“สื่อค่ายสีบานเย็น” ยังให้ความสำคัญกับการ “ร่วมส่งเสริมพัฒนาสังคมไทย” มาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ซึ่งในโอกาส “ครบรอบ 60 ปี” ทาง “เดลินิวส์” ก็เน้นเรื่องการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมไทยยั่งยืน…

กิจกรรมเพื่อสังคมไทยในโอกาสที่ “เดลินิวส์” ก่อตั้งมาครบ 60 ปีนั้น โฟกัสที่ช่วง 1-2 เดือนมานี้ ก็เช่น… การ จัดแข่งขัน ฟุตบอลโรงเรียน กรมพลศึกษา เดลินิวส์ คัพ” ส่งเสริมเยาวชนไทยเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดี ซึ่งเป็นการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยกิจกรรมนี้เป็นครั้งที่ 1 เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ส่วนครั้งต่อ ๆ ไปนั้น มีกำหนดจัดเมื่อใดก็โปรดติดตาม

การ จัดแข่งขัน “กอล์ฟการกุศลเดลินิวส์” รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” เพื่อกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และบริจาคให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงกิจการด้านการศึกษา และสาธารณกุศลต่าง ๆ ควบคู่กับเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายของคนไทย ชิงถ้วยเกียรติยศ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จัดไปเมื่อ 4 มีนาคม 2567 นี่ก็อีกกิจกรรมเพื่อสังคมไทย

รวมถึงการ จัดแข่งขันวิ่งการกุศล “D Run For Life 2024 ธีม World Heritage Series Run 2024“ ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ-การดูแลสัตว์ป่า ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการออกกำลังกาย ที่ทาง “เดลินิวส์” จะจัดขึ้น 4 ครั้ง 4 พื้นที่ คือ… 1.กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา 4.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งครั้งที่ 1 ผ่านไปแล้วเมื่อ 10 มีนาคม 2567 ขณะที่อีก 3 ครั้งนั้น ก็ขอบอกว่าไม่ควรพลาด

เหล่านี้เป็นตัวอย่าง “เดลินิวส์ร่วมส่งเสริมพัฒนาสังคมไทย” ซึ่งจัดขึ้นในโอกาส “60 ปีเดลินิวส์” อย่างไรก็ดี นับแต่ก่อตั้ง จนยืนหยัดมาครบ 60 ปี ในวันที่ 28 มีนาคม 2567 นี้ จริง ๆ แล้ว “เดลินิวส์” ก็ได้ “ร่วมส่งเสริมการพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนมาต่อเนื่อง” ตามปณิธานแห่งผู้ก่อตั้ง ทั้งในส่วนที่ผ่านทางพันธกิจหลักในฐานะสื่อมวลชน คือนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ของสังคมไทย และรวมถึงผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ผ่าน กลไกมูลนิธิเพื่อสาธารณกุศล นั่นคือ…

“มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล”

ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ให้นางไซ้กี เหตระกูล และคณะ เข้าเฝ้าฯ

กล่าวสำหรับ “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” นี้ มีจุดเริ่มต้นภายหลัง นายห้าง “แสง เหตระกูล” ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2525 ซึ่งบรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่นายห้างฯ เป็นเงินจำนวนมาก โดย นางไซ้กี เหตระกูล ภรรยาคู่ชีวิต และบุตรธิดา ของนายห้าง “แสง เหตระกูล” ได้นำมาจัดตั้ง “มูลนิธิแสง เหตระกูล” ขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2529 เพื่อ ดำเนินการช่วยเหลือสังคม สานต่อเจตนารมณ์ของนายห้าง “แสง เหตระกูล” ดังที่ได้มีปณิธานไว้ และต่อมาภายหลังเมื่อ นางไซ้กี เหตระกูล ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2543 ทางบุตรธิดาได้ดำเนินการยื่นขอเพิ่มชื่อในมูลนิธิเดิม มูลนิธินี้จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2544 เรื่อยมาจนปัจจุบัน

การดำเนินการร่วมส่งเสริมการพัฒนาสังคมไทยให้ ยั่งยืนโดย “เดลินิวส์” ผ่านกลไกมูลนิธิเพื่อสาธารณกุศล โดยความร่วมมือจากพันธมิตรเดลินิวส์ภาคส่วนต่าง ๆ เป็นไป อย่างจริงจังและอย่างต่อเนื่อง นับแต่ครั้งยังเป็น “มูลนิธิแสง เหตระกูล” ต่อเนื่องถึง “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” และสืบเนื่องเรื่อยมา…ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2537 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นางไซ้กี เหตระกูล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร “บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด” ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการสื่อ “เดลินิวส์” เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาททูลเกล้าฯ ถวายเครื่องสลายต้อกระจก กล้องผ่าตัด เครื่องมือผ่าตัด เพื่อใช้สำหรับการดูแลรักษาประชาชนโดยคณะแพทย์ตามเสด็จฯ ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาวเดลินิวส์อย่างหาที่สุดมิได้

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ตรัสถามการสร้างห้องสมุดโรงเรียน

“มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” ที่ปัจจุบันมี นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ เป็นประธานมูลนิธิฯ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะองค์กรการกุศลซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับสื่อ “เดลินิวส์” ซึ่งที่ผ่านมาได้ ร่วมกับพันธมิตรภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งรัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน บุคลากรการแพทย์ “จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาฟรีให้แก่ประชาชนผู้เจ็บไข้ได้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล” เป็นประจำ โดยมีพันธมิตรหลักคือ นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 27 (วปอ.27) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งการจัดหน่วยแพทย์นี้ มีจุดเริ่มมาจากการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติพายุเกย์ ที่ จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 แล้วจากนั้นก็ได้มีการจัดหน่วยแพทย์ต่อเนื่องเรื่อยมา

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงจัดหน่วยแพทย์เท่านั้น “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” โดยความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชน ยังได้ ให้ความสำคัญกับการ “ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบพิบัติภัยรูปแบบต่าง ๆ” มาโดยตลอด อีกทั้ง ภารกิจของมูลนิธิฯ และ “เดลินิวส์” ยังรวมถึงภารกิจสาธารณประโยชน์ด้านการ “ส่งเสริมสังคม ส่งเสริมการศึกษา-การเพิ่มพูนความรู้” แก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป  ผ่านกิจกรรม-โครงการต่าง ๆ มากมาย รวมถึง…

โครงการ “เดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ”

บรรยากาศการออกหน่วยแพทย์

ในส่วนของโครงการ “เดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ” นั้น โครงการนี้มีจุดเริ่มในโอกาสที่ “เดลินิวส์” ครบรอบการก่อตั้ง 45 ปี ในปี 2552 โดยคณะผู้บริหารได้มีดำริเชิญชวนหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ที่มีน้ำใจแสดงความยินดี ขอให้เปลี่ยนจากกระเช้าดอกไม้เป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็กนักเรียน หรือร่วมบริจาคทุนทรัพย์ ร่วมกับ “เดลินิวส์” และ “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” เพื่อการนำไป ช่วยเหลือสนับสนุนด้านการเรียนแก่เด็ก ๆ และดำเนินการ “สร้างห้องสมุดโรงเรียน” ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งเป็นเสมือนของขวัญที่มอบให้แก่เด็ก ๆ 

ย้อนไปในการดำเนินการโครงการ “เดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ” ปี 2554 โครงการฯ ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา และนักศึกษาค่ายอาสามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในการช่วยเหลือเด็ก ๆ ด้านอุปกรณ์การศึกษา และสร้างห้องสมุดโรงเรียน ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี บ้านแกแดะ ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดโรงเรียนนี้ เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554 พร้อมเสด็จฯ เยี่ยมชมห้องสมุดของโรงเรียน โดยมีคณะผู้บริหารเดลินิวส์เฝ้าฯ รับเสด็จ

บริการตรวจรักษาประชาชนฟรี

และต่อมาในปี 2555 โครงการฯ ได้จัดสร้างห้องสมุดโรงเรียนที่โรงเรียนบ้านทุ่งจำเริง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาฉลาด ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด โดยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยี่ยมการเรียนการสอนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาฉลาด พร้อมเสด็จฯ เยี่ยมห้องสมุด ซึ่ง “เดลินิวส์” และ “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” สนับสนุนการจัดสร้าง โดยทรงมีพระเมตตาตรัสถามผู้บริหารเดลินิวส์ที่เฝ้าฯ รับเสด็จ ถึงการดำเนินโครงการ “เดลินิวส์ส่งต่อของขวัญ” ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์สำคัญนี้ ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาวเดลินิวส์อย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ นับแต่ต้นธารแห่ง “เดลินิวส์” ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2507 ต่อเนื่องมาถึงวาระ “ครบรอบ 60 ปี” ในปี 2567 นี้ “เดลินิวส์” ได้ยืนหยัดให้ความสำคัญกับการ “ร่วมส่งเสริมพัฒนาสังคมไทยในมิติต่าง ๆ มาอย่างไม่หยุดยั้ง” รวมถึงผ่านทางกลไก “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” ซึ่งทั้งหมดคงมิอาจแจกแจงได้ครบถ้วนด้วยเนื้อที่อันจำกัด อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาก็มี “บทพิสูจน์การยึดมั่นเพื่อสังคมไทยของเดลินิวส์” ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนคนไทยอย่างต่อเนื่อง

มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

รวมถึงเมื่อ 24 ธันวาคม 2566 บนเวทีเกียรติยศที่เกี่ยวกับแวดวงสื่อสารมวลชนไทย ที่จัดโดย สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนของ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่ง “มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” องค์กรสาธารณกุศลโดยสื่อ “เดลินิวส์” ได้รับ “รางวัลเชิดชูเกียรติองค์กรในเครือสื่อมวลชนที่ทำคุณประโยชน์ต่อองค์กรวิชาชีพและการศึกษา” ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ปรากฏชัดเจนของ “เดลินิวส์” ที่มุ่งมั่น…

“ยืนหยัด ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย”