สมัยก่อนในไทย “อัคคีภัย-ภัยไฟไหม้” มักเกิดบ่อยและมักรุนแรงช่วงฤดูหนาวที่อากาศแห้ง แต่มาสมัยนี้ “ยุคโลกเดือด” ที่ช่วง “ฤดูร้อน” แดดยิ่งจัด-อากาศยิ่งร้อนจัด “ยิ่งเกิดมาก!!” ดังที่ทราบกัน ทั้งนี้ ฤดูร้อนปีนี้เหตุ “ไฟไหม้ใหญ่” เกิดมาก-เกิดบ่อย-เกิดรุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งตามป่าเขา อาคารบ้านเรือน โรงงาน ตามโกดังต่าง ๆ ซึ่งแม้จะมีบางเหตุที่เกิดความเคลือบแคลงว่าไฟไหม้เกิดขึ้นโดย “จงใจหรือเปล่า??” แต่ส่วนใหญ่ก็ “น่าเห็นใจ!!” และในวันนี้ ณ ที่นี้ ก็ขอร่วม “เตือนย้ำ” ไว้

“ไฟไหม้” ยุคนี้ “เกิดได้ง่ายในพริบตา”
“เพราะร้อนจัด” อีกทั้ง “ดวงไฟดุจริง!!”

ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอสะท้อนย้ำ “ข้อมูลเตือนภัยเพื่อการระวังป้องกันภัยไฟไหม้” ไว้อีกครั้ง โดยเกี่ยวกับเรื่องนี้ภัยนี้ทาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เตือน-ได้แนะนำไว้ โดยสังเขปก็เช่น สายไฟฟ้า เมื่อเก่า เสื่อมสภาพ หรืออยู่ใน
สภาพชำรุด ต้องเปลี่ยน-ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์, สายไฟฟ้า และ ฟิวส์ ต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ใช้, อุปกรณ์ไฟฟ้า-เครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องใช้ที่ได้มาตรฐาน อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย

การ “ป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร” นั้น ยังมีคำแนะนำหลักปฏิบัติไว้อีกว่า ต้องไม่เปิดใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ เป็นเวลานาน, ต้องปิด สวิตช์ไฟ ต้องถอด ปลั๊กไฟ ทุกครั้งหลังใช้งาน ต้องใช้ปลั๊กไฟแบบถาวรที่ติดผนังกับ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าตลอดเวลา อาทิ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น เพื่อป้องกันสายไฟพ่วงเกิดความร้อนสูง, ต้องไม่เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดกับ รางปลั๊กไฟ สายพ่วงเดียวกัน เพราะสายไฟจะเกิดความร้อนสูงจนละลายจนทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้, ต้องติดตั้ง ระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร และติดตั้ง อุปกรณ์ป้องกันไฟไหม้ ในจุดที่หยิบใช้สะดวก

แก๊สหุงต้ม ก็ทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ซึ่งถังแก๊สต้องวางแนวตั้งบนพื้นราบที่แข็งแรง อยู่ในจุดอากาศถ่ายเทสะดวก และทั้งถัง ข้อต่อ วาล์ว สายท่อนำแก๊ส ต้องอยู่ในสภาพปลอดภัย ไม่มีรอยรั่ว ต้องไม่จุดเตาแก๊สทำอาหารหรืออุ่นอาหารทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแลและต้องปิดวาล์วถังแก๊สกับเตาแก๊สทุกครั้งหลังใช้งาน อีกทั้งต้องไม่วางวัสดุติดไฟง่ายไว้ใกล้เตาแก๊ส ส่วนการจุด ธูปเทียน ต้องไม่จุดทิ้งไว้มาก ๆต้องมีคนเฝ้า ต้องดับให้สนิททุกครั้งหากไม่มีคนเฝ้า อีกทั้งต้องใช้กระถางธูป-เชิงเทียนที่เป็นภาชนะทนไฟ นอกจากนี้ บุหรี่ ก็ต้นเหตุไฟไหม้บ่อย ๆ ซึ่งต้องไม่จุดบุหรี่วางทิ้งไว้ ต้องไม่ทิ้งก้นบุหรี่โดยไม่ดับให้สนิทก่อน

และ “ยุคโลกเดือด-แดดจัด” นี่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอเสริมไว้ด้วยว่า การใช้-การวางอะไร ๆ ก็ตามไว้ในจุดที่โดนแดดต้องระวังมาก ๆ ด้วย ระวังการละลาย การไหม้ หรือการรวมแสงจนทำให้เกิดไฟไหม้ ก็ระวังให้ดี!!

ทั้งนี้ นอกจากขอร่วมเตือนย้ำและเสริมเรื่องวิธีระวังไฟไหม้แล้ว…วันนี้ณ ที่นี้ก็ขอสะท้อนย้ำข้อมูลในทางโหราศาสตร์เกี่ยวกับ “ดวงภัยในปี 2567” เอาไว้อีกส่วนด้วย ซึ่งจากที่ อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ด้วยหลักโหราศาสตร์แบบจีนเกี่ยวกับ “ภัยพิบัติ-ภัยต่าง ๆ” ที่มีเกณฑ์เกิดมากในปีมะโรง-ปีมังกร ปี พ.ศ. 2567 นี้ และให้ข้อมูลทายทักไว้ โดยสังเขปนั้นมีว่า… ปีนี้ถือเป็นปีแห่งชุดพลัง “ธาตุไม้ที่มีดินเป็นฐาน” และพลังของ “ไท้ส่วย” ที่เป็นพลัง “นักษัตรมะโรง เข้าปะทะกับนักษัตรจอ” ซึ่งในทางโหราศาสตร์จีนนั้น กับการปะทะดังกล่าวนี้ถือว่า…

“เป็นการปะทะที่รุนแรงจากฟ้า!!”
และปีนี้ยัง “เปลี่ยนยุคฮวงจุ้ยสู่ยุค 9”

ในปีนี้ตรงกับพลังการเปลี่ยนแปลงยุคฮวงจุ้ยสู่ยุคที่ 9 เมื่อประกอบกับการปะทะที่รุนแรงจากฟ้า เรื่อง “ภัยพิบัติ-ภัยต่าง ๆ” จึงยิ่งมีมากหลากหลาย “ยิ่งต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ!!” โดยทาง อ.มาศ ได้ทายทักผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ถึงภัยต่าง ๆ ที่ต้องระวังให้จงหนัก ซึ่งมีทั้ง… ภัยด้านเศรษฐกิจ ภัยเกี่ยวกับการเงิน ภัยเกี่ยวกับการก่อหนี้ ภัยผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับธาตุดินอาทิ อสังหาริมทรัพย์ ภัยด้านสุขภาพ ภัยโรคติดเชื้อจากสัตว์ใกล้ชิดมนุษย์ ภัยโรคระบบเลือดติดเชื้อ ภัยโรคเกี่ยวกับอวัยวะระบบเส้นเอ็น เส้นประสาท เส้นผม ม้าม ไหล่ หน้าอก รวมถึงภัยโรคเครียด ภัยจากความเครียด ที่ก่อผลร้ายได้ทั้งซึมเศร้า-คิดสั้น และระเบิดอารมณ์จนเกิดทะเลาะเบาะแว้ง ใช้ความรุนแรงทำร้ายกัน เกิดเป็น ภัยด้านสังคม ในอีกมิติ

ภัยด้านธรรมชาติ-ด้านพิบัติภัย ก็มีการทายทัก “เตือนภัยหลายอย่าง” และก็เตือนถึงการ “เป็นภัยพิบัติใหญ่” ด้วย!! ซึ่งก็มีทั้งภัยเกี่ยวกับพาหนะที่มีคนจำนวนมาก เช่น รถไฟ รถไฟฟ้า ภัยจากคลื่นที่รุนแรง ซึ่งปลายปีนี้เป็นช่วงครบรอบพลัง 20 ปีการเกิดสึนามิในไทย ภัยจากพายุ ที่มีผลร้ายทั้งต่อการเกษตร ต้นไม้ บ้านเรือน ซึ่งฤดูร้อนปีนี้พายุฤดูร้อนก็สร้างความเสียหายในไทยแล้วมากมาย นอกจากนี้ ปีนี้ยังต้องระวังมาก ๆ กับภัยแผ่นดินไหวรุนแรง ภัยภูเขาไฟขนาดใหญ่ปะทุระเบิด

และไม่เท่านั้น อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ก็ยังได้เตือนไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า “อีกหนึ่งภัยสำคัญในปีนี้” ที่มีเกณฑ์ “จะเกิดมาก-เกิดรุนแรง” นั่นก็คือ “ภัยเกี่ยวกับไฟ!!” โดยเฉพาะเมื่อมีพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงยุคฮวงจุ้ยสู่ยุคที่ 9 ซึ่งคำทายทักกรณีนี้บางช่วงบางตอนมีว่า “ต้องระวังภัยเกี่ยวกับอุบัติเหตุใหญ่ เช่น ไฟไหม้จากคลังสะสมเชื้อเพลิง หรือไฟไหม้จากวัสดุติดไฟในโกดัง หรือไฟไหม้ป่า” และภัยไฟนี่ก็ย่อม ต้องระวังไฟไหม้อาคารบ้านเรือน หรือ ไฟไหม้รถ ก็ด้วย

“โลกก็เดือด” อีกทั้งปีนี้ “ดวงไฟก็ดุ”
จึง “อย่าประมาทภัยไฟ” เด็ดขาด
ปีนี้ ไหม้วินาศกันไปอื้อแล้ว!!”.