เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 69 ปี ไปเข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด หมอบอกว่าป่วยเป็นโรคเบาหวานมา ทุกวันนี้เข้ารับการตรวจรักษาอย่างต่อเนื่องไม่เคยผิดนัด หมอจะให้เข้ามาพบตรวจและเจาะเลือดทุก ๆ 3 เดือน ให้งดอาหารในตอนเช้าก่อนมาตรวจทุกครั้ง ผลการตรวจล่าสุดได้เท่ากับ 130 หน่วย ความดันโลหิตตัวบน 125 ตัวล่าง 80 หมอบอกว่าความดันโลหิตปกติ แต่ต้องควบคุมน้ำตาลต่อไป นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องความสุขทางเพศ ตอนแรก ที่เป็นเบาหวานก็พอมีความสุขได้บ้าง อวัยวะเพศแข็งตัวได้ดีบ้างเป็นบางคราว แต่พอเวลาผ่านไปได้สักปีกว่า ๆ การแข็งตัวก็ไม่เต็มที่เลย แข็งแบบนิ่ม ๆ เพื่อนแนะนำให้ไปซื้อยาเฉพาะกิจมากิน อาการก็ดีขึ้นมีเพศสัมพันธ์ได้ดีขึ้นบ้าง แต่เกิดอาการกลัวและกังวลใจเมื่อได้มาอ่านคำตอบและคำแนะนำของคุณหมอโอ ที่เตือนเรื่องของการกินยาเฉพาะกิจอาจจะทำให้เกิดโรคหัวใจวายตายได้ขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้เกิดความกลัวขึ้นมาทันที จึงอยากได้คำชี้แนะจากคุณหมอโอในเรื่องนี้.

ด้วยความเคารพ

สนั่น69

ตอบ สนั่น69

การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้น มีหลายวิธีแต่วิธีที่ได้รับการนิยมมากคือการกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่เรียกกันว่ายาเฉพาะกิจซึ่งยากลุ่มนี้หาซื้อได้ง่ายจึงเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคนิยมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วการจะซื้อยากลุ่มดังกล่าวโดยที่ผู้ใช้ไม่เคยใช้ยาดังกล่าวมาก่อนนั้น จะต้องได้รับคำแนะนำและตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเสมอ เพราะการใช้ยาเฉพาะกิจหากใช้ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งยา กลุ่มดังกล่าวจะมีข้อห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคหัวใจแล้วได้รับยารักษากลุ่มไนเตรต เพราะเมื่อกินยาทั้งสองชนิดร่วมกันฤทธิ์ของยาทั้งสองจะทำให้คนไข้เกิดอาการความดันต่ำจนกระทั่งช็อกเสียชีวิตไป

ดังนั้นคนไข้ที่มีอาการอีดี จึงไม่ควรหาซื้อยากินเอง ให้ปลอดภัยตรวจกับแพทย์ทั่วไป ปัจจุบันการรักษาอาการอีดีจากเบาหวานได้มีการพัฒนามากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะยากินเพียงอย่างเดียว หากกลัวหรือกังวลเรื่องการกินยาเฉพาะกิจว่าอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพตัวเองก็ควรเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์โดยตรงเพราะมีวิธีการรักษาด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถใช้เองได้ที่บ้านได้ผลดีอีกวิธีคือใช้วิธีฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวร่วมเพศได้ 30 นาทีทุกวัน โดยไม่ต้องใช้ยาทุกชนิดก่อนร่วมเพศเป็นวิธีปลอดภัยที่สุด เป็นวิธีที่ช่วยชีวิตคู่ได้แน่นอนเฉพาะจุดแทนยาเฉพาะกิจได้ ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย.