“กำลังใจไม่ได้อยู่ที่ปากคนอื่น แต่อยู่ที่ใจของเราเอง…เป้าหมายมีไว้เอาชนะ คำพูดขยะจงโยนทิ้งไป”

เมื่อช่วงต้นสัปดาหืที่ผ่านมา มีข่าวที่เกี่ยวกับวงการตำรวจเกิดขึ้นอยู่ข่าวหนึ่ง เป็นข่าวที่สร้างภาพลักษณ์อันฉาวโฉ่ให้กับเครื่องแบบที่สวมใส่อย่างมาก

เรื่องเริ่มต้นจากในโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์ว่อนถึงหนังสือคำสั่งของตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ที่ 101/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจสภ.โนนสูง อ.ยางตลาด 6 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด จนถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงว่า หนังสือคำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องจริง

อย่างที่รู้กันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งห้ามไม่ให้ข้าราชการตำรวจคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์

ซึ่งคำสั่งให้ออกจากราชการครั้งนี้นั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นางเอ ชาวบ้านใน ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าร้องเรียนไปยังตำรวจภูธรภาค 4 อ้างว่า นายบี อายุ 30 ปี ลูกชาย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสูง รวม 6 นาย จับกุมในคดียาบ้า ของกลาง 40 เม็ด เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

พร้อมนำตัวไปสอบสวนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง และเรียกเงินจำนวน 7 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ผู้เป็นแม่เลยเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 6 นาย

เมื่อมีการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่า เบื้องต้นมีมูล โดยจาการสอบสวนพบว่า วันเกิดเหตุตำรวจทั้ง 6 นาย จับตัวนายบี มาสอบสวนที่รีสอร์ท และให้นายบี โทรศัพท์ไปขอเงินญาติ และเพื่อนๆจำนวน 7 หมื่นบาท เพื่อมาแลกกับการปล่อยตัว

ซึ่งเงินทั้งหมดถูกโอนเข้าบัญชีนายบี แต่นายบีไม่มีบัตรเอทีเอ็ม จึงไม่สามารถกดเงินออกมาได้ จึงโอนเงินต่อไปยังบัญชีธนาคารของภรรยา ซึ่งทำงานอยู่ในตัว อ.เชียง จ.มหาสารคาม จากนั้นตำรวจชุดดังกล่าวจึงพาตัวนายบี ไปเอาเงินกับภรรยา

ทั้งนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 นาย มีมูลกระทำความผิดอย่างร้ายแรง จึงตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ประกอบกับ สภ.โนนสูง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วได้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมาย

คดีเรื่องนี้เป็นกรณีเข้าข่ายกระทำผิดตาม มาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2551 ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์จึงมีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 6 นายออกจากราชการไว้ก่อนประกอบด้วย
พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ เกกาคำ รอง ผกก.สส.สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์
พ.ต.ท.โกวิต วงษาวัตร สว.สส.สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์
ร.ต.อ.วีระ ม่วงมุลตรี รอง สว.สส. สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์
ร.ต.อ.พินิชย์ ไชยโสภา รอง สวป.สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์
ร.ต.ต.นิมิตร นนทะบูรณ์ รอง สวป. สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์
จ.ส.ต.มนศักดิ์ ศรีดาราช ผบ.หมู่ (ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน) สภ.โนนสูง จว.กาฬสินธุ์

สำหรับด้านคดีดังกล่าวพนักงานสอบ สภ.โนนสูงได้สรุปสำนวนส่งไปยัง ปปช.เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและเรียกรับเงิน

นี่เป็นอีกหนึ่งคดีตัวอย่างที่ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดีกับตำรวจมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมก็ไม่ค่อยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอยู่แล้ว ยิ่งตำรวจมีแต่เรื่องแต่ราวในด้านลบมากขึ้นไม่หยุด ไอ้ความไม่เชื่อถือมันก็ยิ่งทวีคูณ..เข้าไปอีก.

