คงประลองกำลัง แบ่งขั้วกันจริง ๆ ตามที่พี่น้องสื่อมวลชนรายงานไว้ก่อนหน้านี้ จากกรณีวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำเพชรบุรี เห็นว่ามี ส.ส. ในพื้นที่และนอกพื้นที่ ติดตามไปกับคณะของพล.อ.ประยุทธ์ 11 คน

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปตรวจสถานการณ์น้ำใน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค รวมทั้งรัฐมนตรีอีก 2 คน กับส.ส.คณะใหญ่กว่า 50 คนจากทั่วประเทศ

งานนี้ถ้าไม่มีรายการวัดกำลังกัน แล้วทำไม? คณะ พล.อ. ประวิตรจึงขนมาชุดใหญ่! มาแบบปกติธรรมชาติ หรือใครสั่ง “ระดมพล” กันมา?

ช่วงที่ไม่มีโควิด-19 ระบาด “พยัคฆ์น้อย” เห็น พล.อ. ประวิตรไปราชการต่างจังหวัดบ่อย ๆ แต่ไม่มี ส.ส. กับรัฐมนตรีร่วมคณะมากมายขนาดนี้ นี่แหละกำลังจะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ย่ามใจกับการเมืองในระบบรัฐสภา ที่ต้องมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ถ้าไม่เข้าใจวิถีของรัฐสภาจะอยู่ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์คิดว่าตัวเองแน่! ไม่มีใครทำอะไรได้ เนื่อง จากมี ส.ว. 250 คนอยู่ในมือ แต่ถึงเวลานี้คงรู้ซึ้งว่าเพิ่งรอดตายอย่างหวุดหวิด จากการถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหลังสุด แต่บรรดา ส.ว. ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย

พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยเนื้อหาสาระเข้าปลายคาง พล.อ.ประยุทธ์นั่นเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องสำคัญคือระบบรัฐสภากำลังกัดกร่อนด้วยพรรคพวกของนายกฯ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังดันทุรังอยู่ต่อไป แต่เสียง ส.ส.บางส่วนในพรรคพลังประชารัฐไม่เอาคุณแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ก็ไปต่อลำบาก!

ถามว่าสาเหตุที่มาถึงจุดนี้เพราะอะไร? เพราะส่วนแบ่งที่ไม่เป็นธรรมในโควตารัฐมนตรี และโควตากระทรวง แต่คนคุมพรรค และคนทำงานให้พรรค ไม่ได้คุมกระทรวงสำคัญ

โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตรต้องถือว่าเป็นคน “ถือดุล” ในสภา แต่ พล.อ.ประยุทธ์รีบปลด 2 รัฐมนตรีช่วยฯ โดยที่ พล.อ. ประวิตรไม่รู้เรื่อง! มันจึงกลายเป็นที่มาของการประชุมสภาล่มซ้ำซากหรือเปล่า?

เดือน พ.ย.นี้เปิดประชุมสภา มีกฎหมายรอเข้าสู่การพิจารณาของ ส.ส.เพียบ! ทั้ง พ.ร.ก.โรคติดต่อ หรืออาจมี พ.ร.บ.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ตามมาด้วย ท่ามกลางระบบรัฐสภาไม่เข้มแข็ง พรรคพลังประชารัฐอ่อนแอ ไม่มีคน “แจกกล้วย”

เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัสไม่เล่นด้วย เพราะเขาไม่มีอำนาจรัฐอยู่ในมือ แล้วใครจะขนกล้วยมาช่วยนายกฯ และ ส.ว.มีประโยชน์อะไร? ยิ่งการไปดูสถานการณ์น้ำในวันเดียวกัน คนหนึ่งไปเพชรบุรี อีกคนไปพระนครศรีอยุธยาพร้อมลูกหาบอุ่นหนาฝาคั่ง!

“พยัคฆ์น้อย” ขอสะกิดไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ว่า รัฐธรรมนูญ (รธน.) ปี 40 เป็น รธน.ฉบับดีที่สุดของประชาชน เพราะได้พรรคการเมืองพรรคเดียวจัดตั้งรัฐบาล จึงได้ผู้บริหารและเสถียรภาพทางการเมืองเข้มแข็ง แต่ทหารก็ทำรัฐประหารร่าง รธน.ปี 50 ขึ้นมา โดยให้อำนาจองค์กรอิสระตรวจสอบฝ่ายการเมืองจนเลอะเทอะไปหมด

มาถึง รธน.ปี 60 ได้รัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรค ได้ ส.ว.ลากตั้ง 250 คน แต่ระบบรัฐสภาก็ไม่เข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นจะมีข่าว “แจกกล้วย” เลี้ยงลิงหรือ? ต้องแจกกล้วยอยู่เรื่อย ๆ เพราะลิงกินกันไม่ยอมอิ่ม!

ลำพังปัญหาพรรคเล็ก พรรคน้อยงอแงก็แย่แล้ว แต่นี่ปัญหาลามมาที่พรรคพลังประชารัฐ โดยยกแรกวัดกำลังกันที่เพชรบุรี-พระนครศรีอยุธยา ถ้าสภาเปิดเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์มีหนาว!!.

—————
พยัคฆ์น้อย