อุณหภูมิการเมืองไทยในปีมังกร แนวโน้มทำท่าจะค่อย ๆ ขยับร้อนระอุขึ้นทุกวัน ทั้งในสภา นอกสภา ยิ่งช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ 18 .. 67 อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ ออกจาก รพ.ตำรวจ กลับคืนสู่อ้อมกอดครอบครัว ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า จรัญสนิทวงศ์ 69 ทิศทางการเมืองไทยนับจากนี้ คงต้องห้ามกะพริบตาว่าจะเป็นเช่นไรต่อ?

แต่ที่แน่ ๆ ร้อนระอุไม่แพ้อุณหภูมิการเมือง น่าจะอยู่ที่ ผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลก ฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กำลังเดือด จาก ปมพิพาทการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (...) สังกัดกระทรวงเกษตรฯ กับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ

กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจขึ้นมาทันควัน เมื่อหน่วยงานแรกอ้างถึง เขตปฏิรูปที่ดิน พร้อม “หลักหมุด” ส... 4-01 เป็นหลักฐานปักอยู่ บริเวณที่ดินติดกับถนนป่าไม้ลำลอง ท้องที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 .หมูสี อ.ปากช่อง อีกหน่วยงานยืนยันพื้นที่อยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สภาพป่าดิบแล้งอุดมสมบูรณ์ มีแนวถนนป่าไม้ลำลองเป็นเขตชัดเจน ไม่มีบุคคลใดเข้าครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ปัจจุบันยังพบร่องรอยสัตว์ป่า เก้ง ช้าง กระทิง

เมื่อต่างฝ่ายงัดหลักฐานเอกสารต่าง ๆ แผนที่คนละฉบับออกมาแสดง ยืนยันความถูกต้องที่ตัวเองถืออยู่ จึงต้องเชิญ หน่วยงานที่ 3 คือ กรมแผนที่ทหาร เปรียบเสมือนกรรมการกลาง ลงมาดูพื้นที่เมื่อวันอาทิตย์ 18 ก.พ. หาแนวทางแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐที่ยังไม่ได้ข้อยุติตามมติของ โครงการ One Map คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 อาทิตย์นี้ จากนั้นต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการกฤษฎีกา และยังต้องเข้า คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สอบทานเพิ่มอีก

แนวโน้มจึงคงไม่จบง่าย ล่าสุด กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ พร้อม เครือข่ายอนุรักษ์ 21 องค์กร รวมตัวเคลื่อนไหวเพื่อ ปกป้องผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลก หลังจากเห็นความไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะหลักฐาน “หมุด ส...บิน” โผล่อยู่ในบริเวณพื้นที่พิพาท นอกจากนี้ยังไปพบ กำหนดผังรูปแปลงชัดเจน ระบุสำหรับการปฏิรูปที่ดิน จำนวน 2,933-2-7 ไร่ จึงยื่นข้อเรียกร้องไปถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เสนอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเร่งด่วน หากพบเอื้อประโยชน์ให้ “กลุ่มบุคคล” ที่เข้าไปบุกรุกผืนป่ามรดกโลก รวมถึง “เจ้าหน้าที่รัฐ” ต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด

ก่อนหน้านี้ ปลายปี 66...โคราช ยังให้ ผญบ.หมู่ 10 บ้านเหวปลากั้ง ไปติดประกาศ รายชื่อการคัดเลือกเกษตรกร ให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน 2 ครั้ง คือ วันที่ 10 .. 66 จำนวน 3 ราย 3 แปลง (เนื้อที่ 73-0-37 ไร่) และวันที่ 23 ..66 จำนวน 5 ราย 5 แปลง (เนื้อที่ 72-2-27 ไร่) ผญบ.ยืนยันไม่ใช่ราษฎรหรือเป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมในบ้านเหวปลากั้ง กระทั่ง จนท.อุทยานฯ รู้เรื่อง รีบเข้าไปตรวจสอบ พบการบุกรุกแผ้วถางจริงในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ อ้างเอกสารสิทธิ ส...4-01 จึงรื้อถอน หลักหมุดเขต ส... รวม 27 หมุด เสาหลักเขต 5 ต้น รื้อถอนต้นมะม่วงที่เพิ่งปลูก 20 ต้น และรื้อถอนป้ายประกาศระบุได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1 ป้าย จากนั้นนำหลักฐานไปแจ้งความ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง สืบสวนสอบสวนและนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี รวมถึงได้ส่งเรื่องให้ ป...ด้วย

ระหว่างเจ้าหน้าที่และสื่อกำลังลงพื้นที่ทำข่าวตรวจสอบ หมุด ส...บิน ถึงกับตื่นตะลึงไปตามกัน เมื่อเจอ ช้างพลาย ชื่อ “เจ้าด้วน” โผล่จากป่ามาหาแบบใกล้ชิด บางคนถึงกับพูดเจ้าของที่ดินเขาใหญ่ตัวจริงออกมาแสดงตัวให้เห็นแล้ว

เรียกว่าปมร้อนนี้ หากฝ่ายค้านโดยเฉพาะ “พรรคก้าวไกล” โดดลงมาลุยร่วมตรวจสอบคู่ขนานไปด้วย เผลอ ๆ อาจจะตามขุดคุ้ยไปเจอ “ส.ป.ก.บิน” อีกหลายจุดก็ได้ใครจะไปรู้? แต่ถ้า “รัฐบาลเศรษฐา” ยังมัวจะสาละวนกับเรื่องอื่นไม่เร่งตัดไฟแต่ต้นลม ระวังจะเจอฝันร้าย ปัญหา ส.ป.ก.4-01 เคยทำให้รัฐบาลในอดีตเมื่อ 30 ปีก่อน ต้องตัดสินใจยุบสภามาแล้ว!!.

—————-

เชิงผา