เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 58 ปี ภรรยาคนปัจจุบันอายุ 45 ปี มีความสุขด้วยกันมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยเฉพาะความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ของเราสองไปด้วยดีในเรื่องนี้ มีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง บางวันมากกว่า 1 ครั้งอีกด้วย เพราะต่างก็มีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกัน มาเกิดปัญหาขึ้นเมื่อต้นปีที่แล้ว ผมป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยวิธีการฉายแสง แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลนักเพราะยังไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ แต่สิ่งที่มีผลกระทบตามมาคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้เหมือนเดิม ก่อนการรักษาแพทย์ผู้รักษาก็ไม่ได้อธิบายให้ทราบว่าจะเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมาภายหลัง จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่า ในอนาคตผมยังสามารถที่จะกลับไปมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิมอีกหรือไม่

ด้วยความนับถือ
อภิชาติ 58

ตอบ อภิชาติ 58
ชายวัย 58 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้รับการรักษาด้วยวิธีการฉายแสง หลังจากได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 45 ปีได้ดังเดิม เพราะอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เพียงพอ นอกจากนี้แล้วยังไม่สามารถควบคุมปัสสาวะได้ โดยทั่วไปการฉายรังสี หรือที่มักจะเรียกกันว่าการฉายแสง เป็นประเภทหนึ่งของรังสีรักษา (radiotherapy) ที่ใช้สำหรับบำบัดรักษาโรคมะเร็ง เพื่อทำลายกลุ่มก้อนเซลล์มะเร็ง ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉายรังสีที่บริเวณดังกล่าวนั้น ได้แก่ ผิวหนังแดงคล้ำหรือแห้งคัน ปัสสาวะบ่อยหรือปวดเล็กน้อย ท้องเดินหรือมีอาการปวดเบ่ง ถ่ายอุจจาระได้น้อยหลังจากฉายรังสี 2-4 สัปดาห์ อ่อนเพลีย

นอกจากนี้แล้วอาจพบผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่น อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จึงควรปรึกษาแพทย์ที่รักษา หลังจากได้รับการฉายรังสีครบตามที่แพทย์กำหนดแล้วแพทย์ก็จะนัดคนไข้มาตรวจเพื่อติดตามการรักษาเป็นระยะตามอาการของคนไข้ หากยังพบว่าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการข้างเคียงก็ต้องรักษาตามวิธีการรักษาต่อไป ในการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ว่าจะได้รับการรักษาด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตาม อาจจะใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หากพบว่าการแข็งตัวยังไม่ดีพอ

การใช้ยากระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งการแข็งตัวจะเกิดได้เร็วภายใน 10-15 นาที วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำจะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงมีวิธีช่วยให้การแข็งตัวอีกวิธีที่ง่ายและปลอดภัยเร็ว คือ วิธีขยายกล้ามเนื้อเพศให้ฝึกกับผู้ชำนาญด้านนี้ จะได้ผลการแข็งตัวร่วมเพศได้ภายใน 2 อาทิตย์ โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจและสามารถร่วมได้ทุกวัน ถ้ามีภรรยาหลายคนดูแลได้ทั่วถึง.

…………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51