง ๆ ความท้าทายของบางคน ตอนแรกก็อาจเป็นแบบความคิดเห็นด้านลบ แต่ว่าตอนนี้หนูรู้สึกว่า มันไม่ส่งผลกระทบอะไรเลย อย่างมีคอมเมนต์ที่เขาอาจเขียนมายาวมาก หรือใช้คำพูดไม่ดี เราอ่านไป แต่ประเด็นเขาแค่อยากบอกว่า ‘ยูต้องมีอินเนอร์มากกว่านี้’ เราก็แค่จำประโยคที่ว่า ‘ยูต้องมีอินเนอร์มากกว่านี้’ และที่เหลือเราก็ต้องกดดีลีท ปล่อยทิ้งจากหัว หนูก็รู้สึกว่าการท้าทายก็น่าจะอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซ้อมหรือว่าอะไรก็ตาม ซึ่งบางคอมเมนต์ที่ติเราก็น่ารักจริง ๆ นะ เขาบอกว่า ‘อันนี้ดีแล้ว แต่ยูทำอันนี้ได้ดีกว่านี้อีก’ เราก็ขอบคุณ”

เชอแตม “ความท้าทายของทุกคน ก็คือการทำให้มันยังมีแพสชันในตัว พอเดบิวท์มาเรื่อย ๆ ด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง มันสำคัญมากที่เราไม่รู้สึกหมดไฟ ไม่หมดกำลังใจไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น อาจมีวงใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา เขาอาจปล่อยเพลงนี้แล้วมีชื่อเสียงเลย แต่หนูรู้สึกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด เราควรจะตั้งใจทำในสิ่งที่ทำให้ดีที่สุดและมีไฟกับสิ่งที่ทำ เอ็นจอยกับมันจริง ๆ อันนี้แหละที่หนูคิดว่าท้าทาย”

เมื่อก่อนพวกยอดวิว อันดับชาร์ต ส่งผลกับเรามั้ย?

เชอแตม “หนูว่าทุกคนแหละ ช่วงแรก ๆ ก็จะแบบเช็กกระแสนี่นั่น ถ้าไม่ดี เราก็เครียด หนูว่าหลัง ๆ เรื่องพวกนี้คือมันสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือเรามีความสุขไปกับสิ่งที่เราทำค่ะ ”

เคยมีมุมท้อ อยากยอมแพ้บ้างมั้ย และเอาชนะมันมาได้ยังไง?

 พริม “จริง ๆ มีตั้งแต่ตอนที่เทรนอยู่เลยค่ะ ช่วงที่เทรนอยู่มันหนักมากจริง ๆ ด้วยที่เราไปอยู่กันเอง 3 คนด้วยแล้วเหมือนเราเป็นเทรนนีแค่ 3 คน และอยู่ห่างจากบ้าน ช่วงนั้นก็ติดโควิด กลับบ้านไม่ได้เลย บรรยากาศก็ค่อนข้างกดดันขึ้นเรื่อย ๆ มีหลายครั้งที่มานั่งคิด คือมันเครียดมากเลยนะ ตอนนั้นเด็กกว่านี้เยอะเลยค่ะ ต้องจัดการกับความคิดตัวเอง จัดการกับความเหงา คิดถึงพ่อ เราก็มานั่งคุยกันหลายรอบจริง ๆ ว่าไหวมั้ย แต่ทุกครั้งที่คุยกัน ก็บอกกันตลอดว่า เรายังทำมาไม่ถึงฝั่งเลย เรายังลองไม่สุดเลย เราอยู่มาปีนึงแล้ว อยู่มานานขนาดนี้แล้ว มันแค่นิดเดียวเลยจริง ๆ คือเวลาที่คุยกัน 3 คน แล้วใครดาวน์ เราจะไม่บอกว่า เฮ้ย! รู้สึกแบบนี้ไม่ได้นะ แต่เราจะบอกว่าเคารพความคิดของยูนะ ถ้ายูตัดสินใจทำอะไร รู้สึกยังไงอยากให้รู้ว่าเราซัพพอร์ตตลอด”

มินซอ “ตอนที่อยากจะเลิก ตอนท้อแท้ เราก็มาคุยกัน และปรับมายด์เซตกันอีกรอบค่ะ”

เชอแตม “หนูเป็นคนที่รู้สึกอะไรก็ปล่อยให้มันรู้สึกไปก่อน มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนเราจะรู้สึกท้อแท้ค่ะ แต่ว่าพวกเราก็หาวิธีที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นค่ะ”

มีคติหรือคำสอนจากใคร ที่เรายึดไว้ใช้ในชีวิตบ้างมั้ย?

 พริม “ของหนูคือ ‘Take one day at a time’ ค่ะ มันสำคัญมาก ๆ จริง ๆ รู้สึกว่ามันก็มีบางวันแหละที่รู้สึกว่ามันเยอะมาก วันนี้ทุกอย่างกองเข้ามา มันก็ง่ายมากที่จะรู้สึกเหมือนเราโดนทับด้วยอันนั้น หนูก็จะโอเค ไม่เป็นไร จริง ๆ เวลาเครียดหนูจะนอนไม่หลับเลย พอหลัง ๆ ก็จะคิดว่าโอเค เราเครียดอยู่ เราจะเก็บความคิดนี้ใส่กล่องและวางไว้ข้างเตียงและเราก็หลับ แต่เรายังไม่ลืมมันนะ ตื่นมาเราก็ค่อยมาจัดการกับมันอีกรอบนึงค่ะ”

เชอแตม “ตอนนั้นหนูอยู่เกาหลีคนเดียว และหนูเครียดมาก โทรฯ ไปร้องไห้กับที่บ้านและคุณตาของหนูเขียนจดหมายมาให้หนูหนึ่งหน้าเต็ม ๆ และคุณตาเขียนว่า ‘This Too Shall Pass เดี๋ยวมันก็ผ่านไป’ ซึ่งมันอาจดูเป็นคำง่าย ๆ แต่จริง ๆ มีความหมายกับหนูมาก เดี๋ยวมันก็ผ่านไป แค่อดทนนิดเดียวค่ะ”

มินซอ “สำหรับหนูคือ ‘อย่าไปเสียใจกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว’ เมื่อก่อนหนูชอบคิดถึงเรื่องในอดีต ทำยังไงให้มันดีขึ้น ทำไมมันถึงเกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่พอทำแบบนี้แล้วการใช้ชีวิตมันเหนื่อยและท้อแท้ หนูก็เลยพยายามไม่ไปคิดถึงเรื่องที่มันเกิดขึ้นไปแล้วค่ะ”

มีมุมมองต่อการแข่งขันในวงการ T-POP ยังไง?

เชอแตม “มากกว่าการแข่งขัน มันคือการส่งเสริมกันและกัน รู้สึกว่าทุกคนใน T-POP ก็มีเป้าหมายที่อยากทำให้ T-POP โตให้เท่ากับ K-POP หรือ J-POP หนูว่าอย่ามองให้มันเป็นการแข่งขัน มองเป็นเหมือนเรากำลังรวมพลัง เพื่ออัปเกรด T-POP ขึ้นไปอีกขั้นมากกว่า ”

มองว่า T-POP สามารถต่อยอดเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทย เหมือนอย่างที่เกาหลีทำได้มั้ย?

เชอแตม “ถ้าดูตาม K-POP หนูว่าได้เลย เอาจริง ๆ ซีรีส์ไทยของเรา อย่างซีรีส์วาย มันก็เป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ในไทยมาก ๆ เลย ซึ่งหนูรู้สึกว่า T-POP มีศักยภาพมาก ๆ ที่จะเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ได้ ”

เกิร์ลกรุ๊ปเติบโตมาก และได้รับการซัพพอร์ตจากแฟน ๆ มากมาย แต่ในขณะเดียวกัน ยังมีบางคนที่อาจมีอคติ มองว่าเกิร์ลกรุ๊ปของไทยนั้นลอกเลียนมาจากเกิร์ลกรุ๊ป K-POP หรือเปล่า เรามีมุมมองต่อตรงนี้ยังไง?

พริม “หนูพูดจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมเมนต์ดีหรือไม่ดี ที่อยู่ใต้วิดีโอเพลง ACTION ของเรา หนูก็ขอบคุณ คอมเมนต์ได้เลย มันก็แล้วแต่คุณ มันก็ต้องมีอยู่แล้ว บางคนที่บอกว่าไปก๊อบปี้ใครมา ซึ่งของเราทีมเกาหลีเป็นคนทำจริง ๆ ค่ะ”

เชอแตม “หนูอยากเสริมว่ามันไม่ใช่การก๊อบปี้ค่ะ แต่มันเป็นการได้รับอินสไปเรชั่นมากกว่า เราได้อินสไปร์มาจากเขา หนูรู้สึกว่ามันไม่ใช่การก๊อบปี้ แต่เป็นการที่เราเอาของเขามาเป็นแบบอย่างแล้วปรับเป็นสไตล์ของเราเองค่ะ”

ในวงมีทั้งคนที่เป็นต่างชาติ อย่าง “มินซอ” ทำให้การทำงานเป็นทีม ต้องปรับตัวเข้าหากันยังไง?

       พริม “หนูว่าเราปรับเสร็จไปตั้งแต่ตอนเป็นเทรนนีแล้ว ตอนนี้มินซอก็เป็นคนไทยคนนึงแล้ว เรื่องภาษาตอนแรกก็มีปัญหา คุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ตอนนี้มินซอก็ฟังไทยออก พริมก็ฟังเกาหลีออก ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ณ ตอนนี้ ซึ่งมินซอก็เรียนภาษาไทยอยู่ แต่หนูว่าจริง ๆ ที่ได้ ก็คือการได้อยู่ด้วยกัน และฟังกันพูด”

อยู่ด้วยกันมาสักพักแล้ว มีอะไรที่ประทับใจเล่าให้ฟังบ้างมั้ย?

พริม “กับเมมเบอร์ทั้ง 2 คนเลย แม้ว่าเรากลับมาจากเกาหลีแล้ว เราจะต่างคนต่างแยกย้ายกันอยู่ อยู่บ้านใครบ้านมัน เราอาจไม่ได้เจอกันทุกวันเหมือนที่อยู่เกาหลี เพราะตอนนั้นเราก็อยู่ห้องเดียวกันเลย เจอกัน 24 ชั่วโมง 7 วัน ถึงแม้ว่ามันจะไม่เป็นอย่าง ณ ตอนนี้ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม 2 คนนี้เป็นมากกว่าเพื่อน เป็นครอบครัวเลย แม้จะไม่ได้เจอกัน ไม่ได้คุยกันนานขนาดไหน ถ้าเขามีเรื่องอะไรก็อยากให้รู้ว่าฉันอยู่ตรงนี้นะ เราอาจไม่ได้คุยกันบ่อย แต่ทุกครั้งก็ยังรู้สึกเหมือนเดิมกับพี่เชอแตม และมินซอก็เป็นเพื่อนที่ดีมาก ๆ เขาดูแลหนูดีมากค่ะ”

เชอแตม “ทั้งคู่เป็นเหมือนน้องมากกว่าที่จะเป็นเพื่อน เราสนิทกัน และประทับใจที่ว่าพอมีอะไรน้อง ๆ จะซัพพอร์ตตลอด เช่น หนูเศร้า เขาก็รู้ว่าไม่ต้องมาปลอบหนู เรารู้ว่าต้องทำตัวกันยังไง หรือหนูเป็นคนที่พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง พริมหรือมินซอก็จะรู้คิวว่าเราหมายความว่าอย่างนี้นะ แต่อาจพูดไม่ค่อยเก่ง รู้สึกว่ามันคือความรู้ใจกันมากกว่า เพราะเราอยู่กันมาค่อนข้างนาน บางทีอยู่บนเวที มองตากันก็รู้เลย (หัวเราะ)”

มินซอ “แค่มองตากันก็รู้ใจค่ะ”

นิยามความรักของแต่ละคน?

พริม “มันอาจฟังดูเลี่ยน ๆ นะคะ แต่ความรักมันคือการขับเคลื่อนโลกใบนี้ ต่อให้มีทุกอย่างเลย มีเงิน อยากได้อะไรก็ได้แต่ถ้าขาดความรัก หรือขาดคนที่จะเอาไปแบ่งด้วย สมมุติมีเงินแต่ไม่มีคนให้คิดถึง หนูรู้สึกว่ามัน Nothing ความรักมันคือการที่เราได้กินข้าวอร่อย ๆ และคิดถึงคุณพ่อคุณแม่ว่าอยากนั่งกินกับท่านจังเลย”

เชอแตม “ความรักมีได้หลายรูปแบบ เป็นได้ทุกอย่าง อาจเป็นความรักกับครอบครัว กับเพื่อน กับคนรัก หรืออะไรก็ตาม มันเลยยากที่จะเปรียบว่ามันเป็นอะไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับหนู กับใครก็ตามก็คือความไว้ใจ เรามีความไว้ใจซึ่งกันและกัน เวลาหนูรักใคร เราก็กล้าที่จะโชว์ความอ่อนแอให้เขาดู และเขาก็จะเป็น Safe Space ของเรา ความรักเป็นพื้นที่ปลอดภัยค่ะ”

มินซอ “ความรักมันกว้างมากและยากที่จะเปรียบเทียบกับอะไรสักอย่าง แต่ถ้าต้องเปรียบเทียบ ความรักก็คือการที่เราสามารถไว้ใจและเชื่อใจคนรักของเราค่ะ”

ท้ายสุดอยากให้ “AR3NA” ประสบความสำเร็จยังไง?

มินซอ “อย่างแรกเลยการประสบความสำเร็จสำหรับแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน หนูเลยไม่สามารถพูดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าอันนี้ถูกหรือเปล่า แต่หนูได้พูดคุยกับแฟนคลับและได้มอบความสุขให้กัน ก็เป็นความสุขแล้วค่ะ”

พริม “ส่วนตัวหนู ที่หนูมาทำอันนี้และอดทนกับทุกอย่างมาได้ จนถึงจุดนี้เพราะหนูชอบมันจริง ๆ หนูมีความสุขกับการได้ร้องเพลงหรือเอ็นจอยกับสองคนนี้ หนูรู้สึกว่าสำหรับหนูความสำเร็จก็น่าจะเป็นถ้าคนที่ได้มาดูหนูมีความสุข เหมือนเวลาที่หนูโชว์ให้เขาดู อันนี้ก็เรียกว่าเป็นความสำเร็จ ส่วนเรื่องถ้วยรางวัลเหมือนเป็นโบนัสมากกว่า แน่นอนว่าถ้ามีคนชอบเยอะ ติดตามเยอะ ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าอยู่แล้ว แต่แค่หนูอยากให้เป็นความสุขของทุกคนที่มาดู”

เชอแตม “คล้าย ๆ กันค่ะ อยากมอบความสุขกลับไปให้คนที่ซัพพอร์ตเรา และช่วยยกระดับ T-POP ถ้าพูดในแบบภาพรวม จริง ๆ ค่ายเราค่อนข้างลงทุนเยอะมาก โปรดักชั่นใหญ่มาก รู้สึกว่าอยากยกระดับ T-POP เหมือนกัน ว่าเราก็ไม่ได้แพ้ชาติใดบนโลกนี้ค่ะ”

เชื่อว่าการพูดคุยกับ 3 สาวแบบ Deep Talk ครั้งนี้ จะทำให้แฟน ๆ ได้รู้จักตัวตนของพวกเธอมากขึ้น และมองเห็นพวกเธอในมุมที่เติบโตมากขึ้น ที่สำคัญยังเห็นถึงเป้าหมายที่ “AR3NA” มุ่งไปให้ถึงอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น กับการเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่อยากทำให้วงการ T-POP ได้ยกระดับ และกลายเป็น Soft Power ของไทยอย่างสมบูรณ์!.

วันวิสาข์ ดอกเงิน / ภาพ : ธนทัต จันทารักษ์