เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 63 ปี อยากปรึกษาคุณหมอโอ ผมป่วยเป็นโรคเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 59 ปี ตอนนี้ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรับยา ควบคุมน้ำตาลในเลือดและคุมอาหารที่กินทุกวันด้วย หลังจากกินยาเบาหวานแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือผมไม่สามารถมีความสุขหลับนอนกับภรรยาได้เลย เพราะอวัยวะสำคัญมีการแข็งตัวที่แย่มาก อารมณ์ความสุขทางเพศที่เคยมีก็หดหายไปด้วย ดูหนังดูวิดีโอก็ไม่เกิดอะไรขึ้น นิ่งเฉยหมดอารมณ์ไปสิ้น ความสุขที่เคยมีสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จบสิ้นไปหมดแล้ว ตอนนี้เดือนละครั้งก็ยังหาไม่ได้เลย จึงอยากให้คุณหมอชี้ทางแนะนำให้ด้วย ยังอยากกลับมีความสุขทางเพศอีก

ด้วยความเคารพ
ดำรง 63

ตอบ ดำรง 63

ในผู้ป่วยเบาหวานจะพบว่า อาการอีดี เกิดขึ้นเนื่องจากเลือดไหลมาบริเวณนี้น้อยลงและไม่สามารถทำให้เกิดการคั่งได้ ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้แต่อยู่ได้ไม่นาน เพราะขาดสารหลั่งที่เรียกว่า “ไนตริกออกไซด์” ซึ่งสร้างจากปลายประสาทและเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด เรียกว่า “เอ็นโดธีเลียม” ไนตริกออกไซด์มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น คนเป็นโรคเบาหวานจะมีการเสื่อมของเซลล์เหล่านี้ ทำให้สร้างไนตริกออกไซด์ได้ลดลง ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมานานและควบคุมระดับน้ำตาลไม่ดีพอ จะยิ่งมีการเสื่อมของเซลล์เอ็นโดธีเลียมได้มาก ทำให้เกิดอาการอีดีได้เร็วขึ้น ในคนเป็นโรคเบาหวานที่มีอายุมาก

การสร้างฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน อาจลดลง มีส่วนทำให้อารมณ์ทางเพศลดลง ซึ่งหากได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะทำให้ความต้องการทางเพศกลับมาเหมือนเดิม สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานนั้นสามารถเริ่มได้ตั้งแต่การใช้ยาฟื้นฟู ซึ่งเป็นยาช่วยฟื้นฟูหลอดเลือดที่ถูกทำลายไป ช่วยเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ในร่างกาย หากเป็นเบาหวานมานานหลายปีก็อาจต้องได้รับการรักษาด้วยการใช้ยาฉีดไปที่กล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวเต็มที่สอดใส่ได้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยให้เลือดไหลเวียนเข้าองคชาตได้สะดวกส่งผลให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง

อีกวิธีที่อยากจะแนะนำคือ ช็อกเวฟซึ่งเป็นวิธีฟื้นฟูอาการอีดีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมากเพื่อช่วยให้เกิดการสร้างเส้นเลือดฝอยเพิ่มขึ้นเป็นผลให้เพิ่มสารไนตริกออกไซด์แบบธรรมชาติในร่างกาย นอกจากจะช่วยฟื้นฟูอาการอีดีแล้วยังช่วยลดการดื้อยาที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายในผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วย วัย 63 ปี มีเบาหวานหลังฟื้นฟูด้วยยาฉีดและฮอร์โมนก็จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ดีภายใน 2-3 อาทิตย์ ตามด้วยการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอปัญหาการแข็งตัว การแข็งไม่นานก็จะหมดไป.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51