เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 47 ปี สามีอายุ 50 ปี เราสองคนมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันมาอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่แต่งงานกันมา สัปดาห์หนึ่งก็ประมาณ 2-3 ครั้งเป็นปกติ แต่มาในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา เริ่มรู้สึกตัวเองไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศเต็มที่เท่าที่ควร กว่าจะถึงจุดสุดยอดยากมาก โดยก่อนหน้านี้เมื่อได้รับการกระตุ้นเล้าโลมก็จะมีความสุขสุดยอดได้ง่าย แต่มาวันนี้แม้สามีจะพยายามกระตุ้นเล้าโลมอย่างเต็มที่แล้วก็ยังถึงจุดสุดยอดได้ยากไม่เหมือนที่ผ่านมาเลยจึงอยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร ประจำเดือนก็มาตามปกติทุกเดือนออกกำลังกายทุกวัน สภาพร่างกายสดชื่นแข็งแรง จะมีปัญหาบ้างก็แค่เป็นเบาหวานเท่านั้น และไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ อยากขอคำตอบจากคุณหมอโอ ช่วยแนะนำด้วย

ด้วยความเคารพค่ะ

วิดา 47

ตอบ วิดา 47

การที่ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้ยากมาก หลังจากที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศอย่างเพียงพอจากฝ่ายชายแล้วก็ตาม อาการนี้ทางการแพทย์เรียกว่าภาวะถึงจุดสุดยอดช้า (Anorgasmia) ภาวะนี้ทำให้ผู้หญิงเกิดความกังวลใจและทุกข์ทรมานได้ ภาวะถึงจุดสุดยอดช้า (Anorgasmia) เป็นภาวะที่พบบ่อยและกระทบต่อผู้หญิงจำนวนมาก โดยจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และจะพบน้อยมากในผู้ชายที่อายุยังน้อยโดยทั่วไป การถึงจุดสุดยอดจะต่างกันไปในด้านความรุนแรงและความถี่เช่นเดียวกับปริมาณของการกระตุ้นที่เพียงพอต่อการถึงจุดสุดยอดได้ การถึงจุดสุดยอดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและแน่นอน เพราะมันเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาที่ซับซ้อน รวมไปถึงปัจจัยทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และด้านอารมณ์

ปัญหาด้านเหล่านี้อาจกระทบต่อความสามารถในการถึงจุดสุดยอดได้ โดยทั่วไปภาวะเจ็บป่วยที่ส่งผลต่อระบบหลอดเลือดและระบบประสาทที่ไปยังบริเวณอุ้งเชิงกราน เช่น ความดันโลหิตสูง โรคปลอกประสาทอักเสบมัลติเปิล สเคลอโรสิส โรคพาร์กินสัน และความผิดปกติของเส้นประสาทจากโรคเบาหวานสามารถนำไปสู่การเกิดภาวะถึงจุดสุดยอดช้าได้ โรคทางระบบหลอดเลือดหัวใจก็สามารถทำให้ถึงจุดสุดยอดได้ยากเช่นกัน โรคเรื้อรังที่ทำให้ภาวะถึงจุดสุดยอดช้า ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไต และโรคตับ

ปัญหาทางเพศแม้จะไม่ใช่ทุกปัญหาที่ต้องการการรักษาทางการแพทย์เสมอไป แต่แนะนำว่าควรที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อาการเบาหวานมีผลเสียต่อระบบประสาทของระบบเพศสัมพันธ์อย่างแน่นอนคือ มีอาการชาทางปลายประสาทรับรู้ทางเพศ เช่น บริเวณคลิตอริสและช่องคลอด ทำให้น้ำหล่อลื่นลดน้อยลง การถึงจุดสุดยอดจึงมีปัญหา ฝ่ายสามีก็จะมีส่วนช่วยอย่างมากที่จะต้องเพิ่มระดับความแข็งตัวให้เป็น 2 เท่าถึงจะเพียงพอต่อการกระตุ้นความรู้สึกฝ่ายหญิงได้และการเล้าโลมก็ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเช่นกันบางรายก็ต้องฝึกการกระตุ้นจุดซี จุดจี ให้รู้วิธีปฏิบัติและวิธีรับสนองต่อการกระตุ้นฝึกฝ่ายชายให้รู้วิธีกระตุ้นได้ และฝึกฝ่ายหญิงให้รู้วิธีตอบสนอง ชีวิตคู่ที่ไม่ได้สมดุลจำเป็นต้องพึ่งการรักษาเป็นกรณีไป ผู้เชี่ยวชาญมีส่วนช่วยได้เกิน 50% ถ้ารู้สึกแน่ใจว่าชีวิตคู่เริ่มไม่สมดุลมากขึ้นบ่อยขึ้น.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่