เชื่อมั่นในตัวเอง เลิกเปรียบเทียบตัวเรากับคนรอบข้าง เพราะทุกคนมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน และคุณจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นเท่านั้น”

ชั่วโมงนี้คงไม่มีข่าวอาชญากรรมคดีไหนที่จะอยู่ในความสนใจของประชาชนทั่วประเทศไปกว่า คดีของ น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน เพราะนอกจากจะมีผู้เสียหายจำนวนมากมายเข้ามาแจ้งความเอาผิดแล้ว

คดีนี้มันยังรวมไปถึงความสลดใจสะเทือนใจคาบเกี่ยวที่ทำให้ เด็กนักเรียนชั้น ม.2 วัย 14 ปี หนึ่งในเหยื่อถูกหลอกซื้อขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน 7 ต้องจบชีวิตลงด้วย จากความเครียดที่ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก

จากบทเรียนคดีดังกล่าว ทำให้ต้องย้อนกลับมาดูว่าในช่วงหลังๆ มานี้ มักจะมีข่าวที่เกี่ยวกับคดีอาชญากรรมออนไลน์มากขึ้น แถมยังมาหลายรูปแบบอีกด้วย หรือเรียกง่ายๆ ว่า “โจรไซเบอร์” เข้ามาในชีวิตประจำวันมากขึ้น

โดยเฉพาะเด็กหรือเยาวชนด้วยแล้ว มักจะตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมประเภทนี้ได้ง่ายเพราะด้วยวัยที่ยังเป็นเด็ก ทำให้ขาดความระมัดระวังและความรอบคอบในการไตร่ตรอง ในขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเช่นกัน จึงไม่สามารถให้ความรู้หรือคำแนะนำแก่เด็กได้

รูปแบบอาชญากรรมออนไลน์ที่เห็นบ่อยๆคือ 1.เข้าถึงเว็บไซต์ลามกอนาจาร การพนัน การใช้ความความรุนแรง แต่เนื่องจากเด็กอาจยังขาดวุฒิภาวะในการแยกแยะข้อมูลที่ได้รับว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ เลยเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ 2.การถูกหลอกเอาภาพที่ไม่เหมาะสมของเด็กและอาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

3.การถูกหลอกลวงในการซื้อสินค้า บริการ หรือไอเทมเกม จะเกิดขึ้นกับเด็กที่ผู้ปกครองเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ให้กับเด็ก หรือผูกบัตรเครดิตกับโทรศัพท์ที่เด็กใช้งาน 4.การล่วงละเมิดบุคคลอื่นทางออนไลน์ การกลั่นแกล้งระรานในโลกไซเบอร์ และข้อมูลที่กลั่นแกล้งอาจกระจายเป็นวงกว้าง ทำให้คนที่ถูกกลั่นแกล้งได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ จนนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าจนอาจนำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรงอย่างอื่นได้

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะปล่อยผ่านไปได้ หากพลาดเผลอไม่ใส่ใจ ลูกหลานของเราอาจจะตกเป็นเหยื่อเข้าสักวัน ผู้ปกครองต้องช่วยกำกับดูแลการเข้าถึงสื่อออนไลน์ ช่วยกันให้ความรู้ เฝ้าระวังและสอดส่องดูแลการใช้อินเทอร์เน็ต

ยิ่งตอนนี้มีผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มีฟังก์ชันที่สามารถช่วยให้ผู้ปกครองติดตามและควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของลูกหลาน ตลอดจนควบคุมไม่ให้เข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้ผู้ปกครองได้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก ก็ยิ่งง่ายต่อการดูแลลูกหลานเรา

ปัจจุบัน มิจฉาชีพออนไลน์มันมีวิธีการกับแผนการที่แยบยลลึกล้ำมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใดที่เด็กยังขาดความรอบคอบ และผู้ใหญ่ก็ยังขาดความรู้ทางเทคโนโลยี เมื่อนั้นคงต้องตกเป็นเหยื่อ “พวกโจรไซเบอร์” ไม่วันใดก็วันหนึ่ง.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ต้อนรับ กมธ.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการ กต.ตร., ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท, ประธานสภาทนายความ และข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ ร่วมให้การต้อนรับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะฯ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและอำนวยความยุติธรรมทางอาญาให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งนโยบายทางด้านกฎหมายและแนวทางการปฏิบัติ เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นพนักงานสอบสวนของ สภ.ชุมแพ ณ ห้องประชุม สภ.ชุมแพ

อำลาชีวิตข้าราชการ
ข้าราชการทุกสังกัดที่ทำดีมาตลอดระยะเวลาแห่งการเจริญเติบโตในตำแหน่งและหน้าที่ พอสิ้นเดือนกันยายนของ ทุกปี ข้าราชการ พนักงานของรัฐในทุกสังกัดกระทรวง เมื่อมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็จำต้องอำลาชีวิตข้าราชการ เกียรติยศและศักดิ์ศรีแห่งความภาคภูมิใจที่เกษียณแบบไร้มลทิน ไม่อยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนและลงโทษ เป็นข้าราชการบำนาญ รัฐดูแลจนสิ้นอายุขัย นี่ก็เช่นเดียวกัน พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายตำรวจหนุ่มที่มีวิสัยทัศน์ในการทำงานทันยุคทุนสมัยใช้เทคโนโลยีในการทำงานแต่ยังไม่ได้เกษียณอายุราชการ แต่เพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องอำลาตำแหน่งและหน้าที่ในวัยเกษียณ เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร 11 นาย ทั้งสายป้องกันปราบปราม สายสืบสวน และอำนวยการ ทุกท่านฝากผลงานไว้ให้เพื่อนร่วมงานสานต่อ เมื่อวันก่อนรวมพลังข้าราชการในสังกัดทุกสายงานจัดงาน “วันเกษียณแห่งศักดิ์ศรี คุณความดีที่ยั่งยืน เกียรติยศฝากไว้ให้แผ่นดิน” รอดซุ้มกระบี่แห่งศักดิ์ศรีส่งไปอยู่กับครอบครัวในบั้นปลายของชีวิต นี่คือสุดยอดของข้าราชการวัยเกษียณทุกนาย และนี่คือน้ำใจของผู้บังคับบัญชาที่ดีขอชื่นชม

ช่วยน้ำท่วม

น้ำท่วมสุโขทัย ใครว่ามีแต่ความทุกข์ รอยยิ้มในยามลำบากของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ข้าวของไม่ต้องพูดถึง เละพัง หายกันระนาว ยามยากนี้ ชาวบ้านจะเห็นพี่ตำรวจนามว่า พ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย ใช้ฝีมือในการชื่นชอบกีฬาทางน้ำ มาแบ่งเบา แบ่งปันให้ชาวบ้านและเพื่อนๆ ตำรวจด้วยกัน ชนิดเห็นแล้วยิ้มกับการยื่นความห่วงใยถึงหน้าบ้าน เข้าถึงผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเพื่อนตำรวจฝ่าน้ำท่วม ตรงไหนที่เรือ รถ คนเดินเข้าไม่ถึง ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับ Subboard พายเข้าถึงได้ทุกที่ ทั้งลากเรือ ส่งคน ตรวจตู้แดง เยี่ยมชาวบ้าน ขนข้าว ขนน้ำวนไป หลายรอบไม่ต่ำกว่า 100 ชุด แจกจ่ายเพื่อนตำรวจและชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม น่ารักครับ

************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป