ที่บ้านเลขที่ 220 หมู่ 2 ต.เนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มีครอบครัวยากจนชีวิตสุดแสนรันทด อาศัยอยู่ร่วมกัน 3 ชีวิต โดยหัวหน้าครอบครัวคือ นายพรชัย ศรีทนานันท์ อายุ 64 ปี มีอาชีพเกษตรกรรม ทำนาปลูกข้าว เปรียบเสมือนเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่ต้องมาเจอมรสุมชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา โดยถูกพ่อค้าข้าวคนกลาง ไม่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ที่ชอบทำนาบนหลังคน โกงเงินค่าข้าวเปลือกกว่า 2 แสนบาท

ทำให้ครอบครัวที่เคยกินอิ่ม นอนหลับ ฝันดี กลับต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตจากฟ้าสู่เหว กลายเป็นครอบครัวที่มีหนี้สินรุงรัง เป็นหนี้ในระบบ และหนี้นอกระบบ แถมตัวเองร่างกายเริ่มอ่อนแอ เพราะต้องทำงานหนักมากเพิ่มจากเดิมอีกหลายเท่า เจ็บป่วยกระเสาะกระแสะถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ แต่ไม่ยอมหยุดพัก เพราะกลัวทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่ได้ไปกู้ยืมมา ที่ไม่ต้องรดน้ำพรวนดินก็เจริญงอกงาม ออกดอกและออกผลทุกวันทุกคืน

และเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อ นางประคองทรัพย์ ศรีทนานันท์ หรือ เน๊ะ อายุ 52 ปี ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก ได้ล้มป่วยไปด้วยอีกคน เนื่องจากเป็นโรคเบาหวานเรื้อรังมานานหลายปี จู่ๆ เกิดมีอาการปวดที่หัวเข่า เพราะน้ำไขข้อแห้ง แพทย์เริ่มรักษาด้วยการเจาะจนถึงการผ่าตัด เพื่อรักษาอาการปวดหัวเข่า เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน ในที่สุดเกิดอาการติดเชื้อในกระดูก หมดวิธีรักษาเยียวยา วันที่ 9 ก.พ. 66 แพทย์เสนอทางรอดชีวิตให้เพียงหนทางเดียว คือ การตัดขาขวาทิ้ง หลังจากฟื้นขึ้นมา ก็ต้องใช้ชีวิตนั่งอยู่บนรถเข็นและขาเทียม เวลาเดินต้องใช้ไม้เท้าค้ำยันเป็นที่น่าเวทนา

หลังสู้ชีวิตกันไปอีกเฮือก มรสุมชีวิตก็กระหน่ำถาโถม น.ส.มณธิชา ศรีทนานันท์ หรือ น้องปลาย ลูกสาวอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนบางลี่วิทยา ในค่ำคืนวันที่ 28 พ.ย. 66 หลังจากได้เข้าร่วมประกวดนางนพมาศ งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 วัดหลวงพ่อโหน่ง เพื่อหวังได้เงินรางวัลมาจุนเจือครอบครัว เกิดมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เบื้องต้นหมอสงสัยว่าไส้ติ่งอักเสบ ให้นอนพักที่ รพ. รอดูอาการเป็นเวลา 2 คืน แต่ไม่ปรากฏอาการ แพทย์จึงให้กลับบ้านได้

กระทั่งวันที่ 4 ธ.ค. 66 “น้องปลาย” เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรงอีกครั้ง ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล ตรวจพบก้อนเนื้อร้ายในรังไข่!!

หมอจึงได้เจาะชิ้นเนื้อออกมาตรวจ วันที่ 16 ธ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันเกิดครบรอบ 16 ปี ของน้องปลาย แต่กลับได้ข่าวร้ายเป็นของขวัญวันเกิด!!

