เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 68 ปี สภาพร่างกายโดยทั่วไปเป็นคนรักสุขภาพหมั่นออกกำลังกายอยู่อย่างสม่ำเสมอ แทบจะทุกวันก็ว่าได้ ไม่เคยสูบบุหรี่ แต่ก็มีการดื่มสุราบ้างในงานสังคม ความดันโลหิตปกติ เบาหวานไม่มี ไขมันในเลือดไม่สูง แต่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก พอพักฟื้นได้ 3 เดือน อยากจะมีความสุขทางเพศก็พบว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัว สมรรถภาพทางเพศลดลงไปอย่างมาก การแข็งตัวไม่เต็มที่หรือแข็งตัวได้ดีแต่พอสอดใส่สัมผัสได้ไม่ถึงนาทีก็อ่อนตัวเสียแล้ว กระตุ้นหรือเล้าโลมอย่างไรก็ไม่ได้ผล รู้สึกเครียดและเป็นกังวลมาก สภาพร่างกายแข็งแรงดีแต่เรื่องเพศกลับอ่อนแอ เพิ่มความรำคาญและทุกข์ใจมากขึ้น อยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้วยความเคารพ
สมเดช68

ตอบ สมเดช 68
ปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรืออ่อนตัวเร็วพบได้บ่อยในชายสูงอายุ ถือว่าเป็นอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) บางคนอาจเสื่อมเพราะมีโรคประจำตัวที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูง หรือโรคเมตาบอลิก ซินโดรม(Metabolic Syndrome) ซึ่งมีผลต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และกล้ามเนื้ออวัยวะเพศ นอกจากนี้ยังอ่อนแอจากโรคไต โรคต่อมลูกหมากโต การสูบบุหรี่จัด แต่ปัญหาของชายวัย 68 ปี ที่ดูแลสุขภาพทางกายอย่างดีเยี่ยมจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีเบาหวาน ความดันเลือดปกติ ไขมันในเลือดปกติแสดงว่ามีการควบคุมการรับประทานอาหารให้พอเพียงในแต่ละวัน และเผาผลาญส่วนเกินออกไป หลอดเลือดก็น่าจะแข็งแรงดี กล้ามเนื้อหัวใจก็แข็งแรง การฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศก็เป็นไปได้เร็วและดีเท่ากับวัยหนุ่ม

การผ่าตัดต่อมลูกหมาก เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอีดีได้ทุกคน เพราะเกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่ไปควบคุมการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ทำให้เมื่อถูกกระตุ้นหรือเล้าโลมทางเพศแล้ว อวัยวะไม่ยอมตื่นตัว การรักษาก็จะมีการให้ยารับประทานเพื่อซ่อมแซมหลอดเลือดช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ยากระตุ้นเฉพาะจุดใช้การบริหารฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงด้วยคลื่นความถี่ต่ำ ช็อกเวฟสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง เพิ่มเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้นช่วยลดการเกิดพังผืดที่กล้ามเนื้อเพศได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญหากต้องการให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็วภายใน 10-15 นาทีก็มียากระตุ้นช่วย แต่จะต้องเข้ารับการฝึกกับผู้เชี่ยวชาญให้ชำนาญก่อนนำยากระตุ้นไปใช้เองที่บ้าน จะช่วยการแข็งตัวได้ทุกครั้งที่จะร่วมเพศ เพิ่มโอกาสให้คุณกลับมาเป็นหนุ่มอีกครั้ง ขอแค่มีเวลาเข้ามาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น เรื่องการอ่อนตัวและไม่แข็งตัว แล้วเริ่มรักษาฟื้นฟูทุกระดับของร่างกายที่อ่อนแอตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นพลังหนุ่มก็จะฟื้นคืนมาได้โดยการกระตุ้น ทุกครั้งก็จะร่วมเพศได้นาน 30-60 นาทีทุกครั้ง จนทำให้ฝันร้ายที่เคยมีคุณลืมไปได้เลย กลับเป็นหนุ่มอีกครั้ง.

………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…