องค์กรมันมีวัฒนธรรม มีอะไรก็ต้องมาพูดคุยกันจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไม่ได้ ถ้าจะสู้ก็ขอให้สู้ด้วยงาน สู้ด้วยเรื่องเท็จจริง!! น้ำเสียงหนักแน่นของ บิ๊กต่อพล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังออกมาสยบ ศึกสีกากี เกือบตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ในยุทธจักรสีกากีเกิดการปะทะคารมตอบโต้กันผ่านสื่อระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ

แม้กระทั่งบิ๊กต่อ ยังไม่วายถูก “นายพลตำรวจ” 1 ในผู้ถูกกล่าวหา คดีพัวพันกับเว็บพนันออนไลน์มินนี่ ออกมาดับเครื่องชนยื่นฟ้องศาลอาญาทุจริตฯ ข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157

เรียกว่าวงการตำรวจจะยุคสมัยใครขึ้นมาคุมบังเหียน ยังคงเหมือนที่เคยถูกเปรียบเปรยให้ได้ยินอยู่บ่อย ๆ ’ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน“ เกือบทุกปีจึงมีตำรวจหลายนาย แม้จะรักในอาชีพแต่เมื่อไปต่อไม่ไหวก็ต้องยอมสละเครื่องแบบ ตัดสินใจเขียนใบลาออก ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนข้ามมาปีมังกร 2567 ยังเห็นข่าวตำรวจเขียนใบลาออกต่อเนื่อง ล่าสุดมี นายตำรวจหญิง ระดับ “พ...” ยื่นใบลาออก เขียนให้เหตุผล ’อึดอัด เหนื่อย ปัญหาที่ทำงานเยอะ นายเลือกที่รักมักที่ชัง ลำเอียง ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้เป็นโรคซึมเศร้าและคิดจะฆ่าตัวตาย“

ก่อนหน้านี้ก็มีเสียงสะท้อน พนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น เคยออกมาแสดงความคิดเห็น ถึงปัญหาพนักงานสอบสวนขาดแคลนจนเป็นไวรัลดัง “อย่างโรงพักของเรา มีพนักงานสอบสวนอยู่ 3 คน ทั้งโรงพัก เข้าเวรกันอยู่แค่ 3 คน สิ่งนี้คือปัญหา คนทำก็ทำไป คนไปไหนไม่ได้ก็ทำไป คนหนีงานก็หนีไป พนักงานสอบสวนไม่เจ๊งก็เจ๊า เป็นงานที่โดดเดี่ยวมาก ไม่มีนายเหลียวแล พูดง่าย ๆ มันเป็นงานที่โชว์ไม่ได้ แต่ว่ามันก็คือ หัวใจหลักของโรงพัก

เกือบตลอดสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องราวของตำรวจเป็นข่าวแทบรายวัน ไม่ว่าจะเป็นที่ จ.นครนายก สังคมฮือฮาตำรวจระดับ “ผกก.” ก้มกราบเท้าขอโทษลูกน้อง “พ...” ที่ไปร้องทุกข์พฤติกรรม หรือทางภาคอีสาน ภ.จว.กาฬสินธุ์ มีคำสั่งที่ 101/2567 ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน 6 นาย ตั้งแต่ ระดับ “พ...-...” หลังถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยร้ายแรง ถัดมาพื้นที่ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช “ส...” ป่วยซึมเศร้าคลั่งคว้ามีดไล่แทงคอชาวบ้านดับ 1 สาหัส 1

มรสุมสีกากีถาโถมต่อเนื่อง นับเป็นอีกเรื่องน่าหนักใจและห้ามมองข้าม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยังสวมหมวกประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง ก็ออกมาย้ำหลังเกิดเหตุปะทะคารม 2 นายพลสีกากีว่า ถ้ามีข่าวผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มีส่วนพัวพันในเรื่องที่ผิดกฎหมาย อยากให้มีการพิสูจน์โดยเร็วโดยใช้กฎหมายเป็นหลัก ผมไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่อยู่แล้ว แต่ก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ต้องยอมรับความจริง ตั้งแต่รัฐประหาร ปี 2557พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯอาสาเข้ามาปฏิรูปประเทศ จะมาคืนความสุขประเทศไทย บริหารประเทศนาน 9 ปี ส่องไปแค่องค์กรสีกากี บิ๊กตู่เคยกำกับดูแลอยู่ ปฏิรูปตำรวจ ไปในทิศทางไหน แม้จะได้ ...ตำรวจแห่งชาติ พ.. 2565 แต่สารพัดปัญหายังเหมือนเดิม อีกทั้งยังเป็นอาชีพฆ่าตัวตายสูง ย้อนดูสถิติเกี่ยวกับสุขภาพจิตของ รพ.ตำรวจ พบการฆ่าตัวตายของตำรวจ ในปี 2562 จำนวน 39 นาย, ปี 63 จำนวน 30 นาย, ปี 64 จำนวน 31 นาย, ปี 65 จำนวน 39 นาย, ปี 66 จำนวน 25 นาย และตั้งแต่เดือน ม..-.. 67 จำนวน 3 นาย

นายกฯ เศรษฐา บริหารประเทศมาครึ่งปี ตอนนี้มีโอกาสตระเวนแวะไปเยี่ยมชมที่พักอาศัยทั้งแฟลตตำรวจและทหาร อดีตบิ๊กบอสอสังหาฯ เห็นสภาพที่พัก คงเห็นข้อแตกต่างด้านสวัสดิการของทั้ง 2 หน่วยเป็นเช่นไร? “นายกฯ-บิ๊กต่อ” จึงเป็นอีกความหวังจะร่วมกันฟันฝ่ามรสุมพร้อม “ปฏิรูปสีกากี” ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม มากกว่าอดีตได้สำเร็จหรือไม่

……………………………….
เชิงผา

อ่านบทควมทั้งหมดที่นี่…