หมอแจ้งว่ามีเชื้อมะเร็งในรังไข่ จึงได้ทำการผ่าตัดวงจรเนื้อร้ายออก พร้อมรักษาอาการโดยใช้วิธีเคมีบำบัด ป้องกันการแพร่กระจายของเนื้อร้าย ผลพวงจากการได้รับคีโม 2 รอบ ส่งผลข้างเคียงให้เส้นเลือดเปราะบาง ในคืนวันที่ 14 ก.พ. 2567 น้องปลายมีเลือดซึมในสมอง จนเกิดอาการชักเกร็ง แต่หมอสามารถช่วยเหลือชีวิตไว้ได้ทัน

“น้องปลาย” เล่าทั้งน้ำตาว่า “ตั้งแต่พ่อถูกพ่อค้าคนกลางโกงเงินค่าข้าวเปลือก ทำให้ทุกชีวิตลำบากมากขึ้น เพราะครอบครัวไม่มีรายได้อะไร ทุกวันนี้จึงอาศัยความเมตตาจากเพื่อนบ้าน และครูที่โรงเรียน ช่วยแบ่งปันให้ได้กินแต่ละมื้อ เมื่อก่อนพ่อแม่เคยเช่าที่ทำนาปลูกข้าว แต่ขาดทุนเนื่องจากถูกโกง เป็นหนี้ ธ.ก.ส. เกือบๆ 5 แสนบาท พ่อจึงไปทำงานหนักกว่าเดิม ทั้งรับจ้าง ก่อสร้าง ขุดดิน เผาถ่าน แต่ก็มาประสบเคราะห์กรรมซ้ำอีก เมื่อแม่ป่วยต้องตัดขารักษาชีวิต น้องปลายเองก็ต้องมาป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ พ่อเองก็เจอหลายโรครุมเร้า บ้านเรือนที่ปลูกสร้างค้างคาอยู่ต้องยกเลิกเพราะไม่มีเงิน ถ้าสิ้นพ่อที่เป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว ก็เปรียบเหมือนแพแตก ไม่รู้จะอยู่อย่างไรต่อไปแล้ว”

ภายหลัง พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปัญโญ เจ้าอาวาสวัดหนองวัลย์เปรียง เจ้าคณะตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ทราบเรื่องราวชีวิตรันทดของครอบครัว “ศรีทนานันท์” จึงพร้อมด้วย นายคมวิรัช กำลังสีหพัฒน์ ผู้จัดการ บริษัทโปรเจคฟิลด์ จำกัด นายสมพร ใจซื่อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลทุ่งคอก นายพลภัทร ห่วงรักษ์ ส.อบต.ทุ่งคอก หมู่ 3 และสาธารณสุขอำเภอสองพี่น้อง ได้นำเครื่องอุปโภค-บริโภค และเงินจำนวนหนึ่ง ไปมอบให้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น และพระครูใบฎีกาสุรพล ยังได้ให้กำลังใจกับครอบครัว “ศรีทนานันท์” ให้สู้ๆ ทำใจให้เบิกบาน ประเดี๋ยวทุกอย่างก็ดีเอง

สำหรับ วัดหนองวัลย์เปรียง ได้ช่วยเหลือด้านสาธารณสุขสงเคราะห์ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ค่าเสื้อผ้า ชุดนักเรียน ชุดกีฬา และค่าอุปกรณ์การเรียนหนังสือของ “น้องปลาย” รวมถึงไข่ไก่ ที่น้องปลายต้องใช้เสริมในการรักษาโรคมะเร็งร้ายในชีวิตประจำวัน สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับทุกคนในครอบครัว

โดย 3 คนพ่อแม่ลูกถึงกับกอดกันน้ำตาไหลออกมาด้วยความดีใจ และสัญญากับทุกคนที่ให้การช่วยเหลือว่า จะพยายามสู้กับโรคและอุปสรรคที่เข้ามาในชีวิต ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ เพราะชีวิตยังมีหวังเสมอ

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญท่านใดที่ต้องการช่วยเหลือส่งกำลังใจให้ “น้องปลาย” น.ส.มณธิชา ศรีทนานันท์ และครอบครัว “ศรีทนานันท์” สามารถโทรฯ สอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่หมายเลข 08-0310-3834

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : ครรชิต กระโห้แก้ว จ.สุพรรณบุรี

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..