ก่อนสวมบทช้างเหยียบนาพญากลับบ้านเกิดแบบเท่ๆ จูงมือ ลูกอิ๊งค์ น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  โดยมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น้องแดง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เดินเคียงค้าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  คอยประกบติด ระหว่างลงพื้นที่ฉ่ำๆ พบปะคนเสื้อแดงแบบใจฟูๆ

สวนทางกับภาพเมื่อครั้งกลับบ้าน “จันทร์ส่องหล้า” ใหม่ๆ ที่ “อัยการ” ก็สวมบทเป็นหมอตั้งโต๊ะแถลงเหตุการันตี ไม่อายัดตัว “ทักษิณ” คดีมาตรา 112 เพราะเจ้าตัวขอความเป็นธรรมสอบเพิ่ม และจากที่เห็นสภาพของ“เจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้า” อยู่ในขั้นวิกฤต นั่งวีลแชร์ไม่มีเสียงพูด

กลายเป็นคำถามกับภาพเล่นละคร ฉากกลับบ้านอย่างเท่ๆ ปูทางตั้งแต่การออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ นำไปสู่การรักษาตัวเป็นซุปเปอร์วีไอพีบนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จนมาถึงการพักโทษอยู่กับบ้านจันทร์ส่องหล้า

งานนี้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาตั้งคำถามว่าสังคมรู้สึกคาใจเรื่องสุขภาพ ของนายทักษิณ เพราะรัฐบาลออกมาบอกว่าสุขภาพย่ำแย่  แต่อยู่ๆ ก็สามารถเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ได้ จึงเกิดคำถามว่าตกลงแล้วรัฐบาลหลอกเราหรือไม่ ถ้าหลอกประชาชนไม่ตรงไปตรงมา ก็เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

แต่ผู้มีอำนาจก็โนสนโนแคร์เพราะมีภารกิจที่ต้องสะสางดีลลับ ดีลลวง จากดีลฮ่องกง ไปสู่ดีลลังกาวี นำสู่การจับมือกลุ่มพรรคอนุรักษ์นิยม สร้างรัฐบาลแกงส้มผลักรวม ตามติดด้วยภารกิจตัวประกันเอา “ทักษิณ”กลับบ้าน และอีกหนึ่ง ภารกิจ คือ การนำเอา “นายกฯปู” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับบ้าน ตามรอยพี่ชาย แม้มีเสียงร้องเตือนหมิ่นเหม่ข้อกฎหมาย ระวังเจอวิบากกรรมที่จะตามเช็คบิลกลับพลพรรค ที่เอื้อให้เกิดการลอดช่องกฎหมาย

แต่เมื่อศูนย์กลางอำนาจไม่แคร์ประชาชน มีการตีความกันว่า การที่ “ทักษิณ” ออกจากถ้ำ “จันทร์สองหล้า” ครั้งนี้เป็นการปลุกฐานเสียงคนเสื้อแดง เตรียมรับเวทีสนามเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเพื่อปูทางต่อท่อไปถึงการเลือกตั้งระดับชาติ

ขณะที่ “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ก็พาซอฟต์พาวเวอร์เมืองไทยไปโชว์ต่างแดนถึงฝรั่งเศสเมืองแฟชั่น โดยควง “อุ๊งอิ๊ง” ร่วมฝึกงานปูทางสู่สนามนายกฯคนที่ 31 และไปครั้งได้ขึ้นปก “นิตยสารไทม์” ในฐานะที่เป็นเบอร์หนึ่งของไทย และได้สัมภาษณ์อย่างหนักแน่นว่า“ผมเป็นคนกุมบังเหียน ควบคุมสถานการณ์ได้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลูกสาวคนสุดท้องนายทักษิณ เป็นผู้หญิงที่มีความทะเยอทะยาน และมีความสามารถอย่างยิ่ง มั่นใจว่า น.ส.แพทองธาร จะลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯแน่นอน แต่ตอนนี้ตำแหน่งนายกฯเป็นของผม”

ท่ามกลางคำถามอื้ออึงหกเดือนแล้วมีผลงานอะไรที่จะเยียวยาประชาชนบ้าง โครงการดิจิตอลวอล์เล็ต 1หมื่นบาทก็ถูกแช่แข็ง เงินเดือนปริญญาตรี 20,000 ยังได้ไม่ถึง ค่าแรง 400 บาท ก็ยังโปรยไม่ทั่วถึง จนต้องมาเจอกับเสียงลือหึ่งกับกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)เขย่าแรง โดยเฉพาะเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง ที่ “เซลล์แมนเศรษฐา” ควบอยู่ มีการโยนรายชื่อหลายคน ออกมาชิมกระแสสังคม เพราะ 6 เดือนแล้วยังทำอะไรไม่ได้ ถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยน ซึ่งก็จะสะเทือนไปถึงเก้าอี้อื่นอีกเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับบ้านจันทน์สองหล้า 

ทามกลางสภาพการเมืองตอนนี้กระแสสีส้มกำลัง ฟูฟ่องเป็นไอดอลคนรุ่นใหม่เลยได้เห็นนิติสงครามกระหน่ำใส่พรรคก้าวไกล ที่เจอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ชี้ว่าพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในขณะนั้น และพรรคก้าวไกล กระทำการเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์หรือล้มล้างการปกครองฯ จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อน ทำลายสถาบันให้ชำรุดทรุดโทรม  จนมาเจอดาบสองโดนกกต.สั่งยุบพรรค และส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญฟันยุบพรรคเป็นดาบที่สาม

ถ้าถูกยุบพรรคจริงส่งผลให้ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี มิหนำซ้ำ กรณีนักร้องไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ให้สอบจริยธรรม สส. 44 คนของพรรคก้าวไกล เสนอแก้ไข มาตรา 112 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง

ล่าสุดนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกมาบอกถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงในการกระทำ ซึ่งกรอบระยะเวลาได้กำหนดไว้ 180 วันนับจากได้รับเรื่องร้องเรียน  ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

ด่านนี้ถ้ามีความผิดจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ตามรอยกรณีของ “ช่อ”น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้างหน้า อดีตสส.อนาคตใหม่ฐานฝ่าฝืนจริยธรรม จากกรณีโพสต์ภาพที่ถูกกล่าวหาว่าพาดพิงสถาบันฯ เปรียบเหมือนกับเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง ซึ่งเป็นกลไกลของกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560  

กลายมาเป็นยุทธศาสตร์ล้างบางพรรคก้าวไกล เพราะรุ่นที่ 3 ของพรรคก้าวไกลที่มีอยู่ มีเพียง “ ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ เนื่องจากไม่ได้เข้าชื่อร่วมแก้รัฐธรรมนูญด้วย อีกทั้งไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ถือเป็นเกมการเมืองชนิดแบบขุดรากถอนโคน

แต่ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บอกว่าไม่หนักใจเพราะพรรคก้าวไกล และพรรคอนาคตใหม่ผ่านการถูกยุบพรรคมาแล้วการยุบพรรคจะทำให้คนเข้าใจเข้าถึง และเราจะยังคงมุ่งมั่นทำงาน เพื่อให้ประชาชนให้เห็นว่า เราตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนประเทศให้ดีกว่านี้

แม้จะมีการปล่อยข่าวลือข่าวลวงว่ามีกลุ่มสส.พรรคก้าวไกล เข้าซบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่ “โรม”ก็ขอตรวจสอบก่อน แต่ถ้าใครคิดไปเป็นงูเห่า ก็จะมี มีราคา ที่ต้องจ่ายไร้ที่ยืนทางการเมือง พร้อมกระซวกกลับใครว่า ก่อนที่จะไปพูดถึงว่า สส.พรรคไหนไปบ้านลุงป้อม ต้องบอกมาก่อนว่าสส.พรรคพลังประชารัฐอยู่ครบที่จะไปบ้านลุงป้อมหรือเปล่า

เป็นการตอบโต้ที่สร้างรสชาติทางการเมือง แต่ผลก็สามารถเขย่าโมเมนตัมทางการเมืองได้ เพราะนอกจากจะขุดรากถอนโคนดอมส้มแล้ว ถ้า 44 สส.ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองก็ต้องเลือกตั้งซ่อมในหลายเขตเลือกตั้ง โอกาสที่พรรคก้าวไกลแปลงร่างเป็นพรรคใหม่และการเป็นสมาชิกพรรค จะต้องอยู่ครบ 90 วันถึงจะส่งผู้สมัครลงในการสู้ศึกเลือกตั้งได้  ซึ่งจะเกิดผลกระทบในการเลือกตั้งที่ไม่สามารถหาคนลงเลือกตั้งซ่อม สส. ได้ทัน

เกมนี้ ก็จะถูกพรรคร่วมรัฐบาลตีกินได้ง่ายๆ ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนของโมเมนตัมการเมืองอีกหน้าหนึ่งของพรรคก้าวไกลที่ต้องเผชิญ และเป็นเกมเตะสกัด ตัดแขนตัดขา การเลือกนายกอบจ.ได้

ส่วนเกมสู้ของพรรคก้าวไกลที่ว่าจะให้สส.บัญชีรายจะชื่อลาออกเพื่อ เลื่อนลำดับขึ้นมาก่อนยุบพรรคก้าวไกล หากย้อนกลับไปดูช่วงยุบพรรคอนาคตใหม่ แกนนำด้อมส้มไม่เลือกใช้วิธีนี้ แต่ใช้วิธีปลุกกระแสนิยมจากประชาชน ซึ่งได้ผลจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลชนะพรรคเพื่อไทยแบบเซอร์ไพรส์

ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับการแต่งตัวขึ้นบัลลังก์ ของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  หลังลาออกจากองคมนตรี มีข่าวลือข่าวลวงแง้มมาว่ามีโอกาสที่ “บิ๊กแดง” ในฐานะตัวแทน 3ป.จะหวนคืนสู่สังเวียนการเมืองในช่วง ก่อนที่สว. ชุดคสช. จะหมดวาระวันที่ 10 พ.ค.นี้

ถือเป็นกลเกมอีกกลเกมหนึ่งที่ต้องจับตาท่ามกลาง วาระร้อน 3 วาระในสภาที่รอกระหน่ำรัฐบาล ในช่วงก่อนปิดสมัยประชุมสภา 1.การพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2-3 ในวันที่ 20 – 21 มี.ค. 2.การอภิปรายทั่วไปของสว. ตัวตึงคอยกระซวกกระบวนการยุติธรรมเหลื่อมล้ำ วันที่ 25 26 มี.ค.และ 3.เวทีอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้านในวันที่ 3-4 เม.ย.

นาทีนี้ แม้นว่า “นายกฯเศรษฐา” จะแอ่นอกพร้อมแจงทุกเรื่องในเวทีสภา แต่ก็ต้องจับตาว่า วาระร้อนนี้จะเขย่าบัลลังก์ตึกไทยคู่ฟ้า สะเทือนไปถึงบ้าน จันทร์สองหล้าได้ หรือไม่.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่