เข้าเดือน 7 กับการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของ”นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”ที่แท็กทีมมากับนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ 2 รมช. คมนาคมส่งตรงจากพรรคเพื่อไทย เข้ายึดกระทรวงใหญ่เกรด A+งบประมาณกว่าแสนล้านบาทต่อปี

ย้อนกลับไปวันที่ 7 ก.ย.2566 ทั้ง 3 รมต.ถือฤกษ์งามยามดีเข้าทำงานที่กระทรวงฯ พร้อมกันเป็นวันแรก และเมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อย วันที่ 14 ก.ย.2566 ได้ประชุมมอบนโยบายฯ หัวหน้าหน่วยงาน 22 แห่งในสังกัดพร้อมแบ่งเค้กกำกับดูแล  โดยรมว.สุริยะ คุม 9 หน่วยงานหลักด้านถนนและการบิน   รมช.มนพร  5 หน่วย เน้นดูแลงานขนส่งทางน้ำ ส่วนรมช.สุรพงษ์กำกับ 8 หน่วยดูงานขนส่งทางรางทั้งหมด

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”ประกาศในวันมอบนโยบายว่าจะสร้างความสุขให้ประชาชน 4 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความปลอดภัย การให้บริการที่เป็นมาตรฐานสากล และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  เมื่อไล่เรียงลงลึกในแต่ละเรื่องล้วนเป็นโครงการเดิมที่แต่ละหน่วยงานกำหนดไว้ในแผนอยู่แล้วตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของประเทศเป็นครั้งประวัติศาสตร์

มีเพียง“รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ที่พรรคเพื่อไทยประกาศไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้ง เป็นนโยบายใหม่เรื่องเดียว  และช่วงแรกที่เข้ารับตำแหน่งถูกประชาชนทวงถามเมื่อนโยบายนี้ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา  รมว.สุริยะขอเวลา 2 ปีจนทัวร์ลงหนักอัดยับไม่ตรงปกตามที่หาเสียงไว้  รมว. สุริยะต้องกลับลำทันทีเปลี่ยนไทม์ไลน์จาก 2 ปี เป็น 3 เดือน  โดยอ้างสื่อสารผิดพลาด 

วันนี้ประชาชนได้นั่งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ100% เนื่องจากนำร่องแค่ 2 สายรถไฟชานเมืองสายสีแดง(รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่  ส่วนสายอื่นๆ ขอเวลา 2 ปี นับจากวันที่ 16 ต.ค.2566 ที่เริ่มนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายกับสายสีม่วงและสีแดงหรือไม่เกินวันที่ 16 ต.ค.2568 รถไฟฟ้าทั้ง 8 สี 8 สายที่เปิดบริการในปัจจุบันจะเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตามนโยบายให้ได้

กรมการขนส่งทางราง(ขร.) ประเมินตัวเลขคร่าวๆ  รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย(8สี8สาย) ต้องใช้เงินชดเชยให้กับผู้รับสัมปทานและหน่วยงานที่ดูแลรวมประมาณ 8 พันล้านบาทต่อปี  ก่อนหน้านี้รมว.สุริยะแถลงจะนำเงินจากกองทุนที่ได้จากการขึ้นภาษีน้ำมัน แต่ถูกสังคมอัดซ้ำอีกรอบ  ถอยไม่เป็นท่าแก้เกี้ยวว่าสื่อสารผิดพลาดเป็นครั้งที่ 2 

…..นอกจากนโยบายใหม่เพียง 1เดียวกับรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแล้ว   รมว.สุริยะหมดเวลาไปกับการร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเดินสายไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อโรดโชว์ เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ “แลนด์บริดจ์” วงเงิน 1 ล้านล้านบาท  บิ๊กโปรเจ็กต์ตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่ผ่านมา  ที่รัฐบาลนี้ลุยผลักดันต่อแม้จะมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่ายว่าไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่ก็ยังมั่นอกมั่นใจว่าเป็นโครงการสำคัญเพิ่มช่องทางการค้าแห่งใหม่สำหรับขนถ่ายสินค้าหลักระดับภูมิภาคและเปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชีย

รวมไปถึงการแก้ปัญหารายวันหรืองานรูทีน อาทิ  งานก่อสร้าง7 ชั่วโคตรบนถนนพระราม 2 ที่สังคมทวงถามจะเสร็จกี่โมง?? ตามไทม์ไลน์โครงการจะเสร็จปีหน้า 2568 อยู่แล้ว  แต่หลังปี 2568 รมว. สุริยะประกาศปิดตำนานงานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนอีกต่อไปทำให้โครงการที่มีแผนก่อสร้าง อาทิ ส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ถนนพระราม 2 จากบ้านแพ้ว-แยกวังมะนาวด้วนลงแค่บ้านแพ้ว

ซูมแล้วซูมอีก ว่ารมต. เพื่อไทยยูไนเต็ด มีไอเดียแจ่มๆ หรือโครงการเจิดๆที่เป็นของตัวเองอีกบ้าง??…..ออกมาตรการระยะสั้นให้ 6 สายการบินของไทยเพิ่มเที่ยวบินพิเศษกว่า 1.7 หมื่นที่นั่ง ลดค่าตั๋ว 20% เส้นทางในประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์  มาตรการระยะยาวพิจารณาปรับลดเพดานค่าโดยสารใหม่ทั้งหมดหลังจากประชาชนฟาดเดือดค่าตั๋วเครื่องบินในประเทศแพงมากกก

ให้นโยบายการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ(ทางด่วน)ฉลองรัช ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย. เพิ่มอีก 1 สาย  และให้พิจารณาปรับลดค่าทางด่วน โดยเจรจาเอกชนแลกกับการขยายสัมปทาน เพราะผู้ใช้ทางด่วนมากกว่า 1 เส้นทางต้องควักจ่าย 150-160 บาท ขีดเส้นให้ได้ข้อสรุปใน 2 เดือน  

รวมทั้งนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green Transport” ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับทัศนียภาพโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะตอม่อทางด่วน และรถไฟฟ้าภายในเมืองให้เป็นพื้นที่สีเขียว  ยกตัวอย่างการปลูกไม้เลื้อยปกคลุมเสาตอม่อทางด่วน บนถนน Chengdu’s Second Ring เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เป็นต้นแบบ สร้างความร่มรื่น สดชื่น สวยงาม สบายตาให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และช่วยดูดซับมลพิษด้วย  

ขณะที่อีก “2 รมต. มนพรและสุรพงษ์”  ก็ยังไม่มีผลงานโดดเด่นเป็นชิ้นเป็นอัน ….. ผ่านมาแล้ว 6 เดือน  ความสุขที่เกิดจากผลงาน“กระทรวงคมนาคมยุคเพื่อไทย” ประชาชนตัดเกรดให้เท่าไหร่???

……………………
นายสปีด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…