ปีฉลู (วัว) กำลังจะผ่านพ้น ปี (ขาล) เสือกำลังจะมาถึง ปีฉลูเป็นปีที่ต้องบันทึกไว้ในความทรงจำตลอดกาล โดยเฉพาะการมาเยือนของ “โควิด-19” ตั้งแต่ปลายปี 63 ต่อเนื่องปี 64 และส่งต่อในปี 65 กับ “โอมิครอน” ที่แพร่เร็วกว่าเดิม 3 เท่าใน 2 วัน โควิดส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมโลก เกิด New Normal วิถีใหม่ ๆ สิ่งจำเป็นในชีวิต กลายเป็นหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ล้างมือ ATK และวัคซีนป้องกันโควิด ผู้นำโลกมีทั้งสอบผ่านและสอบตกเพราะโควิด

วันนี้ อาจเขียนเรื่องซ้ำบางช่วง เพราะมันสะท้อนโครง สร้างการเมืองของประเทศได้ทั้งหมด ผู้นำอย่าง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นำกองทัพเข้าล้ม รบ.พลเรือนและร่าง รธน.อัปยศ สืบทอดอำนาจ นั่งเก้าอี้ผู้นำมา 7 ปีกว่าย่างปีที่ 8 เดือน ส.ค. ปีหน้า กลับทำให้เห็น “แผลใหญ่” ของระบบราชการไทยที่ล้าหลัง บ้าอำนาจ แต่ไร้ประสิทธิภาพไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก

ย้อนอดีตที่ไม่ไกล ต้นปีฉลูซึ่งโควิดยังไม่รุนแรง นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ 10 ปี ชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว เป็นคนแรกที่ลุกขึ้น “จุดพลุ” เตือน รบ.ทหาร 3 ป.ว่า อย่าแทงม้า แอสตราเซเนกา ตัวเดียว แม้ รบ.ควักเงิน 600 ล้านอุดหนุน ควรกระจายความเสี่ยงซื้อวัคซีนตัวอื่น ๆ ผลคือ ธนาธรถูกฟ้องด้วยข้อหาร้ายแรง ผิด ม.112 แล้วทุกอย่างก็เป็นจริง เมื่อแอสตราฯ ส่งวัคซีนให้ได้แค่เดือนละ 5 ล้านโด๊ส มีการอภิปรายหนักในสภา รบ.อ้างเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เปิดเผยสัญญาลับไม่ได้

ขณะที่อีกด้าน ไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ไม่ยอมเข้า COVAX ของ WHO อ้างว่า เพราะเลือกวัคซีนไม่ได้ แต่กลับให้ประชาชนฉีดแต่ “ซิโนแวค” จนผู้คนสงสัยคาใจ?!?

พล.อ.ประยุทธ์ รวบ 31 ก.ม.ไว้ในมือ บริหารแบบ “ซิงเกิลคอมมานด์” เป็น ผอ.ศบค.ชุดใหญ่สั่งการได้เบ็ดเสร็จ ทั้งล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนทุกวันนี้ (เพื่อปราบ นศ.) แต่กลับบริหารวัคซีนผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพทั้งการจัดหา การกระจาย และการสื่อสาร ขาดมาตรการรับมือโควิดอย่างเป็นระบบ

เอางบประมาณไปทำประชานิยมกับซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย แต่ใช้งบฯเพื่อโควิดน้อยมาก ใช้ 3 หมื่นล้านซื้อเรือดำน้ำได้ แต่ ATK ชุดละ 60 บาท เราต้องควักซื้อเอง มีภาพที่ไม่คิดว่าจะเห็นในชีวิตนี้ มีคนตายเป็นใบไม้ร่วงข้างถนน แต่มี ส.ว.ลากตั้งบางคนและทีมงานทำเนียบฯ ออกมาสำรอกว่า มีการจ้างคนมานอนตายจัดฉาก หวังดิสเครดิต รบ. 3 ป.ช่างเป็นมโนไร้คุณธรรม

ความเสียหายทางศรษฐกิจเพราะโควิดนั้นมากมาย ธุรกิจบริการ-ท่องเที่ยว พังยับเยินเพราะการปิดประเทศ ซ้ำเติมด้วยน้ำท่วมใหญ่อีกครั้ง บ้านเรือน เรือกสวนไร่นาจมน้ำนับล้านไร่ น้ำมันขึ้นราคาทำให้สินค้าราคาแพง แต่ชาวนากลับทุกข์ระทม ขายข้าว 1 กก. ยังซื้อบะหมี่มาม่า 1 ซองไม่ได้ มีคนฆ่าตัวตายยกครัว หนีความจน นร. ออกจาก รร.นับหมื่น ๆ คน เพราะพ่อแม่ตกงาน

นศ.จบใหม่เดินเตะฝุ่นหลายแสน การปฏิรูปการเมืองเหลวเป๋ว ส.ว.เป็นขยะในสภา ส.ส.ขายตัวเกลื่อน อำนาจแฝงสั่งห้ามแก้ รธน.นอกจากให้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รธน. ประชาชนถูกเขี่ยทิ้ง 2 ครั้งซ้อน ขณะ นศ.-ประชาชนถูกจับเข้าคุกผิด ม.112-ม.116 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนับร้อยคน น้ำตาท่วมแผ่นดิน มีแต่ ขรก.รบ. 3 ป. กับเครือข่ายที่อยู่ดีมีสุข

ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเราอย่าได้ลืมเลือน แต่ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นไป ปีเสือนี้ไม่ว่าจะเป็นเสือดุ เสือพ่นไฟ หรือเสือหมอบ ก็ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง พ้นภัย “โอมิครอน” คิดเงินให้ได้เงิน คิดทองให้ได้ทอง สุขสดชื่นทั้งกายใจ อะไรที่คอลัมน์นี้ได้ล่วงเกินไปก็กราบขออภัย ปีหน้าฟ้าใหม่ สู้กันใหม่

และเรายืนยันจะยังทำหน้าที่อย่างซื่อตรง…ตลอดไป

—————————-
ดาวประกายพรึก