วันนี้ 10 ธ.ค.เป็น “วันรัฐธรรมนูญ” ถ้านับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 เรามีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ โดยฉบับปัจจุบันคือรัฐธรรมนูญปี 60 เป็นผลงานการกำกับของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำรัฐประหารปี 57

ไม่รู้ว่าปีนี้จะมีใครเอา “ผ้าดำ” ไปคลุมพานรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นภาพที่ชินตาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหรือเปล่า?

ปกติรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่าน ๆ มา คนเขียนรัฐธรรมนูญจะไม่ได้ใช้ คนที่ใช้มักไม่ได้เขียน! แต่รัฐธรรมนูญปี 60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. เป็นผู้กำกับการเขียนรัฐธรรมนูญ และคนใช้รัฐธรรมนูญก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ กับ คสช.

เห็นได้จากการแต่งตั้ง ส.. 250 คน ซึ่งผู้สื่อข่าวตั้งฉายาว่า “สภาปรสิต” อยู่ในวาระ 5 ปี เพื่อเป็น “นั่งร้าน” การสืบทอดอำนาจของ พล..ประยุทธ์ ล้วนมาจากทหาร ตำรวจ พรรคพวก เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องของ พล..ประยุทธ์ กับ คสช. เป็นส่วนใหญ่ แถมยังเอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เข้ามาหมกเม็ดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันด้วย

เส้นทาง พล.อ.ประยุทธ์ จากหัวหน้า คสช. ด้วยรัฐ ธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 มาเป็นรัฐธรรมนูญปี 60 ท่ามกลางเสียงคัดค้านตั้งแต่ขั้นตอนการทำประชามติ ไม่เปิดกว้างให้มีการถกเถียงอย่างเป็นอิสระ ใครที่ออกมาแสดงตัวคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ จะถูกเจ้าหน้าที่รัฐไปข่มขู่คุกคามถึงบ้าน หนักสุดถึงขั้นไปเอาตัวมาคุมขัง เช่น กรณีของ ส.ส.เชียงใหม่

รัฐธรรมนูญปี 60 มีผลบังคับใช้มาอย่างทุลักทุเล ตั้งแต่การเลือกตั้งเดือน มี.ค.62 มีทั้งปัญหาบัตรเขย่ง ไหนจะสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลายเป็นที่มาของ ส.ส.ปัดเศษ “ส.ส.1,700” ได้รัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรคการเมือง มากที่สุดนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และได้เห็นฤทธิ์เดชของ ส.ว.มักจะออกมาขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันการประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็ล่มซ้ำซาก! เนื่องจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลโดดการประชุมสภา กลายเป็นที่มาของประโยคเด็ด “แจกกล้วยเลี้ยงลิง” กันเป็นประจำ เวลามีการประชุมสภาเพื่อโหวตเรื่องสำคัญ

ไม่ต้องพูดถึง “องค์กรอิสระ” ต่าง ๆ หลายคนในองค์กรอิสระมาจากการแต่งตั้งและต่ออายุให้ยาวขึ้นด้วย คสช. บางคนมาจากการแต่งตั้งโดย ส.ว.ชุดนี้ ซึ่งผ่านการทำคลอดมาโดย พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.นั่นแหละ คำถามตามมาคือองค์กรอิสระ โดยเฉพาะ ป.ป.ช. เคยตรวจสอบทุจริตของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ได้บ้างหรือเปล่า?

นับแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน รัฐธรรมนูญถูกฉีกมาแล้ว 19 ฉบับ นั่นแสดงว่ารัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์ ถ้ามีความศักดิ์สิทธิ์คงไม่ถูกฉีกถึง 19 ฉบับ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยิ่งใช้ไป ยิ่งแสดงให้เห็นว่าด้านไหน มุมไหนที่มีประโยชน์กับผู้มีอำนาจ ก็จะใช้ประโยชน์ในด้านนั้นเพื่อตัวเอง เพื่อความเข้มแข็งขึ้นของ “รัฐราชการ”

ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การปราบปรามการชุมนุมของประชาชน นักเรียน นักศึกษา จึงไม่รู้ว่าในหมวดสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ยังมีอยู่ในรัฐธรรมนูญ 60 หรือเปล่า?

ช่วงเดือน ส.. 65 คงต้องมีการวินิจฉัยการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อเนื่อง 8 ปี ของ พล..ประยุทธ์ ว่าจะนับตั้งแต่เมื่อไหร่แน่? เนื่องจากมาตรา 158 นายกฯ จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นตำแหน่ง

มาตรา 264 ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

สรุปว่าปีหน้า! จะมีบทพิสูจน์ระหว่าง “รัฐธรรมนูญ 60” และ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ว่าใครจะศักดิ์สิทธิ์กว่ากัน!!.

————————
พยัคฆ์น้อย