โดยได้เริ่มพัฒนาสายพันธ์ุบีฟมาสเตอร์ ตั้งแต่นำตัวอ่อนพันธุ์บีฟมาสเตอร์ เข้ามาจากต่างประเทศ ทำการย้ายฝากโดย CY EMBRYO เลี้ยงจนได้อายุที่พร้อมจะเป็นพ่อพันธุ์ และได้ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ทำการรีดนํ้าเชื้อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในเครือข่ายโคเนื้อล้านนา มานานกว่า 7 ปี ซึ่งเครือข่ายฯ มีสมาชิกในจังหวัดเชียงราย และพื้นที่ภาคเหนือกว่า 800 ราย เพื่อสร้างโคขุนที่มีลักษณะที่ดี ให้นํ้าหนักเนื้อดี เลี้ยงง่าย เนื้อมีรสชาติตามที่ตลาดต้องการ

หลังจากส่งเสริมการเลี้ยงแล้ว ยังสร้างตลาดรองรับ โดยการสร้างคอกกลางเพื่อรับซื้อโคก่อนขุนจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายฯ ในราคารับประกัน โคที่ซื้อจากสมาชิกฯ อายุไม่เกิน 16 เดือน หลังจากนั้น จึงนำโคเข้าขุนอีก 6-8 เดือน หรืออายุไม่เกิน 2 ปี จึงนำไปเข้ากระบวนการแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุน มีทั้งชิ้นส่วนเนื้อของโคขุนทุกส่วน อาทิ เนื้อสเต๊ก เนื้อสไลซ์ ชิ้นส่วนเนื้อ และสินค้าแปรรูป เนื้อแดดเดียว ไส้อั่ว ไส้กรอก ลูกชิ้น ฯลฯ ออกจำหน่ายในแบรนด์ลานนาบีฟ มีร้านจำหน่ายตั้งอยู่ที่ด้านข้างสวนตุง เขตเทศบาลนครเชียงราย พร้อมกับส่งขายให้กับลูกค้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้ “พี่โด่ง” ยังได้เปิดร้านอาหารเพื่อนำผลิตภัณฑ์จากเนื้อโคขุน ไปปรุงจำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบเนื้อ เพื่อให้ครบวงจรตั้งแต่ต้นนํ้า กลางนํ้า และปลายนํ้า โดยได้เปิดร้านอาหารในชื่อ “สวนลุงดี” (ANCLE DEE) เป็นอาหารฮาลาล ตั้งอยู่ที่เชิงดอยเขาควาย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ภายในพื้นที่ร้านจัดแบบสวนเกษตร มีการปลูกผักสลัดปลอดสารเพื่อไว้ใช้เอง มีห้องบ่มเนื้อ ห้องตัดแต่งเนื้อ โรงเรียนโคบาล ให้ผู้ที่สนใจเรียนรู้มาเยี่ยมชมอีกด้วย

ซึ่งวันนี้ “เดลินิวส์ชวนชิม” จะพาไปชิมเมนูเด็ดที่ทำจากเนื้อโคขุน สายพันธ์ุบีฟมาสเตอร์ เริ่มต้นที่เมนูหลัก “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น” เริ่มจากการเตรียมเนื้อโคขุน โดยการคัดส่วนเนื้อน่อง (shank) ผ่านการดรายเอจ 21-28 วัน นำมาตุ๋นด้วยเครื่องยาจีนอย่างดี 8 ชนิด ตุ๋นด้วยไฟอ่อน 5 ชั่วโมง ทำให้ได้เนื้อตุ๋นที่นุ่มเด้ง มีความฉํ่า รสชาติกลมกล่อม นำไปใส่ในก๋วยเตี๋ยว เกาเหลา หรือจะเป็นเมนูลวกจิ้มก็อร่อยเด็ด

เมนูที่สอง “ริบอายสเต๊ก” Rib Eye เนื้อสันแหลม หรือ เนื้อส่วนซี่โครงโคขุน เป็นความลงตัวสุด ๆ ระหว่างความนุ่มและรสชาติเข้มข้น เป็นส่วนเนื้อต้นซี่โครงที่ตัดแต่งกระดูกและเอ็นรอบนอกออก เหลือแต่เนื้อส่วนกลาง มีไขมันแทรกทั่วชิ้น ทำให้มีความบาลานซ์ระหว่างความนุ่มชุ่มฉํ่าและให้รสชาติดีทั่วชิ้น การย่างให้อร่อย มีเคล็ดลับโดยการตั้งกระทะใช้ไฟกลางเกือบแรง ใส่นํ้ามันมะกอกเล็กน้อย (รอจนร้อนจัด) เอาเนื้อวางบนกระทะย่าง โดยที่ใช้เวลาข้างละ 1 นาที พอครบแล้วก็พลิกอีกด้านย่างต่อ ใส่เนยพร้อมใบโรสแมรีเพิ่มความหอม (เนื่องจากความหนาของเนื้อที่นำมาย่างประมาณ 2.5 cm ดังนั้นจึงใช้เวลาไม่นาน)

เมนูที่สาม ซี่โครงซอสบาร์บีคิว เริ่มด้วยการนำซี่โครงมา Sous vide (ซูวี) เป็นการทำให้เนื้อสุกโดยควบคุมอุณหภูมิ และเลือกระดับความสุกของเนื้อได้อย่างแม่นยำ ทำให้รักษาความชุ่มฉํ่าของเนื้อได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้น นำซี่โครงที่ได้มาย่างเพื่อเพิ่มสีสันและความหอมอีกครั้งหนึ่ง ราดด้วยนํ้าซอสบาร์บีคิวสูตรพิเศษของเรา เสิร์ฟคู่กับ สลัดผัก ข้าวโพดย่าง สับปะรดย่าง เฟรนช์ฟรายส์

ที่ร้านยังมีเมนูอื่น ๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น สลัดนํ้ามันงา ซีซาร์สลัด บีฟเบคอน สปาเกตตีคาโบนาร่าแซลมอน หรือจะรับเป็นสเต๊กไก่ย่าง เสริฟ์คู่กับนํ้าจิ้มแจ่วสูตรเด็ดเข้มข้น แซ่บสไตล์ไทย ก็ได้อีกเช่นกัน จึงขอเชิญชวนนักชิมสายเนื้อ มาลิ้มลองเนื้อโคขุนที่เลี้ยงด้วยความตั้งใจ ปลอดภัยไร้สารเร่งเนื้อแดง เพื่อเป็นการอุดหนุน ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคขุนของเกษตรกรไทยอีกด้วย สำหรับ ร้านสวนลุงด ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. เมนูสเต๊กและอื่น ๆ บริการตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. ร้านหยุดทุกวันจันทร์ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 08-1681-1033.

วรพล เพชรสุทธิ์/ณัฐวุฒิ รัศมีจันทร์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่