จนถึงวันนี้ประชาชนยังร้องเรียนอย่างต่อเนื่องถึงปัญหาขัดข้องของลิฟต์และบันไดเลื่อนรถไฟฟ้าสายสีแดง   เสียแล้ว..เสียอยู่..เสียต่อ….สถานะการปรับปรุงไปถึงไหนแล้ว….สถานีไหนบ้างที่ยังใช้งานไม่ได้  กรมการขนส่งทางราง (ขร.) หน่วยงานที่กำกับดูแลระบบรางของประเทศไทย จะพาไปเช็กลิสต์

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) บอกว่า  ขร. ได้ติดตามตรวจสอบการให้บริการลิฟต์ และบันไดเลื่อนของรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต รวม 13 สถานี หลังจากประชาชนร้องเรียนอย่างต่อเนื่องว่า ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากลิฟต์และบันไดเลื่อนบางตัว ไม่สามารถใช้งานได้

เบื้องต้นรฟท.รายงานว่า ขณะนี้ยังมีลิฟต์และบันไดเลื่อนบางตัวในบางสถานีชำรุด ไม่สามารถเปิดให้บริการผู้โดยสารได้จริง  อันเนื่องมาจากขาดการบำรุงรักษา เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลารับประกันผลงานของผู้ติดตั้ง 

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง  แจกแจงว่า   รถไฟฟ้าสายสีแดง 13 สถานี มีลิฟต์ให้บริการรวม 109 ตัว ปัจจุบันใช้งานได้ 92 ตัว ชำรุด 17 ตัว, บันไดเลื่อน 204 ตัว ใช้งานได้ 184 ตัว ชำรุด 20 ตัว และทางลาดเลื่อน 2 ตัว ใช้งานได้ทุกตัว สรุปตัวเลขลิฟต์และบันไดเลื่อนยังเสียอยู่รวมแล้ว 37 ตัว

รฟท. แจ้งกับกรมการขนส่งทางรางว่า  ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาลิฟต์ และบันไดเลื่อนสายสีแดงชำรุด เตรียมจ้างเหมาซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกัน และเชิงแก้ไข ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน พร้อมรวมอะไหล่ (รายปี) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง มูลค่าโครงการประมาณ 37.05 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้เอกชนยื่นเอกสารประกวดราคา(ประมูล) ได้ภายในเดือน มี.ค. 2567 และได้ผู้ชนะการประมูล พร้อมเริ่มงานประมาณเดือน เม.ย.2567

สำหรับสถานะลิฟต์ที่ให้บริการของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 13 สถานี พบว่า มี 4 สถานีที่เปิดให้บริการครบทุกตัว ได้แก่ สถานีดอนเมือง 9 ตัว, สถานีรังสิต 6 ตัว, สถานีบางบำหรุ 7 ตัว และสถานีตลิ่งชัน 5 ตัว

อีก 9 สถานี เปิดบริการไม่ครบทั้งหมด ได้แก่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ใช้งานได้ 35 ตัว จาก 41 ตัว, สถานีจตุจักร ใช้งานได้ 3 ตัว จาก 5 ตัว, สถานีวัดเสมียนนารี ใช้งานได้ 5 ตัว จาก 6 ตัว, สถานีบางเขน ใช้งานได้ 5 ตัว จาก 6 ตัว, สถานีทุ่งสองห้อง ใช้งานได้ 4 ตัว จาก 6 ตัว, สถานีหลักสี่ ใช้งานได้ 5 ตัว จาก 6 ตัว, สถานีการเคหะ ใช้งานได้ 4 ตัว จาก 6 ตัว, สถานีหลักหก ใช้งานได้ 3 ตัว จาก 4 ตัว และสถานีบางซ่อน ใช้งานได้ 1 ตัว จาก 2 ตัว

ส่วนสถานะบันไดเลื่อน ที่ให้บริการของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 13 สถานี พบว่า มี 4 สถานีที่เปิดให้บริการครบทุกตัว ได้แก่ สถานีวัดเสมียนนารี 10 ตัว, สถานีหลักสี่ 10 ตัว, สถานีรังสิต 12 ตัว และสถานีบางซ่อน 4 ตัว

ขณะที่อีก 9 สถานี เปิดบริการไม่ครบทั้งหมด ได้แก่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ใช้งานได้ 76 ตัว จาก 81 ตัว, สถานีจตุจักร ใช้งานได้  8 ตัว จาก 10 ตัว, สถานีบางเขน ใช้งานได้ 8 ตัว จาก 10 ตัว, สถานีทุ่งสองห้อง ใช้งานได้ 7 ตัว จาก 10 ตัว, สถานีการเคหะ ใช้งานได้ 7 ตัว จาก 9 ตัว, สถานีดอนเมือง ใช้งานได้ 23 ตัว จาก 24 ตัว, สถานีหลักหก ใช้งานได้ 5 ตัว จาก 8 ตัว, สถานีบางบำหรุ ใช้งานได้ 9 ตัว จาก 10 ตัว และสถานีตลิ่งชัน ใช้งานได้ 5 ตัว จาก 6 ตัว

ในจำนวน 13 สถานีมีเพียง 1 สถานีที่เปิดให้บริการลิฟต์ และบันไดเลื่อนครบทุกตัว ได้แก่ สถานีรังสิต มีลิฟต์ 6 ตัว และบันไดเลื่อน 12 ตัว

นอกจากนี้โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ยังมีลิฟต์ และบันไดเลื่อนที่ยังปิดใช้งาน โดยอยู่ในส่วนของการให้บริการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ รวม 48 ตัว แบ่งเป็น ลิฟต์ 24 ตัว และบันไดเลื่อน 24 ตัว รวมทั้งมีทางเลื่อนอีก 2 ตัวบริเวณทางเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่สถานีดอนเมือง ซึ่งยังปิดใช้งาน รอการเปิดบริการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง  บอกด้วยว่า  ได้กำชับรฟท. เร่งแก้ไขซ่อมแซมลิฟต์ และบันไดเลื่อนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งให้วางแผนการซ่อมบำรุงลิฟต์ และบันไดเลื่อนเป็นรายปีให้มีความต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการชำรุดเสียหายตามรอบระยะเวลา และ รฟท. ควรหาแนวทางป้องกันแก้ไขเหตุชำรุดอันเนื่องมาจากสาเหตุอื่นๆ นอกจากการใช้งานปกติ เช่น การรั่วซึมของน้ำฝน การลักลอบตัดสายไฟ การเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้างเคียง ที่ทำให้ลิฟต์ และบันได้เลื่อนไม่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยต่อไปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

ขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณวันละกว่า 3 หมื่นคน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567  ซึ่งเป็นวันศุกร์ก่อนปิดท้ายงานเกษตรแฟร์ และเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน มีผู้โดยสาร 39,566 คน ทำสถิติสูงสุด(นิวไฮ) ตั้งแต่เริ่มเปิดบริการฟรีเมื่อเดือน ส.ค.2564 และเปิดบริการแบบเก็บค่าโดยสารเมื่อเดือน พ.ย. 2564

ผู้โดยสารสุดเซ็งเมื่อเจอรถไฟฟ้าสีต่างๆขัดข้อง  สายสีแดงแรงกว่าทุกสีลิฟต์บันไดเลื่อนพังข้ามปียังซ่อมไม่เสร็จ.

—————
นายสปีด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่