เรียกเสียงเกรียวกราวจากคอหนังแนว จิตวิทยา-สืบสวน-อาชญากรรม เป็นอย่างมาก หลังจากที่หลายท่านได้ชม ภายยนตร์ตัวอย่างที่เผยให้เห็นการประชันบทบาทระหว่าง สองนักแสดงหญิงผู้ชนะรางวัลออสการ์ “แอนน์ แฮททาเวย์” และ “เจสสิกา แชสแทน” ใน Mothers’ Instinct หรือที่มีชื่อภาษาไทยแบบแปลก ๆ ว่า “สันดานแม่” โดยหนังเรื่องนี้ถูก ดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของ “บาร์บารา เอเบล” บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของเพื่อนสนิทสาว 2 คน ที่เติบโตมาด้วยกัน จนกระทั่งเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น นั่นจึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

เรื่องย่อ Mothers’ Instinct หลังเหตุการณ์ “แม็กซ์” ลูกชายของ “เซลีน” (รับบทโดย แอนน์ แฮททาเวย์) เสียชีวิตลงเนื่องจากพลัดตกจากระเบียง “อลิซ” (รับบทโดย แชสแทน) เพื่อนรักของ “เซลีน” เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ โดยเธอพยายามห้ามปราม “แม็กซ์” ไม่ให้ปีนขึ้นไปบนรั้วระเบียงแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังพลาดเกิดอุบัติเหตุจนได้

แม้เวลาจะผ่านไปหลายสัปดาห์ทั้ง “เซลีน” กับสามีของเธอ ต่างก็ยังทำใจไม่ได้ ในขณะที่ “อลิซ” เริ่มหวาดระแวงว่าเพื่อนสนิท จะกลับมาแก้แค้นเธอ ด้วยการพราก “ธีโอ” ลูกชายคนเดียวของเธอไป ทั้งที่ในใจลึก ๆ แล้ว “อลิซ” ก็รู้ตัวเองดีว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกชายของเพื่อนรักต้องเสียชีวิต เพราะแทนที่จะรอรับตัวเด็กอยู่ข้างล่าง หากพลัดหล่นจากระเบียงลงมาอาจผ่อนหนักเป็นเบาได้ แต่เธอตัดสินใจผิดพลาด รีบวิ่งขึ้นไปห้ามเด็ก ซึ่งสุดท้ายก็ช่วยลูกชายของเพื่อนรักไม่ได้ เรื่องราวของสองสาวเพื่อนสนิท จะเป็นอย่างไรต่อไป..ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง สิ่งแรกที่ต้องชื่นชมก็คืองานโปรดักส์ชั่นที่ยอดเยี่ยม เนรมิตรภาพออกมาในช่วงยุค 60 แบบเป๊ะ ๆ เราจะได้เห็นการตกแต่งบ้านหลังใหญ่สไตล์อเมริกันเก่า ๆ มีรั้วเป็นพุ่มไม้ เสื้อผ้าของนักแสดงโชว์เสื้อผ้าหน้าผมแบบสวยสุด ๆ ขณะที่บทบาทการแสดงของ “แอนน์ แฮททาเวย์” กับ “แชสแทน” รับประกันสุดยอดฝีมือแน่นอนครับ ฝ่ายหนึ่งสีหน้ายิ้มแย้ม แต่แฝงแววตาดุดันเอาไว้ ขณะที่อีกฝ่ายพยายามนิ่งเฉยเงียบสงบ แต่ก็ออกอาการหวาดระแวงตลอดเวลา ต่างฝ่ายต่างทำสงครามจิตวิทยาที่จะนำไปสู้บทสรุปแบบไม่คาดไม่ถึง ต้องขอปรบมือให้ “เบอนัว เดลโฮมเม” ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ที่ถ่ายทอด “สันดานแม่” ออกมาได้สมชื่อจริงๆครับ

จุดอ่อน หนังดำเนินเรื่องรวดเร็วมาก เน้นโชว์อารมณ์ของความเป็นแม่ไว้ก่อน ขณะที่จุดขายความสยองกลับถูกตัดออกจนไม่เหลือ ดังนั้นอารมณ์ความแรงของหนังก็เลยเบาบางสุด ๆ ตัวละครบางตัวจะให้ตาย ก็ตายดื้อ ๆ เลย แบบลุกไปห้องน้ำกลับมาอีกที อ้าว…ไปซะแล้ว มันดูง่ายเกินไปหน่อย

4/5 กะโหลก เป็นอีกเรื่องที่ดูแล้วรู้สึกอินตาม แรก ๆ จะรู้สึกสงสารตัวละคร แต่หลัง ๆ คนละอารมณ์เลย บางทีอาจต้องถามตัวเองว่า คนใกล้ตัวนี่ไว้ใจได้หรือเปล่านะ? ใครปลอม ใครไม่ปลอม ใครหลอก ใครไม่หลอกกันแน่

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Mongkol Major Mongkol Cinema