เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 63 ปี ความดันปกติ เบาหวานไม่มี แต่เป็นคนรูปร่างท้วม ลงพุง ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วไปตรวจเลือด ผลออกมาปกติร่างกายดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ทำไมสมรรถภาพทางเพศจึงมีปัญหามาก อวัยวะสำคัญแข็งตัวไม่เต็มที่ แข็งตัวอยู่ได้ไม่ถึง 2 นาทีก็อ่อนตัวลงมาเฉย ๆ บางครั้งก็ไม่ถึงจุดสุดยอด บางครั้งก็ถึงจุดสุดยอดทั้ง ๆ ที่แข็งตัวไม่เต็มที่ อาการเป็นอยู่เช่นนี้ตลอด สงสารภรรยามาก เพราะเธอไม่มีความสุขเท่าที่ควร หรือเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนี้ได้อย่างไรหรือไม่

ด้วยความนับถือ
อิทธิชัย 63

ตอบ อิทธิชัย 63
จากการเล่าปัญหาทางเพศและประวัติส่วนตัวของชายวัย 63 ปี จะพบว่าเป็นบุคคลที่อ้วน ลงพุง ความอ้วนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ส่งผลให้เกิดการอ่อนตัวไวในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ความสำคัญของการรู้ค่าดัชนีมวลร่างกาย เพื่อประเมินหาส่วนไขมันในร่างกาย ประโยชน์ใช้เพื่อดูอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ถ้าค่าที่คำนวณได้มากหรือน้อยเกินไปเพราะถ้าเป็นโรคอ้วนแล้ว จะมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด และโรคนิ่วในถุงน้ำดี

การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการอีดีจะตรวจวินิจฉัยโดยตรงเพื่อที่ให้ยารักษา หากปัญหาเกิดจากระดับฮอร์โมน ก็จะได้รับฮอร์โมนทดแทน เป็นต้น ผู้ป่วยจะต้องแจ้งปัญหาและระบุโรคที่เป็นอยู่ให้ทราบ บางคำถามอาจเกี่ยวกับประวัติทางเพศสัมพันธ์ และอาจเป็นคำถามที่ค่อนข้างจะเป็นเรื่องส่วนตัว คำตอบที่ได้รับจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการตรวจวินิจฉัยรักษา ต่อมาผู้เชี่ยวชาญจะตรวจร่างกายเพื่อดูว่ามีอาการของโรคอื่นด้วยหรือไม่ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท และระบบต่อมไร้ท่อ ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจร่างกายโดยการวัดความดัน การตรวจองคชาตหรือลูกอัณฑะ รวมทั้งตรวจต่อมลูกหมาก ตรวจเลือดเพื่อหาค่าระดับฮอร์โมนเพศชาย ระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเส้นเลือด จะทำให้ทราบถึงปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

สถิติพบว่า มีผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจำนวนร้อยละ 40 จะไม่สะดวกที่จะมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ร้อยละ 30 รู้สึกอึดอัดกับการปรึกษา มีเพียงร้อยละ 9.7
ที่รู้สึกค่อนข้างยินดีที่จะเปิดเผยและพูดคุย อาการแข็งตัวแค่ 2 นาที แล้วอ่อนนิ่มฟ้องว่าเป็นอาการอีดีที่ไม่มีประสิทธิภาพต่อการร่วมเพศแล้วต้องรักษา เริ่มจากตรวจร่างกาย ตรวจภายใน ตรวจเลือดทำให้รู้สาเหตุวัย 56 ปี ยังโชคดีที่สามารถแก้ไขรักษาให้ดีขึ้นได้ รีบรักษาก่อนที่ภรรยาจะเกลียดเพราะผู้หญิงจะไม่อดทนอยู่อย่างแน่นอน หรืออยู่แบบซังกะตาย คุณก็คงไม่ชอบ ทางแก้คือแบ่งเวลามาฟื้นฟูกับผู้เชี่ยวชาญแล้วชีวิตคู่ก็จะมีความสุขได้อีก

การรักษาอาการอีดีด้วยการกินยาเองโดยไม่ได้ตรวจร่างกายจากผู้เชี่ยวชาญเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้องและยังอาจทำให้อาการอีดีที่เป็นอยู่ยิ่งแย่กว่าเดิม ที่สำคัญยาที่ใช้อาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของคุณโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่าได้ประมาทกับการใช้ยาเป็นอันขาด ทางลัดและได้ผลเร็ว คือฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวมากจนร่วมเพศได้นาน 30 นาทีทุกวัน ให้รีบมาฝึกแล้วก็หาสาเหตุไปพร้อมกัน.

………………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่..