ข่าวสารตำรวจ

ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม
พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม ม อบหมายให้ พ.ต.อ.พิชิต ดียา รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ศุภกิจ ต่อบุญ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ปราโมทย์ สัจจวณิชย์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ภิญโญ สุทธิสาร รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม และ พ.ต อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ตรวจสำนวนสอบสวน มอบนโยบาย ที่ สภ.หนองฮี โดยมี พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สวญ.สภ.หนองฮี จว.นครพนม นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้การต้อนรับ ก่อนร่วมเตะฟุตบอล นัดวีไอพี เชื่อมความสัมพันธ์ นำโดย นายชาญชัย คำจำปา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอำเภอนาแก ผอ.โรงเรียนพัชรกิติยาภา หัวหน้าสถานีตำรวจ ในสังกัด ภ.จว.นครพนม ตม.นครพนม ตำรวจทางหลวงสกลนคร สวญ.กกตูม มุกดาหาร และคณะกรรมการ กต.ตร. ก่อนร่วมรับประทานอาหาร พบปะสังสรรค์ สร้างความรักความสามัคคี ณ สนามฟุตบอล M&M Stadium ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม

เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์
พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณีขึ้นป้ายขนาดใหญ่ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไม่กดลิงก์” และ “ตกเป็นเหยื่อคดีฉ้อโกงออนไลน์ โทร.1441” สูงเท่าตึก 3 ชั้น ที่ทำการ สภ.เมืองขอนแก่น จากได้รับแจ้งความคดีออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือพัฒนากลโกงใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อมาหลอกลวงประชาชน จึงขึ้นป้ายขนาดใหญ่และป้ายขนาดเล็กที่หน้าอาคารที่ทำการ สภ.เมืองขอนแก่นเนื่องจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งความร้องทุกข์ คดีออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยเมื่อปี 2566 นั้น มีผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย ในปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียหายร่วม 2,000 ราย มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นฝีมือของมิจฉาชีพ ที่เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือพัฒนาการกลโกงใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อมาหลอกลวงประชาชน จึงได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไม่กดลิงก์“ และ ”ตกเป็นเหยื่อคดีฉ้อโกงออนไลน์ โทร.1441“ ติดแขวนไว้หน้าอาคาร สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเตือนภัยแก่พี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์แผนประทุษกรรมที่มิจฉาชีพมักใช้แอบอ้างปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายหรือภาคเอกชนต่างๆ ใช้ข่มขู่หลอกลวงผู้เสียหาย

ตลาดนัดแก้หนี้
พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.พานทอง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมกิจกรรม“ตลาดนัดแก้หนี้ วิถียั่งยืน”จังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 2 ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ อำเภอพานทอง  โดยมี นายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ และมี นายปรัตรวีร์ วิจบ นายอำเภอพานทอง นางสาวกันยากร กุลพรรัตน์ ปลัดอาวุโส และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานและให้การต้อนรับ โดยการจัดงาน“ตลาดนัดแก้หนี้”ในครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดชลบุรี ได้กำหนดจัดกิจกรรม ทุกเดือนๆละ 1 ครั้ง 1 อำเภอ ในห้วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2567

พิธียกฉัตรรูปหล่อหลวงพ่อโต
วันก่อน พล.ต.ต.ปรีดา อิ่มเจริญ ผบก.ศฝร.ภ.7 เป็นประธานทำพิธียกฉัตรรูปหล่อหลวงพ่อโตจำลอง บริเวณหน้า สภ.เมืองสุพรรณบุรี โดยมี พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี และพ.ต.อ.พีระพจน์ ระหว่างบ้าน ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับและเข้าร่วมพิธี ซึ่งการทำพิธียกฉัตรรูปหล่อหลวงพ่อโตจำลองในครั้งนี้นั้น เพื่อให้ประชาชนและข้าราชการตำรวจได้สักการะบูชากราบไหว้เป็นที่ยึดเหนียวทางจิตใจ ท่ามกลางข้าราชการตำรวจร่วมพิธีจำนวนมาก

ทดแทนบุญคุณ
พ.ต.อ.ณฐพงศ์ มุกดาหาญ ผกก.ดอนตูม จ.นครปฐม กราบเรียนผู้บังคับบัญชา ญาติมิตร เพื่อน พี่น้อง ที่เคารพ มีความยินดีขอเรียนเชิญทุกๆท่านร่วมอนุโมทนาบุญเนื่องในงานพิธีอุปสมบทบุตรชายคือ นายณธีนนท์ หรือไท้ มุกดาหาญ ที่วัดพระปฐมเจดีย์ โดยการบวชครั้งนี้นั้น นอกจากจะเป็นการต่ออายุพระศาสนาแล้ว ยังเป็นการทดแทนพระคุณพ่อแม่ การบวชนั้นจะมีอานิสงส์ต่อตัวผู้บวชเอง โดยได้โอกาสศึกษาธรรมะ ได้ปฏิบัติจริง เห็นผลจริง ทั้งยังมีอานิสงส์ต่อบิดา มารดา ญาติพี่น้อง ให้มีโอกาสใกล้ชิดและมีศรัทธาในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น.

**************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป