ชีวิตสุดรันทด.. สาวใหญ่พิการเดินไม่ได้ด้วยโรคโปลิโอมาตั้งแต่เกิด ใช้ชีวิตลำเค็ญด้วยการหาผัก-หญ้าข้างทาง เลี้ยงดูแม่ที่แก่ชรา แถมมีโรคประจำตัวหลายโรค กับลูกสาววัย 10 ขวบ ที่ยังเรียนอยู่ชั้น ป.4 ส่วนสามีเสียชีวิตตั้งแต่ลูกยังอยู่ในท้อง วันไหนรถเข็นเสีย ก็ต้องคลานไปเก็บหน่อไม้และผักข้างบ้านมาต้มกิน เพื่อประทังความหิวทั้ง 3 ชีวิต

“วรรณา” หรือ นางสาววรรณา รองพล อายุ 51 ปี พิการด้วยโรคโปลิโอเดินไม่ได้มาตั้งแต่เกิด อาศัยอยู่กับแม่ที่แก่ชราป่วยโรครุมเร้าเบาหวาน และลูกสาววัย 10 ขวบ ในบ้านหลักเล็กๆ ที่เก่าทรุดโทรม เลขที่ 43/4 หมู่ที่ 11 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ชีวิตในแต่ละวันกว่าจะผ่านไปแสนลำบาก โดยเช้าขึ้นมา วรรณาจะขี่รถสามล้อโยกออกไปหาทำงานรับจ้างเท่าที่ตัวเองจะทำได้ และไม่เคยเกี่ยงงาน เพียงขอแค่ได้เงินมาเลี้ยงดูแม่และลูกเท่านั้น

วันไหนไม่มีใครจ้าง หรือหากรถสามล้อโยกเกิดเสียขึ้นมา ก็ไม่สามารถออกไปรับจ้างทำอะไรได้ ก็แทบจะไม่มีกิน โดยทุกวันนี้ วรรณา เลี้ยงครอบครัวด้วยเงินคนพิการ 800 บาท และเบี้ยคนชราของแม่ 700 บาท ที่รวมกันได้ 1,500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับรายจ่าย

“วรรณา” เล่าว่า ตั้งแต่สามีเสียไป 3 ชีวิตที่เหลือต้องอยู่อย่างลำบาก ลูกสาว 10 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.4 ส่วนแม่ก็ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปวดข้อเข่าและอีกหลายโรค ทุกวันตนต้องออกไปเก็บผัก ขุดหน่อไม้ ยอดมะขาม และเห็ดต่าง ๆ ตามข้างทาง บางวันก็มีลูกสาวไปช่วยหิ้วถัง และถือผักกลับมาบ้านเพื่อทำอาหารรวม 3 มื้อต่อวัน หากวันไหนรถเข็นยางแบนไปไหนไม่ได้ ก็ต้องคลานไปขุดหน่อไม้และเก็บผักหลังบ้านมาแกงแทน”

ทุกวันนี้ “วรรณา” แทบสิ้นหวังในชีวิต เพราะเป็นห่วงลูกสาวคนเดียวที่ยังเล็ก กลัวว่าลูกจะไม่ได้เรียนต่อเพราะไม่มีเงิน

เรื่องราวของ 3 ชีวิตสุดรันทด ที่ผ่านมามีผู้นำชุมชนในพื้นที่คอยมาดูแลเป็นระยะ เพราะเป็นผู้พิการที่ลำบากและยากจนที่สุดในหมู่บ้าน แต่ก็ช่วยได้ไม่มากนัก ที่สำคัญคืออนาคตของลูกสาววัย 10 ขวบ ซึ่งอยู่ในขั้นเรียนดีกำลังจะจบลง เพราะไม่มีเงินเรียนต่อ ทำให้ผู้เป็นแม่เกิดความเครียดและเคยคิดสั้นมาแล้วหลายครั้ง แต่ได้ลูกสาวคอยปลอบเป็นกำลังใจให้สู้ต่อ วรรณา จึงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้

ด้านพระเคารพ ญาติโก เจ้าสำนักสงฆ์วัดเขาหลักจันทร์ ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง ซึ่งทราบข่าว ได้นำข้าวสารอาหารแห้งของทางสำนักสงฆ์มามอบให้ พร้อมมอบเงินจำนวน 1,000 บาท ให้กับวรรณา เพื่อนำไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาจากญาติ สร้างความดีใจให้กับครอบครัว 3 แม่ลูกเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้ใจบุญท่านใด อยากช่วยครอบครัวของ “วรรณา” เพื่อเป็นทุนการศึกษาของลูกสาว 10 ขวบ สามารถบริจาคทุนทรัพย์เข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาย่านตาขาว จ.ตรัง ชื่อบัญชี นางนวน รองพล เพื่อ น.ส.วรรณา รองพล เลขที่บัญชี 011572419489 เพื่อให้ธารน้ำใจได้หล่อเลี้ยง 3 ชีวิต ได้มีกำลังใจสู้ต่อไป

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทรงวุฒิ นาคพล จ.ตรัง
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..