ปริศนาอักษรไขว้ป็นเกมคำศัพท์ที่ผู้เล่นจะได้รับคำใบ้และจำนวนตัวอักษร จากนั้นผู้เล่นกรอกข้อมูลลงในช่องตารางโดยค้นหาคำที่เหมาะสม Arthur Wynne นักข่าวเมืองลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร ได้คิดค้นปริศนาอักษรไขว้ตัวแรกขึ้นมา โดยเขาอพยพไปสหรัฐอเมริกาเมื่ออายุ 19 ปี และทำงานให้ได้กับ หนังสือพิมพ์พิตต์สเบิร์กเพรส ต่อมาเขาได้ย้ายไปที่ ซีดาร์โกรฟ รัฐนิวเจอร์ซีย์และเริ่มทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ในนครนิวยอร์กชื่อ New York World เขาเขียนปริศนาอักษรไขว้ตัวแรกสำหรับ New York World ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2456 โดยบรรณาธิการนั้นเป็นผู้ขอให้เขาให้คิดค้นเกมใหม่สำหรับส่วนบันเทิงในวันอาทิตย์ของหนังสือพิมพ์

ในตอนแรก Wynne นั้นเรียกเกมของเขาว่า “คำไขว้” และใช้รูปทรงเพชรเป็นหลัก แต่หลังๆมามันก็เริ่มเพี้ยนเป็น “อักษรไขว้” แล้วนอกจากนี้ Wynne ยังได้พัฒนา ปริศนาอักษรไขว้ ของตัวเองให้หลากหลายมาขึ้นทั้งแนวตั้งและแนวนอนจนกลายมาเป็นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน Wynne ได้คิดค้นการใช้การเพิ่มช่องว่างสีดำให้กับปริศนาอักษรไขว้เพื่อเพิ่มความยากด้วย

จนกระทั่ง ปริศนาอักษรไขว้ ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Pearson ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2465 ส่วนของ New York Times ฉบับแรกได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473

และก็ได้มีการจัดทำหนังสือเล่มแรกของ “ปริศนาอักษรไขว้” (อ้างอิงจาก Guinness Book of Records) คอลเลกชั่นปริศนาอักษรไขว้ชุดแรกได้รับการตีพิมพ์ในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2467 เรียกว่า หนังสือไขปริศนาคำไขว้โดยความร่วมมือที่ของ Dick Simon และ Lincoln Schuster หนังสือที่รวบรวมปริศนาอักษรไขว้จากหนังสือพิมพ์ New York World และยังมีส่วนร่วมในก่อตั้ง Simon & Schuster สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ซึ่งยังคงผลิตหนังสืออักษรไขว้ไขว้จนถึงทุกวันนี้ จากนั้นมันก็ได้รับความแพร่หลายและมีการดัดแปลงเป็นภาษาอื่นๆหรือรูปแบบอื่นๆ มากมาย และกลายเป็นอีก 1 บอร์ดเกมที่คนยังนิยมเล่นอยู่ในปัจจุบัน

ที่มาและภาพ : nytime