ในรอบปี 2564 ที่ผ่านมา ยิ่งถือเป็นช่วงเวลา “ขาขึ้น-น้ำขึ้น” ของเหล่า “ร้านค้าออนไลน์” ที่สามารถค้าขายดีจนมี “พ่อค้าดาวรุ่ง-แม่ค้าดาวรุ่ง” แจ้งเกิดอู้ฟู่กันจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กับเทรนด์อาชีพที่เติบโตและขยายตัวดีมาก ๆ ในยุคโควิด-19 ดังกล่าวนี้…ก็ตามมาด้วย ’ดราม่าร้อน!!“ มิใช่น้อย โดยมีทั้งกรณี “สินค้าไม่ตรงปก” และกรณีอื่น ๆ ซึ่งกับการ “ขาดพื้นฐานความรู้ธุรกิจ” นี่ก็น่าคิด?? …เมื่อ “ธุรกิจโตพรวดพราดชั่วข้ามคืน” กรณีนี้…กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนหนึ่ง…

กลายเป็น “กรณีดราม่า” รวมถึงเกิด “กรณีพิพาท

ก็มีกรณีที่เคลียร์ได้ แต่ “กรณีที่เป็นคดีความมีอื้อ!!

ทั้งนี้ กับ “แนวโน้มตลาดการค้าออนไลน์ ปี 2565” นี้ ก่อนหน้านี้ก็ได้มีนักวิชาการผู้สันทัดกรณีออกมาสะท้อนไว้ว่า… จะยังคงแรงดีต่อเนื่องเหมือนกับปี 2564 โดยได้อานิสงส์จาก “ปัจจัยไวรัสโควิด” ที่ทำให้ “พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย” ของผู้คน “เปลี่ยน แปลงไปจากเดิมอย่างรวดเร็ว” อย่างไรก็ตาม แต่ก็ได้มีการแสดงความเป็นห่วงเอาไว้ด้วยว่า… ท่ามกลางโลกการค้าขายออนไลน์ที่กำลังเติบโตพุ่งพรวดรวดเร็วเช่นนี้ ที่ทำให้เกิด “พ่อค้าออนไลน์-แม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ ๆ” มาก กับคนที่ “แจ้งเกิดชั่วข้ามคืน” หรือ “ยอดขายเติบโตชั่วข้ามคืน” และ “ธุรกิจขยายตัวรวดเร็วอย่างไม่ทันตั้งตัว!!” นั้น…

จากที่ “ปัง!!” ก็อาจเกิดกรณี “แป้ก!!” ได้เช่นกัน

จากการ “ปรับตัวตามไม่ทัน” หรือ “ขาดพื้นฐาน

ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล

และเกี่ยวกับเรื่องนี้-ประเด็นนี้ ทาง ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการหลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สะท้อนแง่มุมผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า… ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก และนำสู่การใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ “พฤติกรรมผู้ซื้อเปลี่ยนไป” โดยหันมา “ชอปปิงออนไลน์มากขึ้น” จนธุรกิจขายของออนไลน์ขยายตัวแบบก้าวกระโดด และยิ่งประกอบกับในปัจจุบันนี้ช่องทางซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์มีระบบที่สะดวกสบายมากขึ้นกว่าในอดีต รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น กรณีนี้จึงยิ่งทำให้ “ตลาดออนไลน์เติบโตแบบฉุดไม่อยู่” จน…

ดึงดูดให้คนหันมา “ค้าขายออนไลน์” กันมากขึ้น…

เพราะมองเป็น “ช่องทางแห่งโอกาสในการทำเงินดี”

อย่างไรก็ตาม แต่กับการทำอาชีพ “พ่อค้าออนไลน์-แม่ค้าออนไลน์” ที่คนจำนวนไม่ใช่น้อย ๆ มองเผิน ๆ ว่า… “ทำได้ง่าย-ใครก็ทำได้นั้น ทาง ดร.ภูษิต ได้ชี้ถึง “แนวคิดผิวเผิน”  เช่นนี้ว่า… แม้ตลาดค้าขายออนไลน์จะเป็นช่องทางแห่งโอกาสที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าค้าขายได้ แต่ในระยะยาวแล้ว ถ้าหากว่าพ่อค้าออนไลน์-แม่ค้าออนไลน์ “ขาดความรู้-ขาดประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ” ก็อาจจะทำให้ “เกิดปัญหา” ได้ โดยเฉพาะกับบางรายที่ “ธุรกิจเติบโตชั่วข้ามคืน”

“ก่อนหน้านี้ คนที่ขายของออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าแต่เดิม แต่ปัจจุบันนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะใครจะเข้ามาขายก็ได้ ยิ่งช่วงโควิด-19 มีคนตกงานจำนวนมาก ทำให้มีผู้ค้าหน้าใหม่เข้าสู่ระบบการค้าออนไลน์มากขึ้น ซึ่ง… การเริ่มต้นทำอาชีพนี้ไม่ยาก แต่การจะทำให้เติบโตต่อไปในระยะยาวได้ ตรงนี้จะยาก…” …ดร.ภูษิต ระบุ

พร้อมสะท้อนถึงเรื่องนี้ประเด็นนี้เพิ่มเติมว่า… ปัญหาที่ได้กล่าวนี้ ขณะนี้ก็ได้เริ่มปรากฏให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดูได้จากกรณี “ดราม่า” ที่เกิดขึ้นเนือง ๆ ระหว่าง “ผู้ซื้อ-ผู้ขาย” ซึ่ง ดร.ภูษิต มองว่า… ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการ “ขาดความเป็นมืออาชีพ” รวมถึง “ขาดพื้นฐาน-ขาดประสบการณ์” เนื่องจากหลาย ๆ คนเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นครั้งแรก ซึ่งถ้าเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ๆ ที่ขายของวันละไม่กี่ชิ้น ก็ยังไม่ยากเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นกรณีที่เริ่มมีชื่อเสียงและมีลูกค้าเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ก็อาจจะ “เกิดปัญหากับพ่อค้าออนไลน์-แม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ ๆ ได้ อาจทำให้เกิดกรณี “ส่งไม่ทัน-ส่งไม่ครบ-ขาดตกบกพร่อง

ทั้งนี้ ทาง ดร.ภูษิต ได้ระบุถึงกรณีปัญหานี้อีกว่า… ในรายที่เกิดปัญหานั้น ส่วนใหญ่ที่จะพบได้บ่อย ๆ ก็คือ… “เกิดกับคนที่คิดว่าทำไหว-ทำคนเดียวได้จนทำให้ “คิดแต่จะขายอย่างเดียว โดยไม่ได้ดูกำลังของตัวเองซึ่งการคิด-การทำเช่นนี้ ถ้ายอดขายยังมีไม่มาก ก็อาจจะทำได้ แต่สมมุติถ้าเกิดมียอดซื้อเข้ามาทีเดียวชั่วโมงละเป็นร้อยคน พันคน หรือหมื่นคน กรณีนี้ “การบริหารจัดการเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ” หรือจำเป็นที่จะต้องมีทีมงานที่มีทักษะ มีประสบการณ์ ในการบริหารจัดการยอดคำสั่งซื้อที่มีเข้ามา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจนทำให้ลูกค้าพากันเข้ามาต่อว่า ซึ่งในโลกของการทำธุรกิจนั้น…

“เสียงวิจารณ์ของลูกค้า” จะ “มีผลกับอนาคตธุรกิจ”

ดังนั้น… “ธุรกิจจะใหญ่จะเล็กล้วนจำเป็นต้องมีแผน“

และนักวิชาการคนเดิมก็ได้ให้ “คำแนะนำ” ไปถึง “พ่อค้าออนไลน์-แม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่” ว่า… ถ้าทำคนเดียวได้ทันจริง…ก็ไม่มีปัญหา แต่…ปัญหามักเกิดกับธุรกิจขนาดเล็กที่เริ่มขยายตัว ดังนั้น กับธุรกิจที่กำลังมีการเติบโตแบบนี้ก็จำเป็น “ต้องมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ คือ… ต้องมีพาร์ทเนอร์, ต้องมีเทคโนโลยี, ต้องมีทีมงาน, ต้องเป็นมืออาชีพ และต้องซื่อสัตย์ ซึ่งเหล่านี้เป็น “ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้ในระยะยาว” …เป็นคำแนะนำจาก ดร.ภูษิต ที่เสมือน “คาถา

เป็นคาถาป้องกัน “ดราม่า” บน “โลกค้าขายออนไลน์

ป้องกัน “ปัญหา” และป้องกัน “กรณีพิพาทซื้อ-ขาย

ที่ “เคลียร์ไม่ได้-เป็นคดี” ก็ “อาจเจ๊งชั่วข้ามคืน!!!“.