เรื่องของความสวยความงามเป็นของคู่กันกับสาว ๆ ทั้งนี้ “การทำเล็บ” ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเสริมความงามของผู้หญิงที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ทำให้สินค้าอย่าง “เล็บปลอม” สำเร็จรูปพร้อมติด ที่เป็นงานแฮนด์เมดผสมผสานศิลปะโดยการเพนท์ลวดลายต่าง ๆ ใส่ลงไปบนเล็บปลอมทำให้มีความสวยงามน่ารักมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่มาแรงและได้รับความนิยมจากสาว ๆ …ซึ่งวันนี้ทีมงานคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอไว้ให้พิจารณา…

ปี-ยุพาวรรณ เทพสุวรรณ์ เจ้าของผู้ที่เพนท์เล็บปลอมแฮนด์เมดขาย เล่าว่า…ปัจจุบันทำงานประจำเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ส่วนงานเพนท์เล็บปลอมเป็นงานที่ทำเป็นรายได้เสริม โดยใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาทำชิ้นงานนี้ เคยขายสินค้าประเภทกิฟต์ช็อปตามตลาดนัดมาก่อน แต่เนื่องจากสินค้าที่ขายนั้นมักจะเปลี่ยนไปตามเทรนด์ ตามกระแสตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้นทุนก็จมกับสินค้า ก็เลยตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมามองหารายได้ทางอื่นแทน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่หันมาทำชิ้นงานเล็บปลอม เนื่องจากปกติจะเป็นคนที่ชอบทำเล็บให้เพื่อนอยู่แล้ว ก็เลยมาคิดนำสิ่งที่ชอบมาทำเป็นรายได้เสริม จากนั้นก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลพบว่าเล็บปลอมสำเร็จรูปเป็นสินค้าที่น่าสนใจ และกำลังได้รับความนิยม จึงตัดสินใจที่จะลองทำขายดู โดยศึกษาวิธีการทำจากทางยูทูบ และนำมาฝึกหัดทดลองทำ เรียนรู้ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2 เดือน ก็เริ่มมีความชำนาญมากขึ้นจนสามารถทำชิ้นงานออกมาได้ตามแบบที่ต้องการ ก็เริ่มนำผลงานไปโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างอินสตาแกรม ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำขายเป็นอาชีพเสริมมาจนถึงปัจจุบันก็ 10 เดือนแล้ว

’ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมดทำมือทุกขั้นตอน เราจะใส่ใจทุกขั้นตอนการทำเพื่อให้งานออกมาสวยงาม และมีคุณภาพ ส่วนในเรื่องของลวดลายที่เพนท์ลงบนเล็บปลอมนั้นก็จะเน้นเป็นลายการ์ตูนน่ารัก ๆ สวยงาม รูปแบบก็จะเน้นตามเทรนด์แฟชั่นตลอดเวลา นอกจากนั้นยังรับทำตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย“…เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานเล็บปลอมเพนท์ที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งราคาขายเล็บปลอมเพนท์ลวดลายนั้นมีราคาเริ่มตั้งแต่ 50-350 บาทต่อชิ้น ราคาขึ้นอยู่กับความยากง่าย และระยะเวลาในการทำชิ้นงานนั้น ๆ รวมถึงค่าออกแบบอีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ… เครื่องอบเล็บเจล, สีเจล, เล็บปลอมสำเร็จรูป, อุปกรณ์เพนท์เล็บ, ตะไบ, แท่นวางเล็บปลอม, อุปกรณ์ตกแต่ง เช่น กากเพชร, ดอกไม้แห้ง, กลิตเตอร์, อะไหล่ติดเล็บ, สติกเกอร์ติดเล็บ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…เล็บปลอมเพนท์

เริ่มจากการพูดคุยกับลูกค้าก่อน เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดของลูกค้าในเรื่องของขนาดไซซ์ของเล็บแต่ละนิ้ว รูปทรงของเล็บ รวมถึงลวดลายตามที่ลูกค้าต้องการ หลังจากที่พูดคุยกับลูกค้าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลงมือทำได้ หากเป็นกรณีที่ลูกค้าให้ช่วยออกแบบชิ้นงานให้ ก็เริ่มจากการวาดแบบ กำหนดสีคร่าว ๆ ลงบนกระดาษก่อน และส่งแบบให้ลูกค้าดู หากลูกค้าตกลงตามแบบก็ลงมือทำได้ทันที โดยนำเล็บปลอมมาใช้ตะไบเล็บทำการตะไบลบความมันบนผิวเล็บปลอมออก เพื่อทำให้สียึดเกาะได้ดีขึ้น

หลังจากที่ตะไบเอาความมันออกหมดแล้วก็นำไปเช็ดเศษฝุ่นผงออกให้สะอาด เสร็จแล้วก็นำเล็บปลอมมาติดบนแท่นวางเล็บปลอม และทานํ้ายารองพื้นเล็บ (Base gel) ลงไปบนเล็บปลอม เสร็จแล้วก็นำไปเข้าเครื่องอบเล็บใช้เวลาประมาณ 30-60 วินาที ให้แห้งสนิทดีแล้ว นำออกมาทาสีเจลซํ้าลงไปอีกครั้งแล้วนำเข้าเครื่องอบประมาณ 30-60 วินาที ทำการทาสีเจลและอบจำนวน 2 รอบ เสร็จแล้วก็เริ่มเพนท์ลายตามแบบได้ทันที หลังจากที่วาดลวดลายตามที่ต้องการ เสร็จแล้วก็นำเล็บปลอมไปเข้าเครื่องอบ พอสีที่เพนท์แห้งสนิทดีแล้ว ก็ทานํ้ายาเคลือบเล็บ (Topcoat) ให้ทั่ว เพื่อเคลือบให้สีอยู่ติดทนนาน ไม่หลุดลอก ทาเคลือบเสร็จแล้วก็นำเข้าเครื่องอบอีกประมาณ 30-60 วินาที อบเสร็จก็นำออกจากเครื่องอบมาตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าทันที

’สำหรับผู้ที่สนใจทำชิ้นงานเล็บปลอมสำเร็จรูปเพนท์ลวดลาย สามารถฝึก หัดทำได้ไม่ยาก ซึ่งขั้นตอนวิธีการทำนั้นสามารถหาดูศึกษาข้อมูลได้จากทางอินเทอร์เน็ต จากคลิปวิดีโอต่าง ๆ แล้วนำมาฝึกหัดทำพัฒนาฝีมือบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาเอง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของไอเดียการสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีรูปแบบที่มีความน่ารักสวยงาม มีเอกลักษณ์ ตามเทรนด์ ตามกระแส เพื่อเป็นที่ดึงดูดใจลูกค้า สิ่งสำคัญในการทำชิ้นงานประเภทนี้คือจะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ชิ้นงานมีคุณภาพ คุ้มค่าคุ้มราคากับลูกค้า“ เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานเล็บปลอมเพนท์

สนใจงาน “เล็บปลอมเพนท์ลวดลาย” ของ ปี-ยุพาวรรณ สามารถเลือกชมสินค้าและสั่งซื้อได้ทางอินสตาแกรม : wapee1992 หรือทางไลน์ ID : wapee1992…ชิ้นงานเล็บปลอมสำเร็จรูปที่ผสมผสานงานศิลปะการเพนท์ลวดลาย ทำให้ชิ้นงานมีความโดดเด่น ความสวยงามโดนใจสาว ๆ สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” เป็นอาชีพเสริมและสร้างรายได้ที่น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน