เป็นอีกนักแสดงสาวที่มีผลงานต่อเนื่องตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน การันตรีคุณภาพด้วยรางวัลมากมาย สำหรับ “ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์”  ที่ล่าสุดกำลังมีผลงาน CLUB FRIDAY THE SERIES : HOT LOVE ISSUE “เรื่องรัก เรื่องร้อน” ตอน ความลับในแอปหาคู่ แต่ต้องบอกว่าภายใต้ลุค แก่น เซี้ยว เปรี้ยว ซ่า ของปันปัน กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เจ้าตัวผ่านดราม่าต่าง ๆ มาไม่น้อย คอลัมน์ “ดาวต่างมุม” จะชวนไปพูดคุยกับ “ปันปัน” ในอีกหลายมุมที่คนอยากรู้ พร้อมอัปเดตเรื่องหัวใจกับนักธุรกิจหนุ่ม ไบร์ท-อนันต์ ภูติกชกร ที่ความรักตอนนี้หวานลงตัวสุดๆ

พูดถึงบทบาทใน CLUB FRIDAY THE SERIES : HOT LOVE ISSUE “เรื่องรัก เรื่องร้อน”?

ความลับในแอพหาคู่ พูดจาหยาบคาย แต่จริง ๆ ข้างในเป็นคนไม่มีอะไร ปัญหาของพลอยใส คือเขาอยากมีแฟน แต่ผู้ชายไม่ค่อยกล้าเข้าหา เพราะพูดจาไม่ดี ผู้ชายเลยตกใจหนีหมด (ยิ้ม) เรื่องนี้ปันเลยคุยกับผู้กำกับว่าจะดีไซน์ตัวละครยังไง ให้คนดูรักและไม่เกลียดตัวละคร พฤติกรรมออกมาไม่รุนแรงเกินไป เลยต้องพยายามหาเหตุผลของตัวละคร หาวิธีพูดให้ซอร์ฟลง”

ฟีตแบ็คเป็นยังไงบ้าง?

“ฟีตแบ็คดีนะคะ คนดูส่วนใหญ่จะบอกว่าน่ารักดี แจ๊คกี้- จักริ น่ารัก ส่วนผู้หญิงก็ปล่อยจอย คนดูก็บอกว่าอยากติดตามต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายใครจะคู่กับใคร

นอกจากผลงานเรื่องนี้ “ปันปัน” มีอะไรให้ติดตามอีกบ้าง?

“ตอนนี้มีซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่ใกล้จะปิดกล้องแล้วค่ะ น่าจะออกอากาศช่วงกลางปีนี้ แล้วก็มีซิทคอมสุภาพบุรุษสุดซอย ที่ปันไปรับเชิญ จะให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ แล้วก็มีเรื่องราวในโซเซียลฯ  ในอินสตาแกรม ในติ๊กต๊อกให้ติดตามกัน (ยิ้ม)”

รีวิวชีวิตของ “ปันปัน” ในวงการบันเทิง?

“ปันเริ่มถ่ายโฆษณาตั้งแต่ 4 ขวบ เด็กมาก สมัยก่อนหนูเรียนโรงเรียนอนุบาลแถวบ้าน ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย ตอนนั้นไปเจอแมวมอง หลังจากนั้นเลยเป็นเด็กแคสโฆษณาช่วงเลิกเรียน มีได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เวลาไปถ่ายงานกันก็ไปกันทั้งบ้านเลยค่ะ พ่อ แม่ พี่สาว พอ 10 ขวบก็จะมาเริ่มเล่นละครเย็น ละครเฉลิมพระเกียรติ  แต่ที่คนจดจำได้มากที่สุดคงเป็นซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ฯ”

ทำมาเกือบทุกอย่างในวงการแล้ว ชอบอะไรมากที่สุด?

“จริง ๆ ก็ชอบหมดเลยนะคะ อะไรที่เราคิดว่าเราทำได้ดี และเอนจอยกับมัน”

คิดไหมว่าเราจะอยู่วงการมานานขนาดนี้?

“ไม่ค่ะ เพราะเด็ก ๆ ปันไม่ค่อยอดทนเท่าไหร่  คนที่เขาทำงานกับปันตอนเด็ก ๆ จะเรียกปันว่า “เด็กเปรต” เพราะ ร้อนก็ไม่อยากถ่าย คนเลยจะโอ๋ ๆ นิดนึง จำได้เลยว่ามีโฆษณานึง หนูไม่ยอมออกจากห้อง เพราะอยากเจอพี่พอลล่า เทเลอร์  พี่ทีมงานเลยเอาโทรศัพท์มาให้ หลอกว่าพี่พอลล่าคุยอยู่ แต่พอแอคชั่น ก็ทำงานได้ตามปกตินะคะ แต่พอเราโตขึ้นตามวัย เจอคนมากขึ้น เราก็เรียนรู้และปรับตัว จะมาทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว ก็จะโดนด่าแล้ว ส่วน พี่ ๆ ในจีดีเอช จะเรียกหนูว่าเด็กแสบ ไอ้แสบ ๆ  ตอนนั้นเราก็คงแสบจริง ๆ”

กว่าจะมาถึงตรงนี้ก็ผ่านดราม่าต่าง ๆ มาเยอะเหมือนกัน?

“เรียกว่าผ่านสงครามเลยดีกว่าค่ะ ตอนนี้สงครามจบแล้ว อย่างที่บอกว่าหนูเคยเป็นเด็กแสบ บางทีทำอะไรก็ไม่ได้คิดหน้า คิดหลัง ขนาดนั้น ด้วยความที่ตอนนั้นเราอายุ 15 ก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง พอต้องมาอยู่ในสปอตไลท์ ซึ่งตอนนั้นโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องใหม่มาก ไม่มีใครมานั่งสอนเรา ว่าทำอะไรไรบ้าง หรือไม่ควรทำอะไร แต่ปันก็ผ่านจุดนั้นมาได้เพราะเวลา ครอบครัว  เพื่อน ๆ คนรอบตัวเรา และผู้ใหญ่ทุก ๆ คนด้วย”

เคยท้อถึงขั้นถอดใจไหม?

“เคยค่ะ ปันว่าทุกคนก็มีจุดที่คิดว่าเราอาจจะไม่เหมาะกับตรงนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีคนถามปันว่าคิดว่าจะออกจากวงการไหม ซึ่งก็ตอบเขาไปว่า ถ้าปันยังอยู่ในประเทศไทย เดินไปไหนมาไหนคนก็ยังรู้อยู่ดีว่าเราคือปันปัน แต่อาจจะเป็นปันปันที่อาจจะไปทำอย่างอื่น ไม่ได้ทำงานในวงการบันเทิง แต่เอาจริง ๆ ถ้าออกจากวงการไปตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว คนก็อาจจะลืมเราไปหมดแล้วก็ได้”

คอมเมนต์ตอนนั้นบั่นทอนเราเยอะไหม?

ปันว่าไม่มีใครชอบโดนด่าหรอก รู้สึกว่าปล่อยเขาไป ไม่เป็นไรหรอก เราเป็นคนของสังคม เราเอาตัวมาอยู่ตรงนี้ ต้องมีอยู่แล้ว”

ได้ยินมาว่าตอนนี้ปันปันดูแลตัวเองดีมาก?

“จริง ๆ ปันเป็นคนชอบออกกำลังกาย เรื่องอาหารการกินเราอาจจะไม่ได้เป๊ะเต็มร้อย แต่จะเป็นคนค่อนข้างแพลนล่วงหน้า เช่น ถ้าพรุ่งนี้ต้องออกจากคอนโด 09.00 น. ไม่ได้กินข้าว เราก็เลือกที่จะทำอาหารไปกินเองบนรถ แทนที่จะไปแวะกินฟาร์ตฟู้ดข้างทาง แต่เราจะไม่อด ยังกินฉ่ำเหมือนเดิม”

อัปเดตเรื่องหัวใจหน่อย ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

“แฮปปี้ดีค่ะ มีเรื่องที่ต้องปรับจูนกันน้อยลงเยอะ เพราะวันนี้เราคบกันมาจะ 7  ปีแล้ว นานมากๆแล้วค่ะ เขาก็รู้ว่าเราเป็นคนนิสัยยังไง เขาก็ค่อนข้างรู้ว่าเราเป็นคนนิสัยยังไงแล้ว”

เรื่องวัยมีปัญหาต่อการคบกันไหม?

“ช่วงแรก ๆ ก็มีผลค่ะ ก็ต้องปรับจูน แต่พอเราโตขึ้น เขาก็นิ่งมากๆ สุดท้ายก็อยู่ที่ความเข้าใจกันแหละ หนูว่าถ้าเขาหนูรับได้ตั้งแต่แรก ๆ ที่คบกัน เขาก็ต้องรับหนูได้ตลอดไปแล้วหล่ะ เพราะคบกันตั้งแต่ตอนปันอายุ 20  ตอนนั้นเราก็เปรี้ยวอยู่นะ”

มุมมองความรักเปลี่ยนไปไหม?
“เปลี่ยนไปนะคะ ช่วงแรก ๆ ที่ปันเจอพี่ไบรท์ใคร ๆ ก็บอกว่าคบกันไม่ได้นานหรอก เพราะเขาโตมาก และเราก็เด็กมาก ซึ่งตอนเด็ก ๆ เราก็จะมีนิยามว่าความรักต้องเป็นแบบในนิยาย ต้องเป็นเจ้าชายขี่ม้าขาว แต่พอขึ้นมา เราก็รู้ว่าความรักมันไม่ได้ง่าย และไม่ใช่เรื่องของความรักอย่างเดียว แต่ต้องมีหลาย ๆ ด้านรวมกัน  แค่คนที่เข้าใจเรา อยู่กับเราได้  ไม่ตีกัน ไม่เจ้าชู้ แค่นั้นก็ดีมากแล้ว”

วางแพลนไหมว่าอีกกี่ปีจะแต่งดี?

“ยังไม่ขนาดนั้นค่ะ เรื่อยๆ ไปก่อน แต่คุณพ่อคุณแม่ก็แฮปปี้ เพราะคบกันมานานแล้ว เขาก็เห็นว่าเราโตขึ้นเยอะ”

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ ไหม?

“ก็อยากขอบคุณทุกคน ที่ติดตามกันมาตลอดนะคะ หลายคนอาจจะโตมาพร้อม ๆ กัน เห็นปันมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนค่อย ๆ เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ  หลังจากนี้ก็จะตั้งใจทำผลงานดี ๆ  พัฒนาตัวเอง และทำคอนเทนต์ดี ๆ ออกมาให้ผู้ชม และแฟน ๆ ทุกคนได้มีความสุขกันค่ะ”

นฤมล แซ่แต้ : เรื่อง / ทินกร วงเบญจศิลป์ : ภาพ

สถานที่ : Vince Hotel Bangkok Pratu Nam
ชุด : tohns
แต่งหน้า : SPITE.19 / ทำผม : katemossholiday