คงเป็นนายกรัฐมนตรีที่นั่งควบตำแหน่งอื่นมากที่สุดในโลก เขาคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะนอกจากนายกฯ ยังเป็น รมว.กลาโหม-ผอ.รมน.-ประธาน ก.ตร. และอื่น ๆ กว่า 50 ตำแหน่ง แต่ได้ค่าตอบแทนไม่กี่ตำแหน่งเท่านั้น!

แต่ที่แน่ ๆ พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจมากล้น! เพราะคุมทั้งทหาร-ตำรวจ-และ กอ.รมน. แต่ปัจจุบันอำนาจและขีดความสามารถของผู้นำประเทศกำลังถูกท้าทายด้วยปัญหายาเสพติดระบาดหนัก ทั้งในประเทศ และลามออกไปต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องน่าอับอายต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ย้อนหลังไปในอดีต ทางการญี่ปุ่นแถลงสถิติการลักลอบขนยาเสพติดที่ตรวจพบในสนามบินนาริตะ ช่วงปลายปี 62 มีการจับกุมไอซ์ 272 กก. โดยสำนักศุลกากรนาริตะพบสถิติการจับกุมระหว่างปี 62-63 เพิ่มขึ้น 4.3% โดยยาเสพติดที่ยึดได้เพิ่มขึ้น 6.8% ส่วนใหญ่ลักลอบขนผ่านทางสายการบินต้นทุนต่ำที่มีต้นทางมาจากไทย แม้ช่วงกลางปี 63 เรื่อยมาจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การขนยาเสพติดชะงักลงไปบ้าง แต่ยังมีความพยายามขนยาเสพติดผ่านทางพัสดุภัณฑ์จากไทย

ญี่ปุ่นเผยไทยขนยาเข้าประเทศผ่าน"นาริตะ"มากสุด - โพสต์ทูเดย์ รอบโลก

ต่อมา 4 ..64 ตำรวจออสเตรเลียพบไอซ์ 316 กก. มูลค่า 2.4 พันล้าน ซุกซ่อนมาในเครื่องทำน้ำร้อนและเตาปิ้งไฟฟ้า ที่มีต้นทางจากไทย ส่งโดยบริษัทแห่งหนึ่งขนไอซ์ลงเรือที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี แล้วไปเปลี่ยนเป็นเรือที่สิงคโปร์ ก่อนวิ่งเข้าท่าเรือในนครซิดนีย์ และถูกจับกุมในที่สุด

ถัดมา 25 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง แถลงข่าวยึดยาเสพติดซุกซ่อนตามสินค้าอาหารนำเข้าที่ขนส่งมาทางเรือ มูลค่ารวมประมาณ 7,579 ล้านบาท จากปฏิบัติการบุกทลายยานรก 3 ครั้ง จับกุมผู้เกี่ยวข้องเป็นชาย 4 คน และหญิง 1 คน ที่เกี่ยวข้องกับยานรก 3 ลอต ได้แก่ โคเคนซุกซ่อนในสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ เมตแอมเฟตามีนเหลวที่ซุกซ่อนในสินค้าน้ำมัน อโวคาโด และเฮโรอีนซุกซ่อนในซองเครื่องปรุงรสเส้นหมี่สำเร็จรูป ล้วนมีต้นทางมาจากประเทศไทย

ข่าวหลังสุด 25 .. 64 ตำรวจไต้หวันยึดเฮโรอีนบริสุทธิ์น้ำหนัก 446.8 กก. มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นการจับยานรกครั้งใหญ่ที่สุดบนเกาะไต้หวัน โดยมี “ผ้ายันต์ไอ้ไข่” จากประเทศไทยแปะหน้าเฮโรอีนลอตดังกล่าวด้วย ท่ามกลางผู้บริหารและนายตำรวจไต้หวันใส่สูท ผูกเนกไท ยืนตรวจสอบและแถลงข่าวโชว์ของกลางที่ยึดได้ว่ามาจากไทย

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะนิ่งนอนใจไม่ได้แล้ว และอย่าปล่อยให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดจาไปเรื่อยเปื่อยในทำนองว่า “ยาบ้าเยอะ เพราะผลิตได้เร็วขึ้น และมีออร์เดอร์เพิ่ม”

แต่ พล..ประยุทธ์ต้องประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ผบ.ตร. เลขาฯ ป... เลขาฯ ปปง. อธิบดีกรมศุลกากร และผู้บริหารบริษัทท่าอากาศยานฯ ต้องทำงานอย่างจริงจังมากกว่านี้ หน่วยงานไหนหย่อนยานต้องลงแส้กันบ้าง!

ไม่ใช่ปล่อยให้ขนยาเสพติดขึ้นเครื่องบินไปกันง่าย ๆ ผ่านการตรวจ ผ่านเครื่องเอกซเรย์ออกไปได้อย่างไร? หรือถ้าขนออกไปทางเรือบ่อย ๆ ลอตใหญ่ ๆ ก็ต้องฟันเจ้าหน้าที่ศุลกากรผู้รับผิดชอบบ้าง!

ตั้งแต่มีการรัฐประหารปี 57 เรื่อยมา! ยาเสพติดแพร่ระบาดหนัก หาซื้อง่าย ราคาถูก ก่อให้เกิดคดียาเสพติดและอาชญากรรมอื่น ๆ จนนักโทษล้นคุก สาเหตุใหญ่เพราะทำมาค้าขายฝืดเคือง เศรษฐกิจซบเซาต่อเนื่อง และปัญหาความเครียด

ไม่ใช่มียาเสพติดชุกชุมอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น แต่ยังถูกส่งออกไปหลายประเทศ แทนที่ของส่งออกไปต่างประเทศควรเป็นสินค้าเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีก้าวหน้า ช่วยเชิดหน้าชูตาให้ประเทศและคนไทย

แต่กลายเป็นไอซ์และเฮโรอีนลอตใหญ่ ๆ จากประเทศไทย ไปโผล่ในต่างประเทศบ่อย ๆ แล้วคณะรัฐมนตรีไทยไม่รู้สึกอับอายขายหน้าเขาบ้างหรือ?.

—————-
พยัคฆ์น้